Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Không tuyển được nhân sự vì người giỏi đã đi Singapore làm việc
Thanh Huyền - 10/01/2017 13:21
 
Theo bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc Điều hành của Navigos Search, Cộng động Kinh tế ASEAN đã tạo thêm nhiều cơ hội việc làm trong lĩnh vực CNTT và kế toán, kiểm toán khiến việc tuyển dụng người giỏi tại các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn.

Navigos Search vừa công bố dữ liệu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam thông qua nhu cầu tuyển dụng của các khách hàng đối với Navigos Search trong quý IV/2016 với một số điểm nhấn về tuyển dụng trong năm qua và dự báo xu hướng tuyển dụng trong năm 2017.

Nhu cầu tuyển dụng cấp trung, cấp cao tăng trưởng 54% trong năm 2016

Mặc dù có sự sụt giảm nhẹ (5%) về nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao trong quý IV so với quý III/2016, tuy nhiên, trong cả năm ngoái, nhu cầu tuyển dụng nhân sự thuộc giới này thông qua Navigos Search đã tăng 54% so với năm 2015. Đây là mức tăng trưởng rất mạnh trong vòng hai năm qua.

Sản xuất, Hàng tiêu dùngTài chính - Ngân hàng giữ vững 3 vị trí đầu về nhu cầu tuyển dụng

Trong quý IV/2016, ba ngành này vẫn đứng đầu về nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao, lần lượt chiếm 37%, 18% và 11%. Đây cũng là ba ngành trong cả năm 2016 liên tục góp mặt về nhu cầu tuyển dụng lớn nhất trong năm.

Đối với ngành sản xuất, mảng điện-điện tử có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất. Trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, mảng đồ uống chiếm đa số về các yêu cầu tuyển dụng. Ngành tài chính – ngân hàng thì mảng tài chính tiêu dùng cá nhân và mảng dịch vụ ngân hàng dành cho khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao lớn nhất. Bên cạnh ba ngành trên thì bất động sản cũng là lĩnh vực có nhiều yêu cầu tuyển dụng trong quý IV.

Năm 2016 chứng kiến một số những thay đổi lớn trong tuyển dụng

Theo quan sát của Navigos Search, trong lĩnh vực sản xuất, có một số dự án mở rộng nhà máy, mặc dù đã có kế hoạch tuyển dụng từ đầu năm nhưng từ quý III cho đến hết năm nay, việc tuyển dụng này bị ngừng lại và kéo dài đến quý II/2017 mới khởi động lại.

Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc Điều hành của Navigos Search đánh giá, có thể việc ngừng mở rộng sản xuất của một số dự án lớn trong thời điểm này là do tác động sau cuộc bầu cử Mỹ với thông tin Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trong nửa cuối năm 2016, Navigos Search cũng quan sát thấy ngày càng có nhiều hơn sự “chảy máu chất xám” ra nước ngoài trong lĩnh vực Công nghệ thông tin và Kế toán/Kiểm toán. Việc Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành đã tạo thêm rất nhiều cơ hội làm việc trong khu vực Đông Nam Á đối với nhân sự thuộc hai ngành này.

Những kỹ sư công nghệ thông tin giỏi chuyên môn, thành thạo tiếng Anh và có thêm một chút kỹ năng quản lý đã sang nước ngoài làm việc, đáng kể nhất là Singapore. Tương tự, đối với những nhân sự ngành kế toán, kiểm toán có kinh nghiệm cũng đã làm việc chủ yếu tại Singapore và Malaysia.

“Đây thực sự là một tín hiệu tích cực đối với những nhân sự giỏi khi họ được thử sức ở các nước trong khu vực, nhất là tại một số nước có nền kinh tế phát triển mạnh nhất. Tuy nhiên, điều đó cũng dẫn đến một số những khó khăn khi chúng tôi tuyển người giỏi cho doanh nghiệp. Có những thời điểm, chúng tôi không tìm được người phù hợp cho khách hàng vì người giỏi mà họ muốn tuyển đã đi Singapore làm việc”, bà Mai cho biết thêm.

Quý IV có nhiều vị trí quản lý cấp cao lương “khủng”

Trong quý này, Navigos Search ghi nhận có một vị trí quản lý cao cấp (là cấp từ Phó Tổng Giám đốc đến Tổng Giám đốc) được trả mức lương cao là 300 triệu/tháng. Ngoài ra, có nhiều vị trí nhân sự cấp cao từ Trưởng phòng đến Giám đốc được trả mức lương từ 100 triệu đồng trở lên đến 170 triệu đồng/tháng.

Xu hướng tuyển dụng trong năm 2017

Bên cạnh những ngành mũi nhọn như Sản xuất, Ngân hàng, Bán lẻ, Công nghệ thông tin vẫn luôn có nhu cầu tuyển dụng liên tục, thì năm 2017 có thể có thêm một số lĩnh vực mới như ngành Quảng cáo/Truyền thông có khả năng tăng trưởng mạnh sau một loạt những thương vụ Mua bán & Sáp nhập được thực hiện trong năm 2016.

Ngoài ra, mảng bảo hiểm phi nhân thọ cũng được dự báo tăng trưởng do các công ty trong ngành này đang giới thiệu nhiều sản phẩm mới trên thị trường, trong đó xuất hiện cả những sản phẩm chưa từng có tại thị trường Việt Nam và chưa từng có người Việt Nam nào có kinh nghiệm theo như yêu cầu tuyển dụng từ phía khách hàng.

Nhân sự ngân hàng: Thừa "thầy", thiếu "thợ"
Ngành ngân hàng đang bước vào một giai đoạn phát triển mới sau tái cấu trúc, thách thức đi kèm là thiếu nhân lực giỏi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư