Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Xơ hội đầu tư từ tầm nhìn quy hoạch
Khánh Hòa với khát vọng trở thành trung tâm kinh tế biển lớn
Hoàn Nhân - 02/04/2023 08:54
 
Có tiềm năng, lợi thế về kinh tế biển, Khánh Hòa đặt mục tiêu sẽ trở thành một trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước.
Khánh Hòa sẽ xây dựng Khu kinh tế Vân Phong trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực
Khánh Hòa sẽ xây dựng Khu kinh tế Vân Phong trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực

Mục tiêu đến năm 2050

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2050, sẽ trở thành một trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước; là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á; một trong những đô thị ven biển thu hút khách du lịch và có môi trường đáng sống hàng đầu của châu lục.  Tỉnh khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế cho phát triển với kinh tế biển là nền tảng; công nghiệp chế biến, chế tạo công nghiệp cao, dịch vụ logistics, công nghiệp năng lượng, kinh tế số là đột phá; du lịch là mũi nhọn.

Tỉnh sẽ phát triển mạnh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, tập trung vào những ngành quan trọng như du lịch, công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ logistics, cảng biển, thủy sản và hậu cần nghề cá, công nghệ thông tin. Tăng cường nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ, nhất là các lĩnh vực phục vụ phát triển kinh tế biển.

Đồng thời, Khánh Hòa huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong xã hội để tạo đột phá trong xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại; trọng tâm là các dự án trọng điểm, lan tỏa, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng đô thị và ứng phó biến đổi khí hậu.

Khánh Hòa có đường bờ biển dài 385 km và khoảng 200 đảo lớn nhỏ nằm rải rác trên biển, trong đó có quần đảo Trường Sa với vị trí rất quan trọng về an ninh, quốc phòng và kinh tế của cả nước. Miền bờ biển bị đứt gãy nơi đây tạo ra nhiều bãi tắm lý tưởng cho du lịch với cát trắng, nước biển trong xanh và không có các loài cá dữ, xoáy ngầm.

Khánh Hòa là tỉnh duy nhất có 3 vịnh biển đẹp là vịnh Nha Trang, Vân Phong và vịnh Cam Ranh, là điều kiện lý tưởng không chỉ cho phát triển du lịch, mà cả kinh tế biển của tỉnh, đặc biệt là phát triển cảng biển và khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản.

Đặc biệt, tỉnh tập trung phát triển các khu vực gồm: khu vực vịnh Vân Phong, TP. Nha Trang, khu vực vịnh Cam Ranh và đô thị Cam Lâm để tạo động lực phát triển mới. Trong đó, tỉnh sẽ phát triển toàn diện Khu kinh tế Vân Phong, tập trung vào du lịch biển chất lượng cao và đô thị du lịch biển cao cấp; cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng biển, logistics; công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp năng lượng hiện đại, thân thiện với môi trường.

Ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050. Quyết định nêu rõ, Khu kinh tế Vân Phong thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư, là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cả nước. Trong đó, kinh tế biển là nền tảng, có cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistics, đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển các ngành kinh tế khác...

Hiện thực hóa khát vọng

Hội nghị liên kết và xúc tiến đầu tư với chủ đề “Liên kết - Hợp tác - Đầu tư phát triển dịch vụ logistics tại cảng Cam Ranh” diễn ra tại cảng Cam Ranh hồi cuối tháng 2/2023 đã thu hút nhiều khách hàng, đối tác quan tâm. Tại Hội nghị, Công ty cổ phần Cảng Cam Ranh đã ký kết nhiều biên bản thoả thuận hợp tác với các đối tác và khách hàng. Trong đó, hợp tác với Công ty cổ phần Đường Việt Nam (thuộc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk) để cung cấp các dịch vụ logistics tại cảng, như bốc xếp, giao nhận, lưu kho và vận chuyển hàng hóa; hợp tác chế tạo, sửa chữa cơ khí hàng hải với Công ty TNHH Công nghiệp Tây Nam; hợp tác với Công ty TNHH DS PARTNER để đầu tư kho lạnh tại cảng; hợp tác với Công ty cổ phần Logistics Tân thế giới để cung cấp dịch vụ xếp dỡ, lưu kho bãi và vận chuyển hàng hóa nhằm phát triển chuỗi dịch vụ logistics tại khu vực Cam Ranh - Khánh Hòa…

Lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Cam Ranh nhấn mạnh: “Các thỏa thuận hợp tác sẽ giúp cảng Cam Ranh phát triển toàn diện trong lĩnh vực logistics và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Đây sẽ là tiền đề trong việc đưa cảng trở thành một trong những trung tâm logistics hàng đầu của khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên”.

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, sau khi các cơ chế chính sách đặc thù được áp dụng và triển khai, hy vọng trong tương lai không xa, Khu kinh tế Vân Phong có thể hướng tới trở thành hình mẫu về phát triển kinh tế biển, phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, trở thành một trong các trung tâm kinh tế biển hiện đại, phát triển đột phá cho tỉnh và khu vực như kỳ vọng.

Với lợi thế kinh tế biển, Khánh Hòa đang tập trung vào đánh bắt, nuôi trồng, chế biến sâu các loại hải sản. Đồng thời, tăng cường phát triển các cụm đảo, các khu du lịch biển đảo; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư để đầu tư các hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics để trung chuyển hàng hóa, kể cả để xuất khẩu và nhập khẩu.

Khánh Hoà sẽ là đô thị ven biển đáng sống hàng đầu châu Á
Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định Khánh Hoà là trung tâm kinh tế biển lớn của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư