Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Kiến nghị Bộ Tài chính có phương án giảm phí trước bạ ô tô trình Chính phủ trước 10/9/2021
Thanh Hương - 27/08/2021 15:26
 
Doanh nghiệp kiến nghị Bộ Tài chính có phương án gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước để trình Chính phủ trước 10/9/2021.

Trước đó, ngày 13/8, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, doanh nghiệp để nghiên cứu, đánh giá và tính toán kỹ tác động theo đề xuất của doanh nghiệp. Từ đó, Bộ Tài chính cần đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, báo cáo Thủ tướng trong tháng 8.

Sau khi nghiên cứu Dự thảo Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đề xuất cần có thời gian cụ thể cho việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2021 và giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước phù hợp với diễn biến đại dịch COVID-19.

Quá trình
Ford Việt Nam vừa đầu tư 2.000 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô tại Hải Dương, nhằm lắp ráp một số mẫu xe như Ranger bấy lâu vẫn được nhập khẩu từ Thái Lan. 

Theo đề xuất của doanh nghiệp, việc gia hạn nộp thuế nên triển khai theo trình tự, thủ tục rút gọn để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước 10/09/2021, vì việc này rất cấp bách, nếu không có thời hạn cụ thể về thời gian gia hạn nộp thuế như hiện nay, chính sách khó theo kịp thực tế và không kịp thời động viên doanh nghiệp vượt khó.

“Doanh nghiệp đang rất khó khăn, muốn được Chính phủ, Bộ Tài chính chung tay đưa ra các chính sách kích cầu thiết thực, nhằm giữ sản xuất tại Việt Nam, giúp doanh nghiệp từng bước vượt qua những khó khăn trong bối cảnh đại dịch phức tạp khi nhiều địa phương giãn cách, hàng hóa không tiêu thụ được, sản xuất, vận chuyển trong nước gặp nhiều ngưng trệ”, là chia sẻ của nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô ở trong nước lớn như THACO, TC Motor với Báo điện tử Đầu tư.

 6.050 sơmi rơmoóc xương chở container 20 feet và 40/50 feet xuất khẩu sang thị trường Mỹ theo hợp đồng đã ký kết với Dorsey Intermodal - công ty con của PITTS Enterprises - một trong 15 nhà sản xuất sơmi rơmoóc lớn tại Mỹ.
Kiên trì đầu tư vào sản xuất ô tô và linh kiện tại Việt Nam, THACO AUTO vừa ký được hợp đồng xuất khẩu 6.050 sơmi rơmoóc xương sang thị trường Mỹ với Dorsey Intermodal - công ty con của PITTS Enterprises - một trong 15 nhà sản xuất sơmi rơmoóc lớn tại Mỹ.

Trên thực tế, từ giữa tháng 5/2021 trở lại đây, đại dịch Covid-19 tiếp tục lây lan rộng và đang diễn biến hết sức phức tạp tại hầu hết các tỉnh thành trọng điểm trên cả nước, trong đó có nhiều tỉnh thành là nơi tiêu thụ ô tô lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng… đã gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô nói chung, đặc biệt là sản xuất lắp ráp xe chở người từ 09 chỗ trở xuống, xe bus và mini bus. Nhiều nhà máy ô tô đã phải đóng cửa, tạm dừng sản xuất, bố trí lao động nghỉ luân phiên.

Trước đó, quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 đến 31/12/2020 đã giúp thu ngân sách tăng hơn 11.200 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước dù năm 2020 cũng được đánh giá là khó khăn do tác động của dịch bệnh. Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng tăng hơn 8.200 tỷ đồng, phí và lệ phí trước bạ tăng hơn 3.000 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam chia sẻ, năm 2021, tình trạng khó khăn hơn nhiều so với năm 2020, nếu Chính phủ, Bộ Tài chính kịp thời chung sức, chia sẻ với doanh nghiệp thì sản xuất trong nước có thêm động lực để duy trì, vực dậy thay vì nhường chỗ cho xe nhập khẩu từ các nước lân cận. Ngược lại, nếu người lao động bị mất việc do chuỗi sản xuất trong nước đứt gãy thì đảm bảo an sinh xã hội sẽ càng trở nên khó khăn và tiềm ẩn nhiều hệ lụy về lâu dài.

Giãn thuế, giảm phí với ô tô để giữ sản xuất trong nước
Nhiều địa phương, DN đề nghị Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư