-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Việc đầu tư dự án Xây dựng Cầu Thủ Thiêm 4 là rất cần thiết và cấp bách để giải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức qua phía các Quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè,tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị mới Nam thành phố. |
Trong văn bản giải trình bổ sung việc đầu tư xây dựng Cầu Thủ Thiêm 4 gửi tới Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước, UBND Tp.HCM đề nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét, chấp thuận cho địa phương này được đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 (với khẩu độ, tĩnh không là BxH=80x10m) theo hình thức đối tác công tư (loại Hợp đồng BT) và cho phép thành phố được quyết định phương án lựa chọn nhà đầu tư (Liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng 620 - Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng 168) làm nhà đầu tư thực hiện dự án, theo thẩm quyền được quy định tại Điều 26 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13.
UBND Tp.HCM cũng đề nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương điều chỉnh Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo hướng có di dời các cầu cảng K12, K12A, K12B hiện hữu đến vị trí quy hoạch phù hợp tại địa bàn cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
Cầu Thủ Thiêm 4 có tổng chiều dài khoảng 2.160 m, trong đó cầu chính từ bờ Quận 7 qua đến hết cầu phía Quận 2 có quy mô 6 làn xe; nhánh cầu dẫn N1, N2 bờ Quận 7, từ cầu chính đáp xuống đường Huỳnh Tấn Phát quy mô 2 làn xe; cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh bố trí từ trước nút giao Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2 quy mô 4 làn xe. Chiều dài cầu chính là 1.565m, có khẩu độ, tĩnh không 80x10m.
Dự án cầu Thủ Thiêm 4 có tổng vốn đầu tư khoảng 5.254 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí lãi vay trong quá trình thi công, các chi phí tài chính có liên quan trong quá trình xây dựng, hoàn vốn và lợi nhuận của nhà đầu tư. Các chi phí này sẽ được xác định trong quá trình thương thảo, đàm phán hợp đồng.
Trước đó, theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số 8576/BGTVT-ĐTCT ngày 26 tháng 7 năm 2016, khi triển khai thực hiện đầu tư dự án Xây dựng Cầu Thủ Thiêm 4 với khẩu độ, tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 là BxH=80x10m sẽ làm ảnh hưởng đến bến cảng Tân Thuận Đông, giảm khả năng tiếp nhận tàu cập cảng tại các cầu tàu K12, K142A, K12B của cảng Sài Gòn…; còn nếu đầu tư Cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không tương đương như cầu Phú Mỹ là 45 m thì sẽ đảm bảo duy trì được hoạt động khai thác, khả năng tiếp nhận tàu của các bến cảng hiện hữu, tuy nhiên tổng mức đầu tư cho dự án Xây dựngCầu Thủ Thiêm 4 sẽ rất cao.
Tuy nhiên, theo UBND Tp.HCM, căn cứ Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;Khu bến cảng trên sông Sài Gòn (gồm 11 bến cảng/cầu cảng cho tàu có trọng tải 20.000 đến 30.000 tấn hoạt động) sẽ thực hiện di dời, chuyển đổi công năng; chuyển đổi một phần bến cảng Khánh Hội làm bến cảng khách nội địa và Trung tâm Dịch vụ hàng hải (nhưng chưa bao gồm việc di dời các cầu cảng K12, K12A, K12B).
Hiện nay, lưu lượng các phương tiện giao thông từ hướng huyện Nhà Bè, Quận 4, Quận 7 đi các Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức thông qua đường Nguyễn Tất Thành rất lớn cùng với lưu lượng lớn xe container ra vào các bến cảng trên địa bàn Quận 4, Quận 7.Điều này đanggây ra các “điểm đen” thường xuyên ùn tắc giao thông, dẫn đến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông tại khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2, đường Nguyễn Tất Thành, cầu Phú Mỹ, cầu Kênh Tẻ,…
Để giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động của các bến cảng trên địa bàn Quận 4, Quận 7, UBND Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương sớm thực hiện di dời toàn bộ các bến cảng khu vực thượng lưu cầu Thủ Thiêm 4 (bao gồm di dời các cầu cảng K12, K12A, K12B) về cảng Hiệp Phước, chấp thuận khẩu độ, tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 là BxH=80x10m và chủ trương điều chỉnh Quyết định số 791/QĐ-TTg ngày 12 tháng 8 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo hướng bao gồm di dời các cầu cảng K12, K12A, K12B.
“Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, thành phố sẽ triển khai nghiên cứu việc di dời các cầu cảng K12, K12A, K12B hiện hữu về vị trí khác phù hợp tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè để triển khai thực hiện đồng thời với việc triển khai đầu tư Dự án Xây dựng Cầu Thủ Thiêm 4”, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết.
Ngoài ra, Liên danh Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 có ý kiến đề xuất sẽ sẵn sàng ứng vốn đầu tư di dời các cầu cảng K12, K12A, K12B hiện hữu về xây dựng tại địa bàn cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè nếu có chủ trương thực hiện.
Được biết, việc đầu tư sớm dự án Xây dựng Cầu Thủ Thiêm 4là rất cần thiết để kết nối tuyến giao thông quan trọng từ quận Thủ Đức, quận Bình Thạnh qua cầu Thủ Thiêm 1, đường trục Bắc Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, qua Cầu Thủ Thiêm 4 đến Quận 7 nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực; giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, cầu Thủ Thiêm 2, đường Nguyễn Hữu Cảnh, đường Tôn Đức Thắng; giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay phía quận Thủ Đức, quận Bình Thạnh cũng như phía Quận 7. Thêm vào đó, hình thành sớm cầu Thủ Thiêm 4 sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông ở đường Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ, cầu Kênh Tẻ,…; tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển Khu đô thị mới phía Nam thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025