Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 27 tháng 08 năm 2024,
NASA hoãn đưa hai phi hành gia trở lại Trái Đất bằng tàu vũ trụ Boeing Starliner
Linh Dương - 26/08/2024 17:00
 
NASA vừa quyết định hoãn việc đưa hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams trở lại Trái Đất bằng tàu vũ trụ Boeing Starliner do lo ngại về an toàn.

Thay vào đó, hai phi hành gia này sẽ phải ở lại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đến tháng 2/2025 và sẽ trở về bằng tàu SpaceX

Chuyến bay thử nghiệm của hai phi hành gia, dự kiến ban đầu chỉ kéo dài một tuần, đã phải kéo dài tới 8 tháng do nhiều sự cố kỹ thuật nghiêm trọng của tàu Starliner. Những vấn đề như sự cố động cơ đẩy và rò rỉ khí heli đã khiến NASA phải cân nhắc lại kế hoạch ban đầu và đưa ra quyết định khó khăn này.

Hai phi hành gia của NASA Butch Wilmore và Suni Williams. Ảnh: NASA

Giám đốc NASA, ông Bill Nelson, nhấn mạnh rằng sự an toàn của các phi hành gia là ưu tiên hàng đầu. "Chúng tôi muốn hiểu sâu hơn về gốc rễ vấn đề và nắm bắt các cải tiến trong thiết kế để Starliner có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đưa phi hành đoàn của chúng tôi lên ISS trong tương lai," ông nói. Mặc dù có quyết định hoãn chuyến bay, NASA vẫn không từ bỏ Boeing và hy vọng có thể khắc phục các vấn đề của Starliner để thực hiện một chuyến bay có người lái khác trong khoảng một năm nữa.

Trong khi đó, tàu Starliner sẽ trở về Trái Đất mà không có người điều khiển vào tháng 9 tới. Còn hai phi hành gia Wilmore và Williams sẽ phải chờ "chuyến bay taxi" tiếp theo của SpaceX để trở về Trái Đất.

Việc kéo dài thời gian lưu trú tại ISS của hai phi hành gia đặt ra nhiều thách thức về điều kiện sống và làm việc trong không gian. Tuy nhiên, NASA cho biết các phi hành gia sẽ tiếp tục tham gia vào các nhiệm vụ nghiên cứu và bảo trì trạm trong thời gian ở lại.

Quyết định này không chỉ ảnh hưởng đến Boeing mà còn làm gia tăng những lo ngại về chương trình phi hành đoàn thương mại của NASA. Tuy nhiên, NASA vẫn kiên định với mục tiêu duy trì sự cạnh tranh trong chương trình này nhằm đảm bảo có nhiều lựa chọn cho việc vận chuyển phi hành gia trong tương lai.

Đối với Boeing, thất bại này có thể gây thiệt hại lớn hơn cả về mặt tài chính và uy tín, khi mà công ty đã chịu thiệt hại hơn 1,5 tỷ USD do các vấn đề liên quan đến dự án Starliner. Sự chậm trễ và các vấn đề kỹ thuật liên tiếp đã khiến Boeing gặp phải nhiều thách thức trong việc khôi phục niềm tin từ NASA và công chúng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư