
-
Hà Nội giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng
-
Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông
-
Trung tâm hành chính công cấp xã trở thành đầu mối phục vụ người dân
-
Đơn vị sự nghiệp công lập được tự chủ trong tuyển dụng nhân sự
-
Hải Phòng: Gần 10.000 người dân được đưa đón miễn phí tham quan Triển lãm thành tựu đất nước -
Đổi mới từ trang sách, thay đổi trong mỗi tiết học
![]() |
Tình trạng nhà xe không chấp hành quy định về kích thước khoang hành lý xe khách vẫn khá phổ biến - Ảnh: Hồng Xiêm |
Các xe khách có hầm chở hàng lớn phải ngăn thành các khoang với diện tích nhất định để tránh xô lệch khi di chuyển hoặc chở hàng hóa có kích thước lớn. Tuy vậy, vẫn phổ biến tình trạng nhà xe không thực hiện, cũng như chở các loại hàng hóa dễ cháy nổ trong hầm hàng, đe dọa sự an toàn của hành khách.
Khoang hành lý như thùng hàng... xe tải
Theo quy chuẩn kỹ thuật được Bộ GTVT ban hành tại Thông tư 87 ngày 31/12/2015, khoang hành lý nằm dưới sàn xe khách phải được ngăn thành các khoang kín, với chiều dọc không quá 1,5m, rộng không quá 1,225m. Mới đây, Cục Đăng kiểm VN cũng yêu cầu các đơn vị đăng kiểm quản lý chặt các xe theo tiêu chuẩn trên, góp phần ngăn chặn tình trạng nhiều nhà xe, nhất là xe khách giường nằm biến hầm hàng thành khoang… xe tải, gây nguy cơ mất an toàn trong quá trình di chuyển. Tuy vậy, đến nay vẫn phổ biến các trường hợp xe khách không ngăn hầm chở hàng để vận chuyển hàng có kích thước lớn, thậm chí hàng dễ cháy nổ.
Tại bến xe Mỹ Đình và Yên Nghĩa (Hà Nội), theo ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 7/4, có hàng chục trường hợp xe khách loại

Ông Ngô Hồng Hệ
Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới
(Cục Đăng kiểm VN)

46 chỗ, xe khách giường nằm chạy các tuyến đi Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang, Lào Cai không tuân thủ tiêu chuẩn kích thước hầm hàng. Hầm hàng của các xe BKS như: 27B-000.64, 29B-012.65, 26B-004.84, 23B-001.66, 36B-0233.22... có chiều dài bằng với khoảng cách giữa hai trục xe, có xe chia thành 2 khoang, có xe không ngăn thành khoang. Hàng hóa được xếp, dỡ từ các hầm hàng các xe trên khá đa dạng, từ thùng, hộp carton, bao tải, lốp xe, đến thùng sơn hoặc các tấm kim loại. Dữ liệu kiểm định các xe trên cũng cho thấy phần hầm hàng chưa được ngăn, chia khoang theo quy định.
Đáng lo ngại là một số xe trước khi xuất bến hoặc vừa về bến còn chở cả xe máy trong khoang chở hàng mà không tháo bỏ xăng. Một lái xe tên Tùng, chạy tuyến Mỹ Đình - Hà Giang cho biết, nhiều chuyến xe vắng khách, nhưng có hàng hóa được gửi theo xe nên bù lại được chi phí. “Mua xe đã có hầm rộng rồi, nên khi đi đăng kiểm lắp thêm vách ngăn, sau đó về tháo ra để như cũ thì mới chở được nhiều đồ. Chủ yếu là khách quen gửi hàng, nặng nhẹ gì cũng chở, miễn không phải hàng cấm thì chở thôi”, anh Tùng nói.
Trong khi đó, lái xe tên Quân, chạy tuyến Mỹ Đình - Điện Biên chia sẻ: Lần đi đăng kiểm xe gần nhất là tháng 11/2016 đã được trung tâm đăng kiểm nhắc nhở phải ngăn hầm hàng thành các khoang cố định. Tuy nhiên, đến tháng 6 tới mới đến đợt đăng kiểm kế tiếp, khi đó ngăn cũng chưa muộn. “Đồ đạc trong hầm hàng chủ yếu là đặt xếp vào đó thôi chứ không chằng buộc gì, khi vào đoạn cong cua chắc chắn bị xô, nếu đi nhanh kể cũng nguy hiểm”, anh Quân thừa nhận.
![]() |
Nhiều nhà xe nhận vận chuyển cả xe máy vẫn còn đầy bình xăng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ - Ảnh: Tạ Tôn |
Kiểm soát không đồng bộ, nhà xe vẫn đối phó
Thông tin từ các lái xe cũng cho biết, khi lưu thông trên đường chủ yếu bị lực lượng chức năng kiểm tra xem có chở hàng cấm, hàng lậu hay không, còn không bị kiểm tra, xử lý về việc kích thước hầm hàng. Ngay cả các bến xe cũng không kiểm tra, nhắc nhở.
Về vấn đề này, lãnh đạo một số bến xe ở Hà Nội và các tỉnh đều cho biết, do không có chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm về tình trạng kỹ thuật nên khi làm thủ tục cho xe rời bến chủ yếu kiểm tra, ngăn không cho rời bến đối với xe chở hàng trong khoang hành khách, trên nóc xe. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe chở khách không có ngăn vách hầm hàng hoặc khi xe đến đăng kiểm thì được lắp thêm các vách ngăn, sau đó lại tháo ra.
Ông Lê Văn Ngân, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-01V cho biết, theo quy định từ ngày 1/1, tất cả các xe khách phải ngăn khoang chở hành lý thành các khoang nhỏ, vách ngăn phải kín và cố định để giúp phương tiện ổn định trọng tâm trên hành trình. Tuy nhiên, còn không ít trường hợp chủ xe chưa tự giác thực hiện hoặc chờ đến kỳ đăng kiểm mới lắp vách ngăn. “Hầu hết nhà xe, đơn vị vận tải đều biết quy định này nhưng nhiều trường hợp khi được trung tâm đăng kiểm yêu cầu mới lắp. Dù vậy, cũng khó biết được sau khi rời khỏi trạm đăng kiểm có giữ nguyên hay lại tháo ra”, ông Ngân nói.
Cũng như vậy, ông Phạm Mạnh Tường, Giám đốc Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Lào Cai lo ngại: “Khi xe đến trung tâm để kiểm tra đều phải lắp vách ngăn mới đủ điều kiện để được cấp chứng nhận kiểm định, còn sau đó nếu nhà xe vẫn đối phó, tháo vách ngăn ra thì đơn vị đăng kiểm cũng không thể kiểm soát được. Nếu thiếu sự kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng thì chắc chắn vẫn có chuyện nhà xe chỉ lắp vách ngăn khoang hành lý nhằm đối phó”.

-
Đơn vị sự nghiệp công lập được tự chủ trong tuyển dụng nhân sự -
Hải Phòng: Gần 10.000 người dân được đưa đón miễn phí tham quan Triển lãm thành tựu đất nước -
Đổi mới từ trang sách, thay đổi trong mỗi tiết học -
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ -
Hành trình "Cùng con lập trình bản đồ cuộc đời” -
Vietjet Sports Day 2025 - Gần 600 “chiến binh bầu trời” cùng tranh tài -
Lần đầu tiên VnExpress Marathon đặt chân đến Cần Thơ, thu hút 9.000 vận động viên
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng