Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 01 năm 2025,
Năm 2025, ngành du lịch Hà Nội đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh về doanh thu
Hồ Hạ - 30/12/2024 16:33
 
Năm 2025, ngành du lịch Thủ đô Hà Nội đặt mục tiêu phục vụ trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước thực hiện năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130.000 tỷ đồng, tăng 26,1% so với ước thực hiện năm 2024.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đã trao Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội cho các tập thể, cá nhân của Sở Du lịch Hà Nội có thành tích trong các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Lượng khách du lịch tăng trưởng cao với 40,8%

Ngày 30/12, Sở Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Du lịch năm 2025. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, Trong năm 2024, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động triển khai quyết liệt, sáng tạo các chỉ đạo, định hướng quan trọng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đặc biệt là các văn bản lớn về phát triển du lịch được Bộ tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, ngành Du lịch Thủ đô có sự phục hồi và phát triển. Các chỉ tiêu phát triển của ngành đều có mức tăng trưởng cao, vượt các mục tiêu, kế hoạch đề ra, khách du lịch tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đã trao Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội cho các tập thể của Sở Du lịch Hà Nội có thành tích trong các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Cụ thể, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 27,86 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm 2023, trong đó gồm 6,35 triệu lượt khách quốc tế (có 4,47 triệu lượt khách quốc tế có lưu trú), tăng 34,4% so với năm 2023 và 21,51 triệu lượt khách nội địa, tăng 7,5% so với năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 110.520 tỷ đồng, tăng 18,3% so với năm 2023.

Hệ thống cơ sở lưu trú các cơ sở (đặc biệt là lưu trú cao cấp 4-5 sao), dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tiếp tục đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Năm 2024, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn đạt 62%; tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đã trao Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội cho Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang vì đã có thành tích xuất sắc trong các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang tự hào chia sẻ,  năm 2024 ngành du lịch Thủ đô đã chủ động triển khai kịp thời và đồng bộ các giải pháp tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, đã hoàn thành vượt các chỉ tiêu phát triển du lịch đề ra.

Đối với thị trường quốc tế, Thủ đô Hà Nội tiếp tục khẳng định được vị trí, hình ảnh, thương hiệu là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn, đặc sắc hàng đầu trong khu vực cũng như trên thế giới. Thành phố Hà Nội được vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng lớn, nổi bật như giải thưởng “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á”; “Điểm đến Thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2024” do Tổ chức World Travel Awards trao tặng; nằm trong nhóm “100 điểm đến thành phố hấp dẫn nhất thế giới năm 2024” do trang nghiên cứu Euromonitor International bình chọn... thông qua đó, khẳng định sự hấp dẫn, thương hiệu của Hà Nội đối với du khách trong và ngoài nước.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu tại Hội nghị.

Đối với thị trường trong nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định là một trong hai trung tâm phân phối khách du lịch lớn nhất cả nước, là đầu tàu trong thúc đẩy sự phát triển du lịch của vùng Đồng bằng sông Hồng, miền Bắc cũng như cả nước.

Ngành du lịch Thủ đô đã chủ động, sáng tạo xây dựng Kế hoạch phát triển du lịch đêm kết hợp khai thác các yếu tố văn hóa đặc sắc, riêng có của Thủ đô, coi đây là sản phẩm du lịch mới, chủ đạo, trọng tâm trong Chương trình phát triển du lịch của Thành phố, đến nay đã khai trương 20 sản phẩm du lịch ban đêm, hình thành 7 không gian, tuyến phố đi bộ kết hợp dịch vụ, ẩm thực ban đêm thu hút hàng trăm nghìn lượt khách mỗi năm như: Phố đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, Phố đi bộ Trần Nhân Tông,…

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Nhiều mô hình sản phẩm du lịch đã được các địa phương trong nước đến học tập như Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, xã Ba Vì, huyện Ba Vì gắn với tìm hiểu văn hóa bản địa và nghề làm thuốc Nam của người Dao; Tuyến du lịch làng nghề kết nối Trung tâm Hà Nội tới 3 huyện ngoại thành với chủ đề “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội - Điểm về nguồn cội”.

Sở Du lịch Hà Nội cũng đã chủ động tham mưu Thành phố tổ chức các sự kiện, chương trình du lịch theo hướng bài bản, chuyên nghiệp và thường niên. Các sự kiện như: Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội; Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024…. đã tạo tiếng vang lớn, thu hút hàng chục nghìn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Đây là tiền đề quan trọng để Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch lễ hội, du lịch sự kiện.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang phát biểu tại Hội nghị.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang nhấn mạnh, năm 2024, ngành du lịch Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện vai trò hạt nhân kết nối du lịch của cả nước. Sở đã tích cực phối hợp với các tỉnh, thành phố tham gia nhiều chương trình xúc tiến du lịch quốc tế lớn như: Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - Châu Âu tại thành phố Munich, Đức; tham gia các Chương trình quảng bá du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ; Chương trình Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam tại Úc và New Zealand…

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang trao Giấy khen cho các tập thể có nhiều đóng góp cho hoạt động phát triển du lịch Thủ đô.

Phấn đấu tăng trưởng mạnh về doanh thu du lịch

“Năm 2025, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tập trung tham mưu Thành phố Hà Nội ban hành các chương trình, kế hoạch, phương án để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế hiện đại, chuyên nghiệp, có thương hiệu, tính cạnh tranh cao với 3 khâu đột phá là: “tăng cường nguồn lực đầu tư; xây dựng cơ chế khuyến khích, hỗ trợ phát triển du lịch và chuyển đổi số trong hoạt động du lịch” nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của Thành phố”, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang

Tại Hội nghị, Sở Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu lớn cho năm 2025, theo đó, ngành du lịch Thủ đô phấn đấu năm 2025 phục vụ trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước thực hiện năm 2024. Trong đó có trên 7 triệu lượt khách du lịch quốc tế (gồm 5 triệu lượt khách có lưu trú), tăng 27,3% so với ước thực hiện năm 2024 và 23 triệu lượt khách nội địa, tăng 7 % so với ước thực hiện năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 130.000 tỷ đồng, tăng 26,1% so với ước thực hiện năm 2024.

Để thực hiện mục tiêu này, ngành Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nghiên cứu, đánh giá thị trường khách du lịch (nội địa và quốc tế) để xây dựng và phát triển dịch vụ, sản phẩm, cơ sở hạ tầng du lịch chuyên nghiệp, phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về du lịch; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính của Sở Du lịch.

Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu và Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh trao Giấy khen của Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động phát triển du lịch Thủ đô.

Về công tác xây dựng sản phẩm, Sở Du lịch tiếp tục ưu tiên hỗ trợ các đơn vị quản lý điểm đến di sản, di tích văn hóa đầu tư, nghiên cứu xây dựng các tour, sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm gắn với du lịch đêm trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống; xây dựng, hoàn thiện các tuyến mới hướng phía Bắc từ trung tâm thành phố; nâng cấp các dịch vụ du lịch tại các không gian, tuyến phố đi bộ; tổ chức một số chương trình, nội dung, hình thức nhằm tiếp tục đẩy mạnh, phát triển các sản phẩm du lịch là thế mạnh của Hà Nội như du lịch ẩm thực, du lịch MICE, du lịch chăm sóc sức khỏe…

Trong đó, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch đường sông kết nối các điểm đến du lịch dọc khu vực sông Hồng, sông Đuống, tiến tới mở rộng tuyến du lịch từ bến Chương Dương Độ đi khu vực Sơn Tây, Ba Vì.

 Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Hội nghị. 

Về công tác tuyên truyền, quảng bá, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh liên kết, quảng bá tới các tỉnh, thành phố. Đối với thị trường quốc tế, ngành du lịch Thủ tập trung xúc tiến thu hút các thị trường khách quốc tế trọng điểm, truyền thống như: Đông Bắc Á, ASEAN, EU và tổ chức xúc tiến tại các thị trường mới, tiềm năng cao như: Ấn Độ, Đông Âu, các quốc gia hồi giáo Halal...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đề nghị, năm 2025, ngành du lịch Hà Nội cần tiếp tục giữ vai trò đầu tàu của ngành kinh tế xanh cả nước; tăng cường liên kết thị trường, xây dựng các sản phẩm có phân khúc nhiều thị trường khác nhau như du lịch golf, du lịch văn hoá, du lịch ẩm thực… gắn phát triển du lịch với công nghiệp văn hoá của Thủ đô.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư