Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Hoa Kỳ kỳ vọng phát triển trung tâm công nghệ mới
Mai Chi - 15/05/2023 09:06
 
Chính phủ Hoa Kỳ đang tìm cách biến các khu vực đô thị ở Trung Mỹ thành điểm nóng tiếp theo của đổi mới công nghệ với khoản đầu tư ban đầu 500 triệu USD.
Gina Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, trong buổi lễ “First Tool-In” tại cơ sở của Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan đang được xây dựng ở Phoenix, Arizona, vào Thứ Ba, ngày 6/12/2022. Ảnh: CNBC

Hoa Kỳ có nhiều tiềm năng đổi mới công nghệ

Bộ Thương mại đã công bố hôm thứ Sáu (12/3) thông báo đầu tiên về cơ hội tài trợ, hay NOFO, cho chương trình Trung tâm Đổi mới và Công nghệ Khu vực, được gọi là Trung tâm Công nghệ. Nó khởi động quy trình cho các nhóm đủ điều kiện trên khắp đất nước đăng ký để được chỉ định là Trung tâm công nghệ.

“Hoa Kỳ dẫn đầu thế giới về đổi mới công nghệ. Nhưng thực tế đáng buồn là hệ sinh thái công nghệ của chúng ta cực kỳ tập trung”, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo chia sẻ trong một cuộc họp báo, lưu ý rằng 80% tiền đầu tư của Hoa Kỳ được đầu tư vào San Francisco Vùng Vịnh, Đông Bắc và Nam California. “Có rất nhiều tiềm năng đổi mới công nghệ trên khắp đất nước. Ở Hoa Kỳ, chúng tôi có những tổ chức nghiên cứu tốt nhất trên thế giới. Đó là điều không thể chối cãi. Và thẳng thắn mà nói, nhiều tổ chức trong số đó nằm ở vùng trung tâm của Hoa Kỳ, cách xa bờ biển”.

Chương trình đầu tư và phát triển “Tech Hubs”

Quốc hội đã phê duyệt 10 tỷ đô la cho chương trình đầu tư và phát triển từ năm tài chính 2023 đến 2027, trong đó 500 triệu đô la có sẵn để phân phối trong năm nay. Theo cơ hội tài trợ hiện tại, tổng cộng 15 triệu đô la tài trợ lập kế hoạch sẽ được cung cấp cho những khu vực đăng ký được chỉ định là Trung tâm Công nghệ.

Theo một quan chức của Bộ Thương mại, vào cuối năm nay, Bộ sẽ trao 5 đến 10 khoản tài trợ cho các Trung tâm Công nghệ để nâng cao tiềm năng của khu vực.

Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu cung cấp 4 tỷ đô la cho các Trung tâm Công nghệ trong ngân sách năm tới.

Các khu vực đủ điều kiện là các nhóm bao gồm ít nhất một trong các phân khu sau: tổ chức giáo dục đại học, phân khu của chính quyền địa phương hoặc tiểu bang, ngành hoặc công ty trong lĩnh vực công nghệ hoặc sản xuất có liên quan, nhóm phát triển kinh tế và tổ chức lao động.

Theo đạo luật, các Trung tâm Công nghệ nên tập trung vào một nhóm lĩnh vực công nghệ chính cụ thể, bao gồm trí tuệ nhân tạo, người máy, phòng chống thiên tai, công nghệ sinh học, an ninh mạng, hiệu quả năng lượng,... Bộ phải chỉ định ít nhất 20 Trung tâm Công nghệ theo luật.

Hy vọng là việc tài trợ vốn sẽ giúp các khu vực trên khắp Hoa Kỳ trở thành trung tâm đổi mới thiết yếu và tạo ra nhiều việc làm được trả lương cao hơn trên một vùng rộng lớn hơn của quốc gia.

Nữ bộ trưởng Thương mại Raimondo chia sẻ: “Tổng thống Biden rất rõ ràng ở một điểm, đó là mọi người ở Mỹ đều xứng đáng được hưởng cơ hội kinh tế một cách công bằng, bất kể họ sống ở đâu và họ không cần phải di chuyển để có được một công việc tốt”. “Không ai cần phải rời bỏ gia đình hoặc hệ thống hỗ trợ hoặc mạng lưới để chuyển đến New York hoặc San Francisco chỉ để có được một công việc tốt”.

Raimondo cũng coi chương trình này là một khoản đầu tư quan trọng vào an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Bà chỉ ra những nỗ lực hiện tại của quốc gia thông qua Đạo luật Chips và Khoa học để đầu tư vào sản xuất chất bán dẫn trong nước, vốn đã trở thành ưu tiên cấp bách của lưỡng đảng khi đại dịch cho thấy chuỗi cung ứng chip máy tính bị sụt giảm mạnh.

“Chương trình đầu tư và phát triển “Tech Hubs” nhằm đảm bảo Hoa Kỳ luôn dẫn đầu về các công nghệ thiết yếu, từ lượng tử đến trí tuệ nhân tạo đến công nghệ sinh học,” bà Raimondo cho biết.

Doanh nghiệp Hoa Kỳ phản ánh khó xin thị thực đến TP.HCM tìm cơ hội đầu tư
Vấn đề xin thị thực khó khăn khiến nhiều doanh nhân Hoa Kỳ không thể đến TP.HCM để tìm kiếm cơ hội đầu tư, theo phản ánh của các doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư