Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Kế hoạch doanh thu giảm, SMEs khu vực ASEAN vẫn tăng đầu tư vào công nghệ
Thị Hồng - 21/08/2020 16:57
 
Có tới 88% doanh nghiệp SMEs tại ASEAN buộc phải giảm kế hoạch doanh thu trong năm 2020 nhưng gần một nửa (44%) vẫn tăng ngân sách cho đầu tư cho công nghệ.

Đây là kết quả của cuộc khảo sát 1.000 SMEs tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam (200 doanh nghiệp cho mỗi thị trường) do Ngân hàng UOB, Accenture và Dun & Bradstreet thực hiện. 

Trong đó, Thái Lan có tỷ lệ doanh nghiệp ưu tiên đầu tư công nghệ cao nhất (71%), theo sau là Indonesia (65%), Việt Nam (63%), Singapore (60%) và Malaysia (59%). 

.

Những kỳ vọng doanh thu của SMEs trong từng thị trường khi số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng.

Ông Lawrence Loh, giám đốc ngân hàng bán lẻ doanh nghiệp vừa và nhỏ ngân hàng UOB, khi phải đối mặt với gián đoạn việc kinh doanh vì đại dịch, nhiều doanh nghiệp nhanh chóng nhận ra công nghệ có thể tạo ra sự khác biệt với họ.

“Dù là đang điều chỉnh mô hình kinh doanh hay chuyển đổi toàn bộ việc kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ vẫn đang phải thích ứng với những thay đổi từ đại dịch bằng cách chuyển hướng sang công nghệ nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh cũng như nội lực trong dài hạn”, ông Lawrence Loh nói. 

.
Các lo ngại cấp bách của SMEs tại ASEAN.

Tính theo ngành, 50% các doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành thực phẩm – đồ uống (F&B), công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe và 48% trong lĩnh vực xây dựng, 46% trong thương mại bán lẻ cho biết họ muốn đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ.

Ngoài công nghệ, các doanh nghiệp nhỏ trong ASEAN cũng muốn đầu tư vào việc phát triển kỹ năng cho nhân viên (51%), mua máy móc và thiết bị (40%). 

Việc đầu tư mua sắm các phương tiện xe cộ có mức ưu tiên thấp nhất (18%). 

.
Chỉ 2% SMEs tại Việt Nam tham gia khảo sát cho biết họ không có kế hoạch đầu tư trong năm nay. 

Đối mặt với những thách thức chưa từng có từ Covid-19, các SMEs - nhóm chiếm ít nhất 97% tổng số doanh nghiệp tại ASEAN và là động lực thúc đẩy tăng trưởng của khu vực, đã phải đánh giá lại các chiến lược kinh doanh cho tương lai. 

Cuộc khảo sát nói trên cho thấy, 58% số SMEs tại ASEAN sẽ không còn xúc tiến các kế hoạch đầu tư như dự định trong năm. Tuy nhiên, khoảng 39% vẫn sẽ kiên trì theo đuổi các kế hoạch đầu tư bất chấp trở ngại.

Trong đó, Việt Nam là thị trường duy nhất có tỷ lệ SMEs cho biết họ sẽ đầu tư trong năm 2020 cao hơn (52%) so với tỷ lệ doanh nghiệp trì hoãn những kế hoạch này.

Vốn đăng ký doanh nghiệp ngưng hoạt động, giải thể gấp hơn 3 lần vốn thành lập mới
Dù lượng doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động và giải thể trên địa bàn TP.HCM thấp hơn lượng doanh nghiệp thành lập mới nhưng tổng vốn đăng ký...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư