-
Tăng trưởng kỷ lục và chiến lược mở rộng các thương hiệu thành viên của Tập đoàn Accor -
Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới? -
22.794 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng đầu tiên năm 2025 -
Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả ghi nhận doanh thu khủng hơn 3.300 tỷ đồng trong năm 2024 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 5/2/2025 -
Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt được giao lãi 7 tỷ đồng trong năm 2025
CEO Phạm Thị Yến Nhi chia sẻ bí quyết “lật ngược thế cờ” tại Chương trình CEO - Chìa khóa thành công. |
“Quá mệt mỏi và chán nản, tôi quyết định dừng kinh doanh và dùng toàn bộ số tiền còn lại sang Philippines làm từ thiện cho các nạn nhân sóng thần”, Phạm Thị Yến Nhi, nhà sáng lập, kiêm Tổng giám đốc Công ty Giải trí Mầm Trúc Tanabata bắt đầu câu chuyện về những lần vấp ngã trong chặng đường kinh doanh của mình.
Yến Nhi kể, cô đã quyết đi theo con đường kinh doanh ngay từ khi học đại học năm thứ nhất. Hồi ấy, để trau dồi kinh nghiệm, Yến Nhi đã phải làm thêm đủ nghề, từ phụ việc ở quán cà phê, làm bartender, rồi quản lý cho một bar chuyên phục vụ người Nhật. Chính những năm tháng đó giúp Yến Nhi học hỏi được rất nhiều điều, từ cách tiếp cận khách hàng, đến quản lý dòng tiền, quản lý nhân sự… Nhi ấp ủ ước mơ, chờ thời cơ khởi nghiệp.
Và thời cơ đến, giai đoạn 2010 - 2012, thiên tai liên tiếp và sự bùng nổ dân số đã khiến người Nhật Bản dịch chuyển sang các quốc gia Đông Nam Á, nhất là Việt Nam, ngày càng nhiều. Thị trường giải trí dành cho khách Nhật lại đang bỏ trống. Vừa đúng lúc tốt nghiệp đại học, Yến Nhi mở Công ty Mầm Trúc Tanabata khi vừa tròn 23 tuổi. Cô ấp ủ mở hệ thống cả trăm quán bar theo mô hình counter-bar (có quầy pha chế và nhân viên không được phép rời khỏi khu vực này).
Nhưng tuổi quá trẻ, thiếu kinh nghiệm, nguồn lực có hạn, lại chọn kinh doanh trong lĩnh vực khá gai góc, khiến Yến Nhi sớm thất bại. Mô hình quán của Tanabata nhanh chóng bị sao chép, hàng loạt nhân viên bị các đối thủ lôi kéo, khách cũng thưa dần, liên tục phải bù lỗ.
Chán nản và mệt mỏi, Yến Nhi quyết định dừng kinh doanh và mang toàn bộ số tiền còn lại đi làm từ thiện ở Philippines. “Nhưng khoảnh khắc nhìn thấy những nạn nhân sóng thần trân trọng từng đôi dép trị giá 1 USD, tôi chợt bừng tỉnh, nhận ra mình còn quá may mắn, thấy bản thân đã không nỗ lực hết mình”, Yến Nhi tâm sự.
Trở về Việt Nam, cô quyết tâm xây dựng lại từ đầu. Sau khi nghiên cứu, phân tích, cô nhận ra rằng, có cạnh tranh mới có phát triển và đây chính là thời điểm để chứng minh sự khác biệt và nổi trội. Vì thế, cô chọn thêm đối tác, cùng nhau tập trung vào chất lượng dịch vụ, đào tạo kỹ năng cho nhân viên thật tốt và truyền cho họ tình yêu với công việc. Dần dần, Yến Nhi và các đồng sự đã tạo nên một Mầm Trúc có “chất” riêng, tệp khách hàng ngày càng lớn, doanh thu rất tốt.
Sau khi ổn định mô hình kinh doanh, Tanabata bắt đầu phát triển theo chuỗi, ban đầu chỉ 2 - 3 chi nhánh, rồi sau đó là 21 quán, suốt từ Nam ra Bắc, thậm chí “lấn sân” sang cả Campuchia, Malaysia…
“Đúng lúc tôi đang say sưa với chiến thắng, thì cũng là lúc giông tố giáng xuống đầu”, giọng Yến Nhi chùng xuống.
Cô bảo, khi “miếng bánh” phình ra, áp lực ngày càng lớn. Nhưng quan trọng hơn, Yến Nhi và đối tác kinh doanh không còn cùng mục tiêu nữa. Họ muốn xoay qua dịch vụ kiểu bình dân để tăng doanh số, còn Yến Nhi thì vẫn kiên quyết: chất lượng là hàng đầu. Thế là một cuộc chia tay không hẹn trước đã diễn ra.
Hậu chia ly, Yến Nhi chỉ còn 10 quán trong tay, nhân viên xin nghỉ việc tới một nửa. Cấp tốc tuyển mới để bù lại, nhưng không kịp. Khách hàng thưa dần. Chỉ trong 3 tháng, doanh thu của Tanabata sụt giảm tới 50%...
“Cú sốc lớn sau 5 năm gây dựng sự nghiệp khiến tôi mất hết năng lượng”, Yến Nhi chia sẻ.
Nhưng vào lúc tưởng như muốn bỏ cuộc, một lần nữa kỷ niệm chuyến đi Philippines quay trở lại, khiến Yến Nhi bừng tỉnh. “Tôi còn rất trẻ, còn nhiều cơ hội, còn nhiều dự định dang dở. So với lần trước, tôi đang sở hữu cả chục nhà hàng, tôi có những chiến binh dũng cảm. Và thế là tôi quyết định lấy lại tinh thần để tiếp tục chiến đấu”, Yến Nhi mỉm cười.
Yến Nhi chiến đấu thật. Mầm Trúc cũng thế. Họ đã chiến đấu thật ngoan cường, để chỉ 1 tháng sau đó, doanh số đã tăng gấp đôi. Và hiện tại, gian nan đã qua, Mầm Trúc Tanabata đã hoạt động rất ổn định. Không chỉ khách Nhật Bản, mà cả khách Hàn Quốc cũng tìm đến ngày càng nhiều. Cô thậm chí đã trao quyền quản lý cho người khác, chỉ chịu trách nhiệm về định hướng và hỗ trợ khi cần thiết. Cô mở thêm công ty bất động sản, đầu tư vào Công ty Quà Đẹp, hứa hẹn nhiều thành công ở phía trước.
Bí quyết nào khiến Yến Nhi lật ngược được thế cờ chỉ sau một thời gian ngắn như vậy? Tất cả sẽ có trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng lúc 9h45 trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam sáng Chủ nhật (ngày 16/6).
Đồng hành với Phạm Thị Yến Nhi là ông Trần Quốc Việt, thành viên HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark và ông Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Tài chính (Trường đại học Ngân hàng TP.HCM).
Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).
-
Tăng trưởng kỷ lục và chiến lược mở rộng các thương hiệu thành viên của Tập đoàn Accor -
Đề xuất sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ trình Chính phủ trong tháng 2/2025 có gì mới? -
22.794 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong tháng đầu tiên năm 2025 -
Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả ghi nhận doanh thu khủng hơn 3.300 tỷ đồng trong năm 2024
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 5/2/2025 -
Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt được giao lãi 7 tỷ đồng trong năm 2025 -
Hà Nội phê duyệt Đề án cơ cấu lại Công ty Xổ số kiến thiết Thủ đô -
Hơn 100 tỷ USD hàng xuất khẩu được cấp C/O ưu đãi -
Vietjet đạt hiệu quả kinh doanh năm 2024 cao nhất từ sau đại dịch Covid-19 -
Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam: Ngành F&B tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình đầy hứa hẹn -
Sản lượng vận tải trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 tăng cao kỷ lục
- Nutifood đề xuất ngày khởi công sớm dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
- SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service
- Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới 5.0 của iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn
- Hậu Giang: "Con hổ con" thức giấc của Đồng bằng sông Cửu Long
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank