-
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và DMG Events hợp tác ra mắt hội nghị - triển lãm năng lượng toàn cầu -
Các nhà máy nhiệt điện của EVNGENCO1 vận hành tin cậy, hệ số khả dụng cao -
Soilbuild tiếp tục khẳng định vị thế tại Việt Nam -
Thanh toán qua tài khoản cá nhân của nhân viên vẫn được khấu trừ thuế GTGT -
Searee được vinh danh “Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2025” -
10 tháng 2025, TKV tiêu thụ 36,7 triệu tấn than, doanh thu 136.000 tỷ đồng
![]() | ||
| Ông Philippe Bacac, Tổng Giám đốc, Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam |
Ông có thể chia sẻ đánh giá của mình về tiềm năng của thị trường phân phối tại Việt Nam?
Theo một số thống kê, dân số Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 16 triệu người từ năm 2000 đến năm 2020.
Nhìn vào sự phát triển này và thương mại hiện đại có thể nhận ra mức độ thâm nhập của thương mại hiện đại tại Việt Nam chỉ khoảng 30%, trong khi con số này là khoảng trên 70% tại một số nước châu Âu như Pháp hoặc Đức.
Điều đó cho thấy, có nhiều cơ hội cho phát triển thương mại hiện đại tại Việt Nam.
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Năm 2008, mức độ hấp dẫn của thương mại hiện đại tại Việt Nam đứng đầu thế giới, trên cả Ấn Độ, Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, gần đây, thứ hạng của Việt Nam liên tục bị sụt giảm. Năm 2012, Việt Nam không nằm trong danh sách Top 30 thị trường hấp dẫn - theo đánh giá của Tập đoàn Tư vấn A.T Kearney.
Dù vậy, chúng tôi vẫn đánh giá đây là một thị trường nhiều tiềm năng. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm chất lượng cao và an toàn, cũng như thu nhập cao hơn và sự phát triển của lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, dịch vụ sẽ vẫn tiếp tục với nền kinh tế hơn 90 triệu dân này. Đây cũng là triển vọng tốt cho hoạt động kinh doanh của Metro Cash & Carry (Metro) tại Việt Nam.
Cách đây 2 năm, Metro đã công bố kế hoạch sẽ mở 30 - 35 trung tâm trong vòng 3 - 5 năm tới, kế hoạch này hiện nay triển khai đến đâu thưa ông?
Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam năm 2002, hiện nay Metro có 19 trung tâm phân phối trên toàn quốc và gần 4.000 nhân viên. Bên cạnh các trung tâm phân phối, Metro cũng đã có những thành công trong việc xây dựng chuỗi cung ứng hiện đại, đảm bảo an toàn thực phẩm từ nông trại đến bàn ăn.
Metro đang vận hành trạm trung chuyển cá tại Cần Thơ và trạm trung chuyển rau hoa quả tại Đà Lạt. Với thành công từ mô hình quản lý này, Metro đã đạt hai giải thưởng cao nhất về thực hiện Chuỗi cung ứng bền vững năm 2011 và 2012.
Năm vừa qua cũng là một năm nhiều thách thức đối với Metro nhưng chúng tôi tin tưởng công ty đang đi trên con đường đúng đắn để duy trì sự phát triển kinh doanh.
Trong năm 2013, Metro tiếp tục tập trung vào việc tăng cường hoạt động của các trung tâm phân phối hiện có và định hướng kinh doanh theo hướng đáp ứng được các nhu cầu của khách hàng chuyên nghiệp, nâng cao doanh thu và lợi nhuận. Chúng tôi tiếp tục đầu tư phát triển chuỗi cung ứng bền vững, tổ chức các khoá học cho nông dân và nâng cao chất lượng nhà sản xuất địa phương
Có nhiều ý kiến cho rằng, Metro đang thực hiện “bán lẻ với giá sỉ”, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Metro Cash & Carry là công ty bán sỉ quốc tế, tập trung vào các nhóm khách hàng chuyên nghiệp như khách sạn, nhà hàng, các công ty dịch vụ và cung cấp suất ăn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, văn phòng và công sở.
Cũng giống như 29 quốc gia Metro đang hoạt động, Metro Cash & Carry Việt Nam thực hiện mô hình kinh doanh doanh nghiệp, cung cấp tất cả các chủng loại mặt hàng tại một địa điểm, nhằm phục vụ tốt nhất các doanh nghiệp độc lập. Metro tập trung đáp ứng nhu cầu cụ thể của các nhóm khách hàng mục tiêu, gồm quán ăn Việt Nam, nhà hàng, các cửa tiệm tạp hóa nhỏ, bếp ăn tập thể, văn phòng và nhà máy.
Công ty tiếp tục cung cấp tới khách hàng nhiều chủng loại thực phẩm và phi thực phẩm đa dạng với nhiều sự lựa chọn. Bên cạnh đó Metro cũng triển khai các dịch vụ mới như giao hàng và tư vấn cho các cửa hàng bán lẻ nhỏ nhằm tăng cường tính hiệu quả và khả năng cạnh tranh cho các khách hàng.
Metro có kiến nghị gì về cơ chế chính sách hiện nay để mở rộng hoạt động kinh doanh đầu tư của mình?
Năm vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã đạt được một số thành tựu quan trọng, đặc biệt là trong kiềm chế lạm phát. Đầu năm nay, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị quyết về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhằm tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn và phát triển sản xuất - kinh doanh cho các doanh nghiệp trong nước. Metro duy trì đánh giá tích cực về sự phát triển trung hạn của Việt Nam.
Trong lĩnh vực phân phối, chúng tôi mong muốn luôn có sự thống nhất và đồng bộ trong việc thực hiện các quy định, văn bản pháp luật giữa các cấp và các ban, ngành.
Gần đây đã xuất hiện thêm một “ông lớn” ngành bán lẻ mới vào Việt Nam là Auchan (Pháp). Vậy Metro có lo ngại về đối thủ này? Metro xác định lợi thế khác biệt của mình trong kinh doanh là gì?
Metro là doanh nghiệp quốc tế bán sỉ. Mô hình kinh doanh của Metro tương đối khác biệt đối với các công ty bán sỉ trong nước và các công ty có mặt trên thị trường phân phối.
Chúng tôi cung cấp một nguồn cung ứng ổn định cho các khách hàng chuyên nghiệp với các sản phẩm chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và cung cấp một giải pháp toàn diện về mua sắm cho các nhóm khách hàng này.
Bình thường, đây là một thị trường ngách, không tạo ra sự cạnh tranh và cũng không cạnh tranh trực tiếp với các công ty bán sỉ khác trên thị trường. Thực tế, sự tham gia của Metro vào thị trường có ảnh hưởng tích cực tới các hoạt động phân phối hàng hóa thực phẩm và phi thực phẩm, được ghi nhận bởi chất lượng sản phẩm cao hơn và giá cả thấp hơn.
Metro đã thực hiện thành công mô hình này và tạo được sự khác biệt trong suốt gần 50 năm tại 29 quốc gia trên toàn thế giới.
Bảo Giang
-
Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và DMG Events hợp tác ra mắt hội nghị - triển lãm năng lượng toàn cầu -
Các nhà máy nhiệt điện của EVNGENCO1 vận hành tin cậy, hệ số khả dụng cao -
Soilbuild tiếp tục khẳng định vị thế tại Việt Nam -
Thanh toán qua tài khoản cá nhân của nhân viên vẫn được khấu trừ thuế GTGT
-
Searee được vinh danh “Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh năm 2025” -
Doanh nghiệp “nâng cấp” để khai thác EVFTA hiệu quả -
10 tháng 2025, TKV tiêu thụ 36,7 triệu tấn than, doanh thu 136.000 tỷ đồng -
Định làm nhiều điện khí LNG, Tập đoàn SK đang đầu tư ra sao tại Việt Nam -
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thương hiệu thời trang Coolmate huy động thành công vòng gọi vốn Series C -
Giữ quy định cấp phép nhập khẩu thuốc lá trong kinh doanh hàng miễn thuế
-
Tổng giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025 -
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Triển lãm Cấp phép bản quyền & Sáng tạo Việt Nam 2025: Cánh cửa kết nối của ngành công nghiệp sáng tạo Việt

