
-
Đà Nẵng đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng xây đường kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan
-
Xem xét thưởng lớn các gói thầu vượt tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang
-
Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 3: Cương lĩnh hành động đồng bộ và chủ động kiểm soát từ xa
-
Luật Đầu tư mới phân cấp tối đa thủ tục đầu tư về địa phương
-
Kinh tế tăng tốc, chuẩn bị để về đích -
Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu
![]() |
Công trình thi công đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn huyện Phù Mỹ. Nguồn: Báo Bình Định. |
Để giải quyết vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025, qua địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị liên quan đến bố trí nguồn vốn và công trình hạ tầng kỹ thuật.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông vận tải, thống nhất chủ trương và giao Ban Quản lý dự án 2 và 85 (đơn vị chủ đầu tư) chấp thuận phương án đối với việc sử dụng các công trình cầu, hầm chui dân sinh, cống thoát nước...trên tuyến cao tốc để bố trí hệ thống đường dây cáp quang, nước sạch, các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu phục vụ nhu cầu kết nối hạ tầng của các địa phương, đơn vị có liên quan.
Đáng chú ý, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 và 85 khẩn trương kiểm tra, rà soát bổ sung hệ thống hào, cống kỹ thuật qua đường cao tốc (theo nội dung đề nghị của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định ngày 20/9/2023) và chủ động thông tin kịp thời kết quả giải quyết cho các đơn vị, địa phương liên quan biết phối hợp thực hiện.
Về kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư, UBND tỉnh Bình Định cho biết, tổng chi phí này qua địa bàn tỉnh (bao gồm chi phí dự phòng) đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt ngày 13/7/2022 là 4.953,563 tỷ đồng. Bao gồm, Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn 1.621,700 tỷ đồng; Dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn 2.636,480 tỷ đồng; Dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh 695,383 tỷ đồng.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Bình Định cho hay, sau khi tiến hành rà soát, tính toán cụ thể toàn bộ kinh phí thì tổng nhu cầu vốn thực hiện bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư qua địa bàn tỉnh khoảng 5.339,020 tỷ đồng (cao hơn 385,457 tỷ đồng so với chi phí đã được phê duyệt).
Cụ thể, Dự án Quảng Ngãi- Hoài Nhơn thấp hơn 394,286 tỷ đồng; Dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn cao hơn 423,393 tỷ đồng; Dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh cao hơn 356,350 tỷ đồng.
Do vậy, để đảm bảo địa phương triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư phê duyệt bổ sung thêm 385,457 tỷ đồng so với chi phí đã được duyệt; điều chuyển, cấp bổ sung vốn để thực hiện so với vốn đã được cấp 488,842 tỷ đồng (tính đến ngày 10/11/2023).
Được biết, kinh phí đã được cấp cho các địa phương, đơn vị của tỉnh Bình Định (tính đến ngày 10/11/2023) là 4.850,178 tỷ đồng (lần lượt 3 dự án thành phần là 1.398,315 tỷ đồng, 2.636,480 tỷ đồng, 815,383 tỷ đồng), đạt 97,9% so với kinh phí được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt và đạt 90,8% so với nhu cầu của tỉnh.
Đối với Ban Quản lý dự án 2 và 85, UBND tỉnh Bình Định vừa đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ các biện pháp giảm thiểu tác động đến hệ thống đường địa phương (đường tỉnh, đường huyện, đường giao thông nông thôn...) và phải chủ động tổ chức kiểm tra, rà soát tiến hành khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thời, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu thi công phải tuân thủ quy định về tải trọng, tốc độ, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình chuyên chở vật liệu phục vụ thi công.
Yêu cầu này xuất phát từ thực trạng được UBND tỉnh Bình Định đề cập là hiện nay lưu lượng xe vận chuyển phục vụ thi công đường cao tốc trên các tuyến đường địa phương (đường tỉnh, đường huyện...) tăng cao, một số tuyến đường đã xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Bình Định, đến ngày 20/11, các địa phương đã thực hiện đạt được khối lượng rất lớn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc khi đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với diện tích 942,51/ 953,19 ha, đạt 98,9%; chiều dài 116,38/ 117,99km, đạt 98,6%.

-
Đà Nẵng đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng xây đường kết nối với cao tốc La Sơn - Túy Loan
-
Xem xét thưởng lớn các gói thầu vượt tiến độ cao tốc Vân Phong - Nha Trang
-
Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 3: Cương lĩnh hành động đồng bộ và chủ động kiểm soát từ xa
-
Luật Đầu tư mới phân cấp tối đa thủ tục đầu tư về địa phương
-
Kinh tế tăng tốc, chuẩn bị để về đích -
Vingroup đề xuất nghiên cứu đầu tư cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu -
Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công: Đảm bảo tính bền vững, ổn định cho nền kinh tế -
TP.HCM sắp khởi công hàng loạt dự án hạ tầng và văn hóa -
Chuyển động mới tại Dự án nâng đời sân bay Phú Quốc vốn 22.000 tỷ đồng -
Cà Mau chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội vốn hơn 505 tỷ đồng -
TP.HCM đã giải ngân được 49,9% vốn đầu tư công trong 9 tháng
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt
-
Nước tắm thảo dược cho bé Kutieskin thay thế tắm lá truyền thống
-
PV GAS D “bắt tay” SHINEC để cung cấp năng lượng sạch cho các Khu, Cụm công nghiệp
-
Doanh nghiệp tạo giá trị: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên phát triển bền vững
-
Mỹ Tho Central Complex: Sức hút của bất động sản truyền đời, sổ đỏ lâu dài
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank mùa 4 với ứng dụng đổi mới về công nghệ số