
-
Phát huy sức mạnh kinh tế tư nhân, Hải Phòng hướng tới trung tâm kinh tế lớn
-
Thép cán nóng của Hòa Phát xuất sang EU không bị áp thuế
-
Hải quan Khu vực VI trở thành điểm đến của doanh nghiệp xuất nhập khẩu
-
Báo Đầu tư: Chung tay kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch và bền vững
-
Xây dựng các Nghị định cho doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực đặc thù -
Ủy ban châu Âu lại đề xuất chưa áp dụng Quy định về chống phá rừng
Ông Marc Djandji, Phó giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Dầu khí (PSI) nhận định: “Với số lượng người tiêu dùng trung lưu ngày càng tăng, ASEAN đang trở thành điểm nóng hấp dẫn M&A".
![]() | ||
GS. Nigel Descombe (bên trái) trao đổi tại Hội thảo Chiến lược M&A để tăng trưởng đột phá (Hà Nội, ngày 12/8/2013) |
Theo ông Marc Djandji, trên thế giới, đang hình thành xu hướng các nhà đầu tư dần chuyển vốn khỏi Ấn Độ, Trung Quốc, tiến hành các hoạt động M&A tại Asean.
Giá trị M&A tại Asean năm 2012 đạt 90 tỷ USD, chiếm 4% tổng giá trị M&A của thế giới và 20% các thương vụ M&A tại châu Á.
Riêng tại Việt Nam, giá trị các thương vụ M&A năm 2012 đã tăng hơn 70% so với năm 2011.
Chuyên gia này cũng khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần có những bước chuẩn bị để đón làn sóng đầu tư này từ nay đến năm 2015.
Tuy M&A mở ra nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp tăng trưởng đột phá, song không phải lúc nào M&A cũng cho quả ngọt. Theo nghiên cứu của chuyên gia quản trị chiến lược quốc tế - GS. Nigel Denscombe, Chủ tịch HĐQT, kiêm CEO Tập đoàn Denscombe tại Tokyo và New York, có tới 80% doanh nghiệp cảm thấy không hài lòng sau M&A.
“Doanh nghiệp Việt Nam rất nhiệt tình với hoạt động M&A, nhưng họ chỉ tìm mọi cách hoàn tất thương vụ một cách vội vàng, không tìm hiểu kỹ thông tin, hành động dựa trên cảm tính, nên dễ mắc sai lầm”, GS. Nigel Denscombe nhận xét.
Theo giải thích của vị chuyên gia này, “vỡ mộng” hậu M&A xảy ra là do các doanh nghiệp không điều tra, nghiên cứu kỹ trước khi M&A, đặc biệt là chưa vạch ra được chiến lược để làm việc với đối tác hậu M&A. Hệ quả là, hai doanh nghiệp sau khi mua bán, sáp nhập không thể tích hợp được với nhau.
Đồng quan điểm, ông Marc Djandji cho rằng, hoạt động M&A cũng như một cuộc hôn nhân, cả hai phải dành thời gian để tìm hiểu thật kỹ đối tác.
“Có hiểu rõ nhau, thì mối quan hệ mới bền vững, chứ mỗi người một mong muốn, thì đổ vỡ là điều rất dễ xảy ra”, ông Marc Djandji nói.
Thương vụ Tập đoàn Fortis đầu tư vào Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ được nhắc đến như một ví dụ tiêu biểu của một thương vụ M&A thành công. Trị giá của doanh nghiệp đã tăng từ 100 triệu USD (năm 2011) lên 120 triệu USD sau hơn 1 năm.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ cho biết: “Khi lên kế hoạch M&A, có rất nhiều đối tác đến với chúng tôi. Nhưng chúng tôi xác định ngay từ đầu là tìm đối tác có chiến lược, văn hóa gần giống với mình và chúng tôi tìm thấy sự gần giống ấy từ các đối tác ở châu Á”.
Bên cạnh việc lựa chọn những đối tác phù hợp, các chuyên gia M&A cũng khuyến cáo, doanh nghiệp khi tiến hành M&A, nên tìm đến các ngân hàng đầu tư để đạt được giá trị thương hiệu một cách tối ưu nhất. Các ngân hàng đầu tư không chỉ là kênh môi giới, mà còn là đơn vị tư vấn cho doanh nghiệp phát triển.
Một vấn đề nữa là doanh nghiệp Việt Nam thường có hai báo cáo tài chính để che giấu doanh thu thật nhằm trốn thuế. Điều này không có lợi khi định giá doanh nghiệp. Trong trường hợp này, để xác định đúng giá trị doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đưa ra được số liệu đáng tin nhất và phải xác thực độ tin cậy của các báo cáo đó qua các kênh độc lập. Báo cáo càng minh bạch, tỷ lệ thành công trong đàm phán càng cao.
Hà Tâm

-
Doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc đề xuất dự án năng lượng tại Gia Lai -
Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) tăng cường hợp tác, mở rộng kênh tiêu thụ -
Cần Thơ: Khánh thành nhà máy chế biến nông sản thực phẩm công nghệ tiên tiến vốn hơn 666 tỷ đồng -
M-Flex và cơ hội sở hữu nguồn vốn siêu tốc dành cho doanh nghiệp -
Đơn hàng gạch kỹ thuật của Viglacera sẽ cập cảng Mỹ vào tháng 11/2025 -
Hợp tác G-Group - S-Tec System Vina mở ra thị trường an ninh thông minh hàng trăm triệu USD tại Việt Nam -
Đà Nẵng: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 5,9 tỷ USD
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải chung sức vì cộng đồng
-
Generali Việt Nam được vinh danh với sản phẩm Bảo hiểm liên kết chung “VITA - Ngày Mai Vững Chắc” tại VWAS 2025
-
FPT và AIA Việt Nam hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số lĩnh vực bảo hiểm sức khỏe
-
ACBS được vinh danh nhiều hạng mục tại VWAS 2025
-
Heposal - Gần một thập kỷ hỗ trợ người mắc bệnh gan cấp và mạn tính