Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Mua Base.vn - Thương vụ “hời” của FPT
Hà Nguyễn - 07/05/2021 06:20
 
FPT chính thức công bố khoản đầu tư chiến lược vào Base.vn - nền tảng quản trị doanh nghiệp phổ biến nhất Việt Nam. Đây được đánh giá là một thương vụ “hời” của ông lớn làng công nghệ.
Đầu tư vào Base.vn là bước đi để FPT hiện thực hóa mục tiêu tới năm 2030 lọt top 50 công ty hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số
Đầu tư vào Base.vn là bước đi để FPT hiện thực hóa mục tiêu tới năm 2030 lọt top 50 công ty hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số

Bom tấn làng công nghệ: FPT bắt tay Base

Giá trị thương vụ không được tiết lộ, song theo ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT, thì tỷ lệ cổ phần mà FPT nắm giữ tại Base là đa số, đủ để hợp nhất Base.vn vào báo cáo tài chính của Tập đoàn. Điều đó có nghĩa, từ nay Base.vn sẽ là một “đứa con” trong hệ sinh thái của FPT.

FPT đang tiếp tục tìm cách để mở rộng thị trường và tầm ảnh hưởng của mình thông qua các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A). Đây cũng là xu hướng mà gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt thực hiện để tái cấu trúc, nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Không quá khó để nhận ra, vì sao FPT chọn Base.vn. Đây là một nền tảng quản trị doanh nghiệp phổ biến nhất Việt Nam với hơn 5.000 doanh nghiệp sử dụng. Base.vn chuyên xử lý 3 bài toán lớn cho các doanh nghiệp, bao gồm: quản lý nâng cao năng suất; minh bạch và thông suốt thông tin; quản trị và phát triển nhân lực toàn diện. Các bộ giải pháp này của Base đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của khách hàng.

Với Base, sau 5 năm phát triển, thì “giờ là lúc Base bắt đầu một hành trình mới”. Base cũng muốn vươn tầm thế giới. Hợp tác với FPT, Base có thể tận dụng được mạng lưới công ty con và chi nhánh của FPT ở 59 thành phố lớn tại 26 quốc gia thuộc 5 châu lục, để thực hiện khát vọng toàn cầu.

“Hợp lực cùng FPT, công ty công nghệ hàng đầu với bề dày kinh nghiệm, đội ngũ hùng hậu sẽ giúp Base tiết kiệm được ít nhất 10 năm để có thể vươn lên trở thành một hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp hàng đầu thế giới”, ông Phạm Kim Hùng, nhà sáng lập và CEO Base.vn nói.

Trong khi đó, FPT đang đẩy nhanh việc thực hiện chiến lược chuyển đổi số. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, các nhà lãnh đạo của FPT đã khẳng định, tiếp tục theo đuổi mục tiêu dài hạn là lọt top 50 công ty hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số toàn diện vào năm 2030. Xác định chuyển đổi số tiếp tục là trọng tâm trong chu kỳ phát triển tiếp theo và hứa hẹn mang về nguồn thu bền vững trong dài hạn.

Ông Nguyễn Văn Khoa cũng không hề giấu giếm tham vọng rằng: “Trong những năm qua, FPT luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp lớn của Việt Nam và toàn cầu trong hành trình chuyển đổi số. Chiến lược của FPT là xây dựng nền tảng chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ đứng số 1 trên thị trường”.

Tuy nhiên, có một sự thật là, dù đã thành lập gần 30 năm, cung cấp sản phẩm cho nhiều doanh nghiệp lớn, nhưng FPT vẫn chưa giải được bài toán đóng gói các sản phẩm vào một nền tảng cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc hợp tác với Base.vn giúp FPT đưa đến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ toàn bộ gói sản phẩm công nghệ phù hợp.

Thế nên, ông Khoa nói, hợp lực với Base.vn là “một trong những con đường ngắn nhất để FPT hiện thực hóa mục tiêu đó”.

Bước đi khôn ngoan của FPT

Trong thông cáo phát đi, Tập đoàn FPT cho biết, sự hợp tác này sẽ cộng hưởng sức mạnh hai bên để thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cho 800.000 doanh nghiệp Việt Nam. Cả hai bên, đặc biệt là Chủ tịch Trương Gia Bình - người luôn truyền khát vọng Việt Nam cho lứa doanh nhân trẻ và startup Phạm Kim Hùng, đều đã nhắc đến câu chuyện “hợp lực chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường”.

Đó là một khát vọng đẹp, đối với cả Base.vn và FPT. Tuy nhiên, đằng sau khát vọng đẹp đẽ đó, vẫn sẽ là bài toán kinh doanh, với các kế hoạch doanh thu và lợi nhuận. Và đứng trên góc độ này, thương vụ mua cổ phần của Base.vn có vẻ là một “thương vụ hời”, một bước đi khôn ngoan của ông lớn FPT.

FPT đang nuôi tham vọng lớn với thị trường chuyển đổi số cả trong và ngoài nước. Theo dự báo của IDC, hãng cung cấp dữ liệu thị trường về công nghệ thông tin hàng đầu thế giới, đầu tư vào chuyển đổi số vẫn đang tăng với CAGR dự báo đạt 15,5% trong giai đoạn 2020 - 2023, dự kiến đạt 6.800 tỷ USD khi nhiều công ty đang tận dụng các chiến lược và đầu tư hiện có với sự trợ giúp của công nghệ để trở thành doanh nghiệp số tương lai. Ông Bình cũng nhắc đến cơ hội thu 1 tỷ USD từ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nước ngoài vào năm 2022.

Còn tại Việt Nam, theo dự báo của Fitch Solutions (Anh), thị trường công nghệ thông tin Việt Nam, bao gồm dịch vụ công nghệ thông tin, phần mềm, phần cứng và thiết bị sẽ tăng trưởng khoảng 17% vào năm 2021, đạt 7,3 tỷ USD. Việc ứng dụng các dịch vụ phần mềm và hạ tầng đám mây sẽ là một xu hướng nở rộ.

Đón đầu thị trường chuyển đổi số, những năm qua, FPT tập trung cho mảng này và đã đạt kết quả kinh doanh ấn tượng. Năm 2020, dịch vụ chuyển đổi số mang về cho FPT 3.219 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 31% so với năm 2019. Năm 2021, Tập đoàn tiếp tục tập trung cung cấp các giải pháp công nghệ mới, chuyển đổi số toàn diện với mục tiêu tăng trưởng 50%.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2021, khối công nghệ tiếp tục đạt kết quả ấn tượng, với doanh số ký mới tăng cao nhất trong 4 quý gần đây, đạt 5.834 tỷ đồng, tăng trưởng 46,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp 40% vào tổng lợi nhuận trước thuế và 55% vào tổng doanh thu của toàn Tập đoàn.

Đó là những con số tích cực. Nhưng với tham vọng lớn hơn, FPT cần Base.vn, bởi họ đang thiếu hụt các nền tảng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính vì vậy, với cú bắt tay, mà Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nói là “rất quan trọng với FPT”, thì FPT có thể mở rộng phân khúc khách hàng và mở rộng hệ sinh thái chuyển đổi số của mình.

FPT có lẽ vẫn sẽ tập trung vào mảng Chính phủ và doanh nghiệp lớn, bao gồm cả doanh nghiệp toàn cầu, trong khi Base.vn sẽ tập trung vào nhóm khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thị trường lớn hơn và như thế, doanh thu, lợi nhuận của FPT sẽ tăng lên nhanh chóng, nhất là trong mảng chuyển đổi số.

3 năm gần đây, FPT luôn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Trong khi đó, Base cũng có tốc độ tăng trưởng ấn tượng không kém. Trong giai đoạn 2020 - 2021, Base tiếp tục tăng trưởng theo cấp số nhân, trên 100% mỗi năm. Đặc biệt, dù năm 2020 là một năm vô cùng khó khăn vì Covid-19, Base vẫn nhận được đầu tư từ 5 quỹ đầu tư hàng đầu trong khu vực.

Base hiện có tệp khách hàng gần 5.000 doanh nghiệp trải dài trên nhiều quy mô và lĩnh vực, có thể kể đến như VIB, ACB, Sacombank, VinCommerce, Golden Gate, Pizza Hut, McDonald's, The Coffee House, Decathlon, Bamboo Airways, Novaland Group…

Nhìn vào bản danh sách này, có thể thấy, FPT sẽ được hưởng lợi như thế nào từ cú hợp lực với Base. Bắt tay với Base thực sự là thương vụ hời, là bước đi khôn ngoan của ông lớn FPT.

7 năm trước đây, FPT đã công bố rộng rãi chiến lược thực hiện các thương vụ M&A để mở rộng thị trường. Giữa năm 2014, FPT đã chính thức mua lại công ty công nghệ RWE IT Slovakia, công ty thành viên của Tập đoàn năng lượng RWE châu Âu.

Và cách đây 3 năm, giữa năm 2018, FPT đã mua lại Intellinet Consulting, một công ty tư vấn về công nghệ Mỹ. Nhờ thương vụ này, đầu năm nay, FPT đã giành được hợp đồng trị giá 150 triệu USD từ Mỹ.

“Lịch sử đó sẽ được lặp lại khi FPT và Base có chung một mục tiêu, đó là góp phần để Việt Nam hùng cường”, ông Trương Gia Bình nói.

Theo ông Bình, một điểm rất đồng điệu của FPT và Base.vn đó chính là khát vọng. Khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, khát vọng vươn tầm thế giới.

"Hai mươi năm qua, FPT đã không ngừng nỗ lực để khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ số toàn cầu. Và bây giờ có thể chắp cánh cho Base.vn có tầm bay khác, tầm bay mà mọi thanh niên Việt Nam như Hùng (Founder & CEO của Base.vn), mọi start up Việt Nam có thể ước mơ", ông Bình nói và khẳng định, sau ngày hôm nay, lãnh đạo FPT và Base sẽ cùng hợp lực để biến những khát vọng trên thành hiện thực.

FPT Shop mở thêm 23 Trung tâm laptop
Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số đã khai trương thêm 23 Trung tâm laptop, cán mốc 70 Trung tâm laptop trên toàn quốc, vượt xa kế hoạch của hệ thống.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư