Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 07 tháng 05 năm 2024,
Lãi suất tiết kiệm dài hạn vọt lên 9,2%/năm
H.T - 20/03/2017 09:41
 
Các ngân hàng đang ra sức huy động tiền gửi kỳ hạn dài theo hình thức chứng chỉ tiền gửi với lãi suất từ 8,8% lên tới 9,2%/năm.

Mặt bằng lãi suất huy động ngắn hạn và dài hạn trên thị trường đang có sự phân hóa mạnh mẽ sau khi hàng loạt ngân hàng đua nhau ra mắt sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao đột biến.

VPBank giữ kỷ lục về lãi suất dài hạn hiện nay
VPBank giữ kỷ lục về lãi suất huy động dài hạn hiện nay

Hiện tại, giữ kỷ lục về lãi suất kỳ hạn dài trên thị trường là VPBank với lãi suất cao nhất lên tới 9,2% cho các khoản tiền gửi 5 tỷ trở lên, áp dụng với kỳ hạn 5 năm. Cũng với kỳ hạn này, chứng chỉ tiền gửi từ 100 triệu đến dưới 5 tỷ là 9,0-9,1%/năm và dưới 100 triệu là 8,9%/năm.Biểu lãi suất này của VPBank áp dụng từ 9/3/2017.

Tiếp theo là Sacombank: khách hàng tham gia chứng chỉ với mệnh giá tối thiểu là 10 triệu đồng kỳ hạn 5 năm +1 ngày sẽ nhận lãi suất lên đến 8,48% một năm, còn kỳ hạn 7 năm thì sẽ hưởng lãi 8,88% một năm cho năm đầu tiên.

LienVietPostBank, Viet A Bank cũng phát hành chứng chỉ tiền gửi tương tự với lãi suất siêu ưu đãi. Thậm chí, Việt Á còn đưa ra chứng chỉ kỳ hạn khá ngắn từ 6 tháng đến 18 tháng và được hưởng lãi suất cao nhất lên đến 8,2% một năm.

Đại diện NHNN cho rằng, việc ngân hàng phát hành chứng chỉ tiền gửi dài hạn là để tăng thu hút nguồn vốn này trong bối cảnh Thông tư 06/2016/TT-NHNN có hiệu lực. Theo đó, từ đầu năm 2017, hệ số sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của các ngân hàng từ 60% xuống 50% và đầu năm 2018 rút xuống còn 40%. 

Trong đó, các chuyên gia kinh tế nhận định, ngoài áp lực của Thông tư 06, việc tăng huy động vốn kỳ hạn dài còn là do thời gian qua nhiều ngân hàng đổ xô cho vay các dự án bất động sản, giao thông có kỳ hạn 10-15 năm, trong khi đa phần vốn huy động tại các ngân hàng là vốn ngắn hạn.

Mặc dù lãi suất "siêu cao" nhưng theo phản ánh của các ngân hàng, tỷ lệ người dân gửi tiền theo dạng Chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 5-7 năm không nhiều và chỉ được phát hành với hạn mức nhất định. Do đó, việc ngân hàng đua nhau phát hành chứng chỉ lãi suất tiền gửi lãi suất cao, áp dụng cho kỳ hạn dài không ảnh hưởng nhiều đến mặt bằng lãi suất nói chung. 

Riêng lãi suất tiền gửi ngắn hạn dưới 6 tháng, các ngân hàng vẫn duy trì trần lãi suất theo quy định của NHNN (không quá 5,5%/năm). Tuy nhiên, lãi suất tiền gửi cũng rất khác nhau giữa khối ngân hàng TMCP và ngân hàng TMCP nhà nước. Cụ thể, trong khi các ngân hàng TMCP nhà nước duy trì lãi suất 4,3-4,8%/năm cho kỳ hạn 1-3 tháng thì tại khối ngân hàng TMCP, lãi suất áp dụng cho kỳ hạn 31 ngày đến 5 tháng là 5,0-5,5%/năm.

Hiện các ngân hàng TMCP áp dụng lãi suất ngắn hạn gần như kịch trần là DongABank, SCB... Theo đó, lãi suất kỳ hạn từ 31 ngày trở lên với các ngân hàng này áp dụng là 5,45-5,5%/năm.  

Năm 2017: Biến động tỷ giá, lãi suất tác động thế nào tới thị trường bất động sản
TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cảnh báo, những cú sốc từ bên ngoài có thể khiến tỷ giá và lãi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư