Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 06 tháng 10 năm 2024,
Luật Thủ đô (sửa đổi): Tạo động lực phát triển các làng nghề
Nguyễn Linh - 08/07/2024 16:31
 
Trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), TP. Hà Nội đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề. Trong đó đã đề cập nhiều điều, khoản để thúc đẩy phát triển lĩnh vực giàu tiềm năng này.

Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đưa ra khi chủ trì Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP. Hà Nội vừa qua.

Theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, làng nghề là nơi lưu giữ và phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của Thủ đô Hà Nội và Việt Nam nói chung, trong đó có những giá trị đã tồn tại hàng nghìn năm.

Thậm chí, sự phát triển của các làng nghề đã giúp mang văn hoá Hà Nội và của Việt Nam ra thế giới, để giao lưu với các nước bạn. Qua đó khẳng định trong bối cảnh nào, Việt Nam cũng là quốc gia có nền văn hoá vô cùng đặc sắc.

“2 năm qua, GRDP của Hà Nội luôn đạt trên 50 tỷ USD, trong đó, doanh thu của các làng nghề chiếm khoảng 1 tỷ USD (bằng 1/50 tổng giá trị sản xuất của Hà Nội), đặc biệt là tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động ở khu vực nông thôn…”, Chủ tịch Trần Sỹ Thanh thông tin.

Làng nghề dệt lụa Phùng Xá, Mỹ Đức. Ảnh: Nguyễn Linh

Trước đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có đề cập nhiều nội dung về phát triển làng nghề. Thời gian tới, Hà Nội sẽ chỉ đạo các sở ngành cụ thể hoá thành các chương trình, đề án, kế hoạch để Luật đi vào thực tiễn, thúc đẩy phát triển cho các làng nghề.

Trước hết, Hà Nội sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm của các làng nghề. Để đạt được mục tiêu này, Thành phố sẽ hỗ trợ các làng nghề trong việc áp dụng các quy trình sản xuất tiên tiến và hiện đại. Các chương trình đào tạo và nâng cao tay nghề cho người lao động cũng sẽ được triển khai nhằm giúp họ tiếp cận với các kỹ thuật mới và nâng cao hiệu suất làm việc. 

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường làng nghề cũng là một ưu tiên hàng đầu. Hà Nội sẽ đầu tư vào các dự án xử lý nước thải và chất thải rắn tại các làng nghề, đảm bảo rằng quá trình sản xuất không gây ô nhiễm môi trường. 

Các biện pháp giám sát và kiểm tra thường xuyên sẽ được thực hiện để đảm bảo tuân thủ các quy định về môi trường. Các làng nghề cũng sẽ được khuyến khích sử dụng các nguyên liệu thân thiện với môi trường và áp dụng các công nghệ sản xuất sạch hơn.

Cùng với đó, Thành phố sẽ tổ chức các hội chợ, triển lãm và sự kiện quảng bá sản phẩm làng nghề, tạo điều kiện cho các làng nghề tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Các chương trình truyền thông và marketing sẽ được thực hiện để giới thiệu và quảng bá sản phẩm làng nghề, giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về giá trị và chất lượng của các sản phẩm này. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ xây dựng các kênh phân phối và hệ thống bán hàng trực tuyến, giúp các làng nghề mở rộng thị trường tiêu thụ.

Để hỗ trợ các làng nghề trong việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, Hà Nội sẽ thiết lập các quỹ hỗ trợ và các chương trình vay vốn lãi suất thấp. Các làng nghề sẽ được tư vấn và hướng dẫn về các thủ tục vay vốn, đảm bảo rằng họ có thể dễ dàng tiếp cận với các nguồn tài chính cần thiết cho việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và mở rộng sản xuất. Các chính sách thuế và hỗ trợ tài chính khác cũng sẽ được xem xét, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các làng nghề.

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất là một bước đi cần thiết để nâng cao hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Hà Nội sẽ hỗ trợ các làng nghề trong việc nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới, đồng thời cung cấp các gói hỗ trợ để các làng nghề có thể đầu tư vào các thiết bị và máy móc hiện đại. Các chương trình hợp tác với các viện nghiên cứu và các doanh nghiệp công nghệ sẽ được thúc đẩy, nhằm mang lại những giải pháp công nghệ tiên tiến cho các làng nghề.

Những nỗ lực này nhằm mục tiêu không chỉ bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của các làng nghề, mà còn tạo điều kiện cho các làng nghề phát triển bền vững và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Việc kết hợp giữa bảo tồn giá trị truyền thống và ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp các làng nghề không chỉ giữ vững bản sắc văn hóa mà còn đáp ứng được các yêu cầu của thị trường hiện đại.

Chủ tịch Trần Sỹ Thanh cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực của các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh tại các làng nghề trên địa bàn Thủ đô nhằm thúc đẩy làng nghề phát triển, hướng đến xây dựng Thủ đô “Văn hiến - văn minh - hiện đại."

Doanh nghiệp làng nghề gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn
Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển, nhưng quy mô sản xuất nhỏ, công nghệ lạc hậu, và thiếu vốn đầu tư đã hạn chế khả năng cạnh tranh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư