-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
Một đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được đầu tư theo hình thức BOT được đưa vào khai thác năm 2018. |
Trao đổi với baodautu.vn vào sáng nay (7/10), ông Lương Trọng Quỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, bao gồm phân đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong việc phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Lạng Sơn mà còn góp phần tăng cường lưu thông hàng hóa phục vụ cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và các nước khu vực ASEAN sang Trung Quốc.
UBND tỉnh Lạng Sơn xác định đây là một trong chương trình dự án trọng điểm của địa phương.
Ông Quỳnh cho biết, khi triển khai Dự án thành phần 1 của Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (đoạn Bắc Giang - Chi Lăng) dài 64 km, UBND tỉnh Lạng Sơn cùng nhà đầu tư đã khắc phục mọi khó khăn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và triển khai quyết liệt. Do vậy, chỉ trong vòng 2 năm các bên liên quan đã hoàn thành tuyến cao tốc dài 64 km.
Đối với Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, do các nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc thu xếp vốn nên không thể triển khai công trình theo đúng kế hoạch. Vì vậy, UBND tỉnh Lạng Sơn đã cùng với nhà đầu tư đề xuất và được Chính phủ đồng ý hỗ trợ phần vốn của Nhà nước tham gia đảm bảo phương án tài chính Dự án.
Cụ thể, tại Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, UBND tỉnh Lạng Sơn cam kết bố trí 1.000 tỷ đồng để cùng với phần vốn từ ngân sách Trung ương (khoảng 2.500 tỷ đồng) giúp cho nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn trong việc thu xếp tài chính, đồng thời cũng là để khẩn trương đưa công trình vào hoạt động.
Trước đó, vào giữa tháng 6/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có tờ trình số 62/TTR – UBND gửi Hội đồng thẩm định liên ngành đề nghị thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Tại tờ trình số 62, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất triển khai Dự án thành phần 2 theo quy định của Điều 70 luật đầu tư PPP, với tổng mức đầu tư là 7.609 tỷ đồng gồm vốn nhà nước 3.500 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư 4.109 tỷ đồng.
UBND tỉnh Lạng Sơn cũng kiến nghị tách Dự án thành phần 2 thành 2 tiểu dự án thành phần để thực hiện.
Trong đó, Tiểu dự án thành phần 1 - thực hiện theo khoản 1 Điều 72 Luật PPP, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư với tổng mức đầu tư khoảng 781 tỷ đồng. Việc quản lý và sử dụng vốn theo quy định pháp luật về đầu tư công.
Tiểu dự án thành phần 2 - thực hiện theo hình thức PPP, chủ yếu là phục vụ công tác xây lắp với tổng mức đầu tư khoảng 6.828 tỷ đồng, thực hiện theo quy định tại khoản 5, Điều 70 Luật PPP.
Liên quan đến thông tin UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất tách dự án phần vốn nhà nước ra thành một tiểu dự án đầu tư công và một dự án đầu tư BOT, ông Lương Trọng Quỳnh khẳng định, tờ trình số 62/TTr-UBND trình Hội đồng thẩm định liên ngành không có phương án này.
“Lạng Sơn mong muốn Dự án thành phần 2 sớm được Chính phủ phê duyệt về chủ trương đầu tư để thực hiện các bước tiếp theo. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư triển khai Dự án thành công”, ông Lương Trọng Quỳnh nhấn mạnh.
Được biết, Dự án BOT cao tốc Bắc Giang Lạng Sơn bao gồm hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu là 12.188 tỷ đồng, chiều dài 64 km đã hoàn thành đi vào khai thác sử dụng, thu phí từ tháng 2/2020.
Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư 7.609 tỷ đồng, chiều dài 43 km đã triển khai từ năm 2018, đang thực hiện thủ tục trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền Dự án là UBND tỉnh Lạng Sơn (được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 585/TTg-CN ngày 8/5/2018).
Tính đến ngày 30/9/2021, tại Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị Chi Lăng, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Công ty Đèo Cả) chiếm tỷ lệ 31,6%, 2 nhà đầu tư còn lại chiếm 68,4% cổ phần.
Ông Phạm Minh Đức, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị cho biết, hiện các nhà đầu tư đã thành lập Doanh nghiệp dự án để triển khai, giải quyết và thực hiện các công việc, khúc mắc (nếu có) của dự án.
Như vậy, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị/doanh nghiệp dự án là đại diện pháp luật được thành lập bởi các nhà đầu tư góp vốn của Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng thuộc Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
Theo ông Phạm Minh Đức, các nội dung thông tin về Dự án thành phần 2 do Công ty Đèo Cả đưa trên các thông tin đại chúng trong thời gian gần đây là không phù hợp với diễn biến thực tế tại Dự án cũng như không phải là ý kiến chung của các nhà đầu tư/chủ đầu tư dự án. Điều này có thể gây hiểu nhầm và ảnh hưởng xấu đến tình hình thực hiện Dự án.
Ông Phạm Minh Đức cho biết thêm là ngày 21/9/2021, Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã có văn bản số 414/2021/DII gửi UBND tỉnh Lạng Sơn và các nhà đầu tư trong Liên danh về việc không tiếp tục tham gia đầu tư thực hiện Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng)
Nội dung này đã được doanh nghiệp dự án họp làm việc cùng các nhà đầu tư còn lại trong Liên danh Nhà đầu tư và các nhà đầu tư đã thống nhất và cam kết tiếp tục tham gia góp vốn chủ sở hữu theo yêu cầu và tiến độ quy định của dự án khi triển khai, đảm bảo nguồn vốn triển khai thực hiện dự án theo quy định và yêu cầu của các cấp có thẩm quyền.
-
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025