Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Hoạt động kinh doanh tại Mỹ hồi phục, áp lực gia tăng trên thị trường vàng
Phạm Anh - 25/01/2024 11:52
 
Sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế đứng đầu thế giới đang gây áp lực lớn lên thị trường vàng. Cùng xu hướng, hầu hết các thương hiệu vàng trong nước đều giảm giá trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Thị trường vàng trong nước điều chỉnh

Ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC đã không còn giữ được đà tăng trong ngày 25/1. Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng SJC đã tăng trở lại lên mức 74 – 76,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều. Chênh lệch giữa chiều mua và bán tiếp tục duy trì ở mức 2,5 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch trên cũng được duy trì ở Tập đoàn DOJI và PNJ. Giá vàng tại PNJ đang yết ở mức 74 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76 triệu đồng/lượng (bán ra). Trong khi, vàng miếng SJC tại DOJI thấp hơn 50.000 đồng ở cả hai chiều.

Bảo tín Minh châu là hãng vàng đang yết giá bán thấp nhất trong số các hãng vàng lớn, ở mức 74,05 triệu đồng - 76,35 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán đã thu hẹp 2,3 triệu đồng mỗi lượng.

Chênh lệch giá vàng miếng SJC và vàng thế giới hiện đang ở mức quanh 15 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K tại SJC giảm 150.000 đồng ở chiều mua vào và giảm 50.000 đồng ở chiều bán ra mỗi chiều, giao dịch ở mức 62,7 triệu đồng/lượng mua vào và 63,95 triệu đồng/lượng bán ra.

Tuần trước, Ngân hàng Nhà nước có công văn số 345/NHNN-QLNH gửi Bộ Tài chính và công văn 10035/NHNN-QLNH gửi Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng. “Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan trong việc đấu tranh, điều tra, xử lý các vi phạm pháp luật về kinh doanh vàng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP”, văn bản nêu rõ.

Thị trường quốc tế quay đầu

Giá vàng quốc tế bất ngờ quay đầu giảm sau khi dữ liệu mới được công bố cho thấy sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và khiến kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm mạnh lãi suất bị suy giảm.

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao đang giao dịch ở mức 2.016,01 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 2/2024 trên sàn Comex New York giảm 0,05% xuống 2.015,7 USD/ounce.

Theo khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global cho thấy, hoạt động kinh doanh của Mỹ đã phục hồi trong tháng 1/2024, cùng với đó là sự đi xuống của lạm phát. Điều này phần nào đã cho thấy sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế đứng đầu thế giới, cộng với những quan điểm cứng rắn của các quan chức Fed, đang khiến một số nhà đầu tư suy nghĩ lại về việc đặt cược của họ vào khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhanh ra sao trong năm nay.

Ông Daniel Ghali, Chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities cho biết, giá vàng đang khá cách biệt so với việc định giá lại trên thị trường lãi suất vì đang có những dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đang đánh giá thấp kim loại quý này, mặc dù thị trường kỳ vọng chu kỳ giảm lãi suất của Fed sắp bắt đầu.

Theo công cụ FedWatch của CME, các thị trường vẫn đang kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách diễn ra vào ngày 30 - 31/1, thậm chí thời điểm giảm lãi suất cũng đã được kỳ vọng lùi lại.

Trong cuộc thăm dò các chuyên gia kinh tế của Reuters, nhiều ý kiến cho rằng phải đến quý II/2024, Fed mới cắt giảm lãi suất, với nhiều khả năng động thái này sẽ diễn ra vào tháng 6 hơn là tháng 5.

Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng mức độ nới lỏng chính sách tiền tệ của Fed trong năm nay sẽ ít hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Chỉ vài ngày trước, dự báo về lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed đã chuyển sang tháng 5/2024, sau khi có thời điểm thị trường đánh cược 90% cơ hội điều chỉnh lãi suất vào tháng 3/2024, vì hầu hết dữ liệu gần đây và bình luận của các quan chức Fed đã hạ nhiệt trước kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất sớm.

Ở diễn biến khác, tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) Phan Công Thắng cho biết PBoC sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại khoảng 50 điểm cơ bản vào ngày 5/2. Động thái này sẽ giúp bơm thêm 1.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 139,8 tỷ USD) thanh khoản dài hạn vào thị trường. Đây là lần đầu tiên PBoC hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong năm nay, sau hai lần giảm vào năm ngoái.

"Việc Trung Quốc đang đưa ra một gói toàn diện hơn để ngăn chặn tâm lý bi quan lan rộng, yếu tố đã cản trở thị trường của họ trong nhiều tháng có thể sẽ gây áp lực lớn lên đồng USD", ông Ghali nói thêm.

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đang được giao dịch ở khoảng 103,31 điểm. 

Sáng ngày 25/1, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.031 VND/USD, tăng 1 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.830 - 25.234 VND/USD. Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.400 VND/USD (mua vào tiền mặt) và 24.770 VND/USD (bán ra), tăng 20 VND/USD ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với phiên trước.

Khác với xu hướng tích cực thường thấy vào đầu năm, áp lực đối với tỷ giá hiện nay đang cao dần. Theo SSI Research, nguyên nhân một phần đến từ việc thị trường đang đánh giá lại khả năng giảm lãi suất của Fed. Ngoài chịu ảnh hưởng bởi USD neo cao, chênh lệch lãi suất VND-USD âm kéo dài có thể khiến áp lực rút vốn tăng dần. Bên cạnh đó, chuyên gia phân tích từ Chứng khoán SSI cũng dự báo cán cân thương mại cũng khó có khả năng hỗ trợ tích cực như giai đoạn 2023. Số liệu xuất nhập khẩu đầu tháng 1/2024 cho thấy xu hướng này khi nhập khẩu tăng mạnh hơn xuất khẩu khá nhiều. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế vẫn chưa có sự cải thiện rõ rệt và khiến biến động tỷ giá trên thị trường tự do khó lường hơn.

Vàng thế giới đi lên từ đáy 5 tháng, vàng miếng SJC tăng gần 1 triệu đồng/lượng
Giá vàng SJC đã tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm nay nhờ được hưởng lợi từ đà hồi phục của thị trường quốc tế.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư