Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Mới đầu năm, xơ sợi Việt Nam lại dính kiện chống bán phá giá tại Ấn Độ
Thế Hải - 18/01/2020 14:22
 
Tổng vụ Phòng vệ thương mại (DGTR) – thuộc Bộ thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã thông báo khởi xướng vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam.
xơ sợi staple nhân tạo (Viscose Spun Yarn) bị Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá.
Xơ sợi staple nhân tạo (Viscose Spun Yarn) bị Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá.

Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa phát đi thông báo cho biết, Tổng vụ Phòng vệ thương mại (DGTR) – thuộc Bộ thương mại và Công nghiệp Ấn Độ đã thông báo khởi xướng vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam.

Nguyên đơn trong vụ việc này là Hiệp hội sản xuất sợi nhân tạo Ấn Độ. Sản phẩm bị điều tra là sợi làm từ xơ sợi staple nhân tạo (Viscose spun yarn - VSY) gồm các mã HS: 5510.11.10; 5510.12.10; 5510.11.90; 5510.90.10; 5510.90.90.

Theo thông báo, thời kỳ điều tra bán phá giá với sợi xuất khẩu  từ 01 tháng 4 năm 2019 đến 31 tháng 12 năm 2019 (9 tháng). Thiệt hại tính trong các năm 2016-2017;2017-2018;2018-2019 và thời kỳ điều tra bán phá giá.

Cáo buộc của Hiệp hội sản xuất sợi nhân tạo Ấn Độ cho rằng, sản phẩm sợi VSY nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam bán phá giá vào Ấn Độ là nguyên nhân gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất nội địa của Ấn Độ, thể hiện ở khâu sản xuất, bán hàng và lợi nhuận, doanh thu, dòng tiền...

Các bên liên quan (bao gồm Chính phủ nước bị điều tra, các nhà xuất khẩu, các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng hàng hoá bị điều tra…) có thể gửi thông tin, bình luận/lập luận bằng văn bản, bản trả lời câu hỏi tới cơ quan điều tra (DGTR) trong thời hạn 30 ngày kề từ ngày nhận được thông báo khởi xướng, tức chậm nhất là ngày 19 tháng 2 năm 2020.

Xơ sợi là mặt hàng thuộc nhóm bị dính kiện phòng vệ thương mại ở mức cao trong những năm gần đây. Với quy mô xuất khẩu khoảng 3,7 - 4 tỷ USD/năm, 5 năm gần đây, nhiều mã hàng xơ sợi đã bị áp thuế cao tại các thị trường chủ lực như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil...

Việc sợi xuất khẩu liên tiếp bị kiện và áp thuế chống bán phá giá đồng nghĩa với cơ hội xuất khẩu của sản phẩm sợi của Việt Nam sang các thị trường bị áp thuế đang ngày càng thu hẹp.

Năm 2020 tiếp tục là năm khó với các doanh nghiệp sợi. Thương chiến Mỹ-Trung vẫn còn ảnh hưởng tới thị trường xơ sợi, làm giảm đường đi của sợi xuất khẩu sang Trung Quốc, đặc biệt là giá xuất khẩu giảm.

Đánh giá của Hiệp hội Bông Sợi Việt Nam, giá bán sợi hiện vẫn theo xu hướng giảm và chưa có dấu hiệu phục hồi. Nguyên nhân do sự cạnh tranh về giá từ các đối thủ, có dấu hiệu phá giá để tránh tồn kho. Các doanh nghiệp khó ký được đơn hàng mới từ thị trường Trung Quốc hoặc khách trả giá rất thấp.

Mỹ hủy bỏ điều tra rà soát thuế chống bán phá giá mắc áo thép nhập khẩu từ Việt Nam
Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa đăng công báo liên bang về việc hủy bỏ điều tra rà soát hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư