Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Lãng phí thức ăn giết hơn 20.000 trẻ em mỗi ngày
Quang Hưng - 16/05/2013 07:31
 
Cứ 7 người trên thế giới thì có 1 người thường xuyên bị đói và hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết đói mỗi ngày.Hành vi lãng phí thực phẩm của mỗi người, do đó, có thể giết chết nhiều người.
TIN LIÊN QUAN
Trẻ em miền núi thiếu thực phẩm do sự lãng phí thức ăn ở các thành phố

Ồng Achim Steiner – Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Giám đốc điều hành Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) cho biết, hiện tại, cứ 7 người trên thế giới thì có 1 người thường xuyên bị đói và hơn 20.000 trẻ em dưới 5 tuổi chết đói mỗi ngày.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo ông Achim Steiner, là do tình trạng lãng phí thực phẩm tại các nước trung bình và các nước phát triển. Tình trạng này còn kéo theo sự ô nhiễm môi trường trầm trọng trên mức độ toàn cầu do tình trạng ô nhiễm nguồn nước, sa mạc hóa đất đai, ô nhiễm không khí và phát thải khí nhà kính có nguyên nhân từ quá trình sản xuất nông nghiệp.

Theo thống kê của UNEP, có khoảng 1/3 lượng thực phẩm sản xuất trên thế giới (tương đương 1,3 tỷ tấn) bị mất mát hoặc lãng phí hàn năm. Tổng lượng thực phẩm này tương đương với hơn 1 nửa sản lượng ngũ cốc của thế giới (2,3 tỷ tấn) trong niên vụ 2009 – 2010.

Các quốc gia phát triển và đang phát triển, lượng thực phẩm bị mất mát tương ứng với 670 và 630 triệu tấn, ước tính thiệt hại lần lượt là 680 và 630 tỷ USD. Khoảng 300 triệu tấn thức ăn bị nhà sản xuất, hệ thống bán lẻ và người tiêu dùng vứt bỏ hàng năm vẫn có thể sử dụng được. Riêng số thức ăn bị vứt bỏ này đủ để nuôi sống 870 triệu người đói trên toàn thế giới.

Trước tình trạng đó, UNEP đã lựa chọn chủ đề “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm” cho ngày “Môi trường thế giới” (ngày 5/6) năm nay. Theo đó, “tiết kiệm thực phẩm không chỉ đơn giản là tiết kiệm tiền bạc mà hành vi tiêu dùng của bạn còn quyết định việc cứu sống hoặc giết chết một người khác ở đâu đó quanh bạn”, ông Achim Steiner khuyến cáo.

Nhân ngày “Môi trường thế giới” năm nay, nhiều hoạt động truyền thông về tiết kiệm thực phẩm, bảo vệ môi trường được triển khai tại Việt Nam. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị các Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng. Trong đó, nhấn mạnh việc truyền thông hướng dẫn tiết kiệm, tránh lãng phí thực phẩm tới cán bộ, công nhân viên tại các cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, đặc biệt là tại các nhà hàng, khách sạn, chợ, trung tâm thương mại và khu du lịch...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư