-
Samsung tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân tài công nghệ, cùng Việt Nam bước vào kỷ nguyên số
-
Bộ Nội vụ ra hạn chót cho việc đồng bộ dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức
-
“Ơn nghĩa sinh thành 2025”: Lời tri ân mùa Vu lan
-
Mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên
-
Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử với những trải nghiệm có 1-0-2 -
Bộ Nội vụ chuẩn bị cải cách tiền lương sau 7 lần tăng lương cơ sở
Hãng nghiên cứu Nielsen vừa công bố báo cáo nghiên cứu về hành vi tiêu dùng quý IV/2015. Theo đó, người tiêu dùng Việt có tinh thần tiết kiệm tiền vào bậc cao nhất toàn cầu với 79% người được hỏi dùng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm, cao hơn nhiều so với các nước khác như Thái Lan (60%), Singapore (64%).
|
Người Việt có xu hướng tiết kiệm tiền vượt trội so với các nước khác. |
Tinh thần tiết kiệm của người Việt cũng cao hơn hẳn so với châu Âu và Bắc Mỹ với nơi kết quả khảo sát cho thấy con số lần lượt là 36-45%. Ngoài tiết kiệm, người tiêu dùng Việt Nam thường dùng tiền nhàn rỗi để mua sắm và giải trí, trong khi hành vi phổ biến ở nhiều nước là để trả nợ hoặc mang đi đầu tư.
Cụ thể, có tới 44% người Việt được khảo sát dùng tiền nhàn rỗi vào việc đi du lịch và mua sắm quần áo mới, 38% mua sắm các sản phẩm công nghệ mới. Tỷ lệ dùng vào trang trí nhà cửa đạt 40%, trong khi chi tiêu cho các hoạt động giải trí là 37%.
Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng tại Việt Nam, khuynh hướng thay đổi thói quen chi tiêu để tiết kiệm chi phí vẫn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt. 8 trên 10 người đã điều chỉnh thói quen trong 12 tháng qua để hạn chế các khoản chi tiêu của mình.
![]() |
Các phương pháp được áp dụng là hạn chế mua quần áo mới, tiết kiệm tiền gas và điện, hoãn thay thế các sản phẩm gia dụng. Bên cạnh đó, phân nửa người Việt cũng đã giảm chi tiêu cho các khoản giải trí bên ngoài gia đình và chi phí sử dụng điện thoại. Người tiêu dùng còn cắt giảm chi phí thực phẩm, phí điện thoại, hoạt động giải trí.
Bất ổn kinh tế được xem là một trong những mối lo lớn của người tiêu dùng bên cạnh sức khoẻ, việc làm và sinh hoạt phí tăng.
"Người tiêu dùng ngày nay không chỉ đơn thuần là quan tâm đến chuyện lo cho bữa ăn hàng ngày, mà mong muốn có cuộc sống tốt hơn. Điều này kéo theo việc xuất hiện và gia tăng các mong đợi và các ưu tiên khác. Hầu hết người tiêu dùng đều khao khát có nhà riêng hoặc đi du lịch trong khoảng thời gian dài, do đó nhu cầu tiết kiệm ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn có một sự bi quan nhất định dành cho thị trường", Tổng giám đốc Vaughan - Công ty Nielsen Việt Nam nói.
Dù vậy, chỉ số niềm tin người tiêu dùng cuối quý IV/2015 vẫn tăng 3 điểm, lên 108 điểm (tăng 3 điểm) so với quý III/2015. Với chỉ số này, Việt Nam xếp thứ 6 toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng.
-
Samsung tiếp tục hỗ trợ đào tạo nhân tài công nghệ, cùng Việt Nam bước vào kỷ nguyên số
-
Bộ Nội vụ ra hạn chót cho việc đồng bộ dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức
-
“Ơn nghĩa sinh thành 2025”: Lời tri ân mùa Vu lan
-
Mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự đảm bảo chi thường xuyên
-
Chỉ còn 5 ngày để khám phá triển lãm lớn nhất lịch sử với những trải nghiệm có 1-0-2 -
Bộ Nội vụ chuẩn bị cải cách tiền lương sau 7 lần tăng lương cơ sở -
Hà Nội hoàn thành phân kỳ 1 cải tạo, chỉnh trang Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục -
Bộ Nội vụ đề xuất áp KPI, siết kỷ luật công chức -
TP.HCM vẫn khó mời gọi đầu tư theo hình thức PPP với dự án chống ngập -
Nhà giáo nhân dân, GS-TS. Trần Doãn Sơn: Giữ “hồn quê“ qua từng sáng chế -
Không gian triển lãm "Khởi nghiệp kiến quốc" tại Triển lãm thành tựu đất nước
-
Vinmec - Hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
-
Doanh nghiệp thuê văn phòng hưởng lợi lớn từ ưu đãi “vàng” Phú Minh Group nhân tháng đại lễ
-
C.P. Việt Nam hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh cho cộng đồng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Ngân hàng Cathay United Bank nhận “cú đúp” giải thưởng tại HR Asia Awards 2025
-
Acecook Việt Nam ra mắt mì Dalago 2025