Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Lợi nhuận ngành ngân hàng được kỳ vọng khả quan hơn
Vân Linh - 12/03/2024 08:32
 
Với mặt bằng lãi suất thấp, tín dụng được kỳ vọng sớm tăng trưởng, tổng lợi nhuận ngân hàng năm nay dự kiến cao hơn năm 2023.

Môi trường hoạt động thuận lợi hơn

Phó tổng giám đốc, Giám đốc khối Doanh nghiệp và Định chế tài chính của Techcombank, ông Phùng Quang Hưng kỳ vọng, động lực để ngành ngân hàng tiếp tục phát triển trong năm 2024 đến từ khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.

Ông Hưng cho rằng, lạm phát sẽ tăng nhẹ, khi Việt Nam tiếp tục duy trì môi trường lãi suất thấp, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế, tín dụng. Nếu môi trường kinh doanh thuận lợi hơn, thì cầu tín dụng sẽ tăng trưởng hơn. Ngân hàng kỳ vọng, các doanh nghiệp gặp khó trong năm 2023 sẽ hồi phục trong năm 2024. Đồng thời, các ngân hàng triển khai rất mạnh mẽ các chương trình chuyển đổi số, qua đó kích cầu, tăng tín dụng, tăng lượng thanh toán, nên bức tranh kinh doanh năm 2024 của ngành ngân hàng sẽ khá hơn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB cho hay, Ngân hàng kỳ vọng gia tăng cơ sở khách hàng thông qua việc thay đổi sản phẩm, dịch vụ, tích cực triển khai chương trình chuyển đổi số và tạo ra các sản phẩm số hóa mới trên thị trường. Năm 2024, OCB tiếp tục triển khai chiến lược dài hạn với mục tiêu duy trì tăng trưởng, tiếp tục là một trong những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao.

Ông Đàm Nhân Đức, kinh tế trưởng của MB nhận định rằng, năm 2024, xuất nhập khẩu tăng trưởng tốt và cầu tiêu dùng cải thiện là nhân tố hỗ trợ ngành ngân hàng tăng trưởng tích cực hơn so với năm 2023.

Tương tự, bà Phạm Liên Hà, Giám đốc Nghiên cứu ngành dịch vụ tài chính của HSC cũng nhận định, môi trường hoạt động của ngành ngân hàng năm 2024 sẽ có nhiều thuận lợi hơn so với năm 2023. Cụ thể, thanh khoản hệ thống dồi dào, nên mặt bằng lãi suất duy trì thấp, kinh tế dần hồi phục và chính sách tiền tệ duy trì nới lỏng, tỷ giá được kiểm soát phù hợp...

Kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng khả quan

Một số ngân hàng đã công bố chỉ tiêu lợi nhuận năm 2024, như MB với 28.800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế; Vietcombank đặt mục tiêu lãi gần 2 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2023; Eximbank đặt mục tiêu lợi nhuận 5.180 tỷ đồng…

Các ngân hàng cho biết, có cơ sở để đạt được mục tiêu lợi nhuận năm nay khi các dấu hiệu kinh tế hồi phục dần rõ nét, tín dụng tăng trở lại khi lãi suất giảm dần, kể cả với tài chính tiêu dùng. Biên lãi ròng (NIM) cũng được cải thiện khi chi phí đầu vào giảm mạnh.

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng MB, ông Lưu Trung Thái cho rằng, cầu vốn năm nay chưa thể kỳ vọng đột biến, nhưng sẽ dần tăng trở lại khi nhu cầu về tín dụng mua nhà, ô tô đang đi ngang và nếu giữ vững được phương án đi ngang trong năm nay cũng là rất tốt để MB đạt được mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 10% (tương đương khoảng 28.800 tỷ đồng trước thuế). Trong đó, động lực lớn nhất là bán lẻ, khi số lượng khách hàng tăng nhanh. Hiện tại, MB có hơn 26 triệu khách hàng, dự kiến năm 2024 sẽ có 30 triệu khách hàng.

Dựa trên các yếu tố trên, bà Phạm Liên Hà kỳ vọng, tín dụng hồi phục giúp tăng trưởng tín dụng tốt hơn trong năm 2024, so với mức nền thấp của năm 2023. Đồng thời, bà Hà ước tính, tăng trưởng lợi nhuận của 14 ngân hàng đầu ngành sẽ đạt mức 20-21% trong năm nay, cao hơn mức 5,5% của năm 2023.

Chuyên gia HSC đánh giá, cầu tín dụng sẽ hồi phục, giúp tăng trưởng tín dụng tốt hơn trong năm 2024, nhưng rủi ro về chất lượng tài sản của ngành ngân hàng vẫn còn.

Về chất lượng tài sản, bà Phạm Liên Hà cho rằng, mặc dù có cải thiện trong quý IV/2023, khi tỷ lệ nợ xấu giảm, nhưng đây vẫn là điểm đáng quan ngại. Bà Hà chỉ ra 2 điểm cần lưu ý.

Thứ nhất, nợ xấu toàn hệ thống cuối năm 2023 vẫn ở mức khá cao, khoảng 4,8-4,9%.

Thứ hai, nợ xấu của các ngân hàng đầu ngành (14 ngân hàng nằm trong danh mục theo dõi của HSC) ở mức 1,67% vào cuối năm 2023, tăng nhẹ so với mức 1,5% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, có được điều này là nhờ Thông tư 02/2023/TT-NHNN. Cuối năm 2023, tổng dư nợ được cơ cấu lại theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN là 183.500 tỷ đồng, tương đương 1,35% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống. Nếu như cộng tỷ lệ cơ cấu nợ là 1,35% vào tỷ lệ nợ xấu chung của toàn ngành hay cộng vào tỷ lệ nợ xấu của 14 ngân hàng đầu ngành, thì tỷ lệ nợ xấu thực tế khá cao.

PGS-TS Nguyễn Hữu Huân (Trường đại học Kinh tế TP.HCM) cho hay, kết quả kinh doanh của ngân hàng phụ thuộc vào nền kinh tế. Khi kinh tế hồi phục, nợ xấu ngân hàng mới giảm và lợi nhuận khả quan. Ngược lại, nợ xấu tăng đòi hỏi trích dự phòng lớn, dẫn đến giảm lợi nhuận.

Lợi nhuận ngân hàng năm 2024 được dự báo tăng trưởng ở mức nào?
Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng ngành ngân hàng đưa ra 15%, dự báo tăng trưởng cho vay cải thiện, tác động tích cực lên kết quả kinh doanh 2024,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư