Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Khó "thoát lầy", Ninh Vân Bay tái khởi động dự án Hội An
Chí Tín - 21/12/2017 10:31
 
Khả năng thua lỗ nặng trong năm 2017 của Công ty cổ phần Bất động sản Ninh Vân Bay (mã NVT, sàn HOSE) gần như đã cầm chắc, nhưng công ty này không cam chịu buông xuôi khi cho biết sẽ hoàn trả một số khoản nợ lớn và thúc đẩy dự án đang được đặt nhiều kỳ vọng là Ana Mandara Hội An.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ninh Vân Bay đang xúc tiến chuyển nhượng dự án Six Senses Saigon River. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Khó thoát lỗ

Theo kế hoạch kinh doanh 2017 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua hồi đầu năm, Ninh Vân Bay dự kiến tổng doanh thu hợp nhất 219 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 17 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 16,5 tỷ đồng. Với công ty mẹ, Ninh Vân Bay đưa ra kế hoạch doanh thu 36 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế và sau thuế đều ở mức 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo chia sẻ mới đây của một đại diện Ninh Vân Bay, Công ty vẫn đang trong giai đoạn rất khó khăn, nên khả năng thua lỗ trong năm 2017 là khó tránh khỏi.

Thực chất, khó khăn chung về kinh doanh của doanh nghiệp đã dai dẳng từ đầu năm 2017 đến nay. “Điểm trũng” trong hoạt động kinh doanh của đại gia vang bóng một thời này rơi vào quý II/2017, khi riêng trong quý này, mức lỗ đã lên tới 296 tỷ đồng. Do đó, mặc dù Công ty có lãi trong quý I, nhưng mức lãi quá ít ỏi so với mức lỗ khủng của quý II, nên lũy kế 6 tháng đầu năm 2017 Ninh Vân Bay vẫn phải chấp nhận thua lỗ gần 282 tỷ đồng.

Sang quý III/2017, “cơn đại hồng thủy” với Ninh Vân Bay đã qua đi, kinh doanh đã phục hồi, với tổng doanh thu đạt 62,2 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận quá nhỏ bé khiến Công ty vẫn bị lỗ lũy kế 9 tháng là 279,5 tỷ đồng.

Mặc dù hoạt động kinh doanh chưa thực sự hé lộ những cơ hội “thoát lầy” rõ nét, nhưng theo chia sẻ của ông Vũ Ngọc Tú, Phó tổng giám đốc Ninh Vân Bay, Công ty đã có kế hoạch xử lý những khoản vay tài chính lớn. Cụ thể, thời gian trước, Ninh Vân Bay có khoản vay trái phiếu lên tới 230 tỷ đồng và cũng có nhiều mối lo ngại về khả năng trả nợ đối với khoản vay này, nhưng đến nay, Ninh Vân Bay đã thu xếp được nguồn tiền để mua lại số trái phiếu nói trên.

Khơi dậy Dự án Ana Mandara Hội An

Ana Mandara Hội An là một dự án từng được Ninh Vân Bay đặt nhiều kỳ vọng, nhưng do tài chính khó khăn và một số yếu tố khách quan, nên đã phải tạm ngừng. Tuy nhiên, theo ông Tú, Công ty đã có chủ trương đưa dự án này vào kế hoạch chuẩn bị tiếp tục đầu tư.

“Điểm trũng” trong hoạt động kinh doanh của đại gia vang bóng một thời này rơi vào quý II/2017, khi riêng trong quý này, mức lỗ đã lên tới 296 tỷ đồng.

Dự án Ana Mandara Hội An có tổng vốn đầu tư 53,6 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng), trong đó vốn tự có của Ninh Vân Bay là 23 triệu USD (khoảng 520 tỷ đồng), còn lại là vốn vay. Dự án được xây dựng tại Khu sinh thái Cồn Bắp, thuộc phường Cẩm Nam, đối diện khu phố cổ Hội An. Mục đích là xây dựng một khu phố cổ Hội An mới mang hướng hiện đại, nhưng vẫn giữ được nét cổ kính, có một số khác biệt với di sản chính.

Dự án có tổng diện tích là 244.848 m2, được chia làm 3 khu: khu hoạt động kinh doanh nghỉ dưỡng cao cấp với khoảng 142 phòng; khu nhà hàng đặc biệt là 2.300 m2; khu dân cư cửa hàng mặt phố gồm 130 cửa hàng, khu bảo tàng Việt Nhật là 21.495 m2.

Ngoài việc khởi động lại Dự án Ana Mandara Hội An, Ninh Vân Bay cũng đang xúc tiến chuyển nhượng 2 dự án khác là Six Senses Saigon River và Emeralda Ninh Bình nhằm tập trung nguồn tài chính cho các dự án chủ lực khác. Trong đó, Emeralda Ninh Bình đã đi vào hoạt động từ năm 2011, hiện có nguồn khách tương đối ổn định.

Trong khi đó, Six Senses Saigon River đã thi công xong phần thô. Nằm tại xã Đại Phước (Nhơn Trạch, Đồng Nai), dự án này có tổng diện tích 55,3 ha, trong đó giai đoạn I là 32,5 ha với tổng số 150 biệt thự, vốn đầu tư 723 tỷ đồng.

Ninh Vân Bay được nới room
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay (mã NVT, sàn HOSE) và Trung tâm lưu ký chứng khoán...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư