Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 06 tháng 08 năm 2024,
Ngành nông nghiệp Hà Nội khắc phục hậu quả sau ngập úng
Nguyễn Linh - 05/08/2024 16:51
 
Ảnh hưởng của cơn bão số 2 vào cuối tháng 7 vừa qua đã khiến các tỉnh miền núi phía Bắc và nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội xảy ra mưa lũ, gây ngập úng hàng trăm ha rau, màu và lúa mùa 2024.

Gần 1.000 ha lúa bị ngập úng

Hiện nay, trên địa bàn Thành phố, trà lúa mùa sớm đã bắt đầu phân hóa đòng, lúa đại trà đang đẻ nhánh rộ, cây màu đang giai đoạn phát triển thân lá. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, một số nơi bị úng ngập cục bộ, ảnh hưởng đến cây trồng.

Ở các vùng đất trũng, mưa lũ gây ngập úng rau màu, còn ở các chân ruộng cao, rau màu dập nát, hư hỏng nhiều. Tình trạng này không chỉ làm giảm sản lượng thu hoạch mà còn ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, khiến nông dân gặp khó khăn trong việc tiêu thụ.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân (phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây), đợt mưa lớn vừa qua đã làm ảnh hưởng gần 1.000 m2 rau xanh của gia đình. Những cơn mưa xối xả không chỉ làm ngập úng, mà còn khiến nhiều loại rau bị dập nát, không thể khôi phục. Gia đình bà Xuân đã phải tiến hành thu hoạch sớm những phần rau còn có thể sử dụng, đồng thời khẩn trương chuẩn bị đất để gieo trồng lại. 

Người dân phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây) xuống đồng khắc phục diện tích lúa bị úng ngập.

Ông Lê Đại Thăng, Phó chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây cho biết, vụ mùa 2024, thị xã Sơn Tây gieo cấy 609,2 ha lúa, cây rau màu và cây trồng khác 759,9 ha. Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 2 và thời tiết liên tục có mưa to đã gây ngập úng cục bộ một số diện tích lúa, rau màu trên địa bàn thị xã. Tính đến ngày 1/8, tổng diện tích bị úng ngập khoảng 211,26 ha tập trung ở các xã, phường: Cổ Đông, Sơn Đông, Trung Sơn Trầm, Kim Sơn, Xuân Sơn, Thanh Mỹ, Trung Hưng, Đường Lâm.

“Để phục hồi sản xuất ngay sau khi nước rút, UBND thị xã đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kịp thời hướng dẫn nông dân những biện pháp kỹ thuật chăm sóc những diện tích rau màu bị ngập. Đối với diện tích lúa bị ngập úng, chết, không thể gieo cấy bổ sung, ngay sau khi nước rút, nông dân có thể chuyển sang trồng rau ăn lá, cây ngắn ngày. Thị xã đề nghị các địa phương, đơn vị và nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, theo dõi sát diễn biến tình hình thời tiết, sâu bệnh hại cây trồng để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả.”, Ông Thăng thông tin.

Tương tự, tại huyện Chương Mỹ, tổng diện tích canh tác lúa vụ mùa của toàn xã khoảng 300 ha, nhưng đợt mưa vừa qua đã làm hơn 100 ha lúa bị ngập sâu dưới nước. Lúa tại những khu vực bị ngập nước lâu ngày gần như bị hỏng. Để khắc phục tình trạng này, chính quyền địa phương đã triển khai biện pháp hỗ trợ khẩn cấp. Các máy bơm nước đã được huy động tối đa để thoát nước, và các kỹ sư nông nghiệp đang tích cực hướng dẫn nông dân xử lý các diện tích lúa bị ngập úng. Đồng thời, những hộ dân bị thiệt hại nặng cũng được khuyến khích chuyển đổi sang các loại cây trồng ngắn ngày và có khả năng chịu nước tốt hơn, nhằm giảm bớt tổn thất kinh tế.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố Hà Nội, tính đến ngày 1/8, có khoảng 845,5 ha diện tích lúa trên địa bàn Thành phố bị ngập nước: Chương Mỹ 347 ha, Thanh Oai 300 ha, Quốc Oai 177 ha, Thạch Thất 9,5 ha…; số diện tích lúa bị mất trắng khoảng 172,1 ha: Quốc Oai 75 ha, Chương Mỹ 46,4 ha, Thanh Oai 30 ha, Thạch Thất 20,7 ha.

Khắc phục hậu quả sau ngập úng

Để khôi phục sản xuất sau mưa bão, đồng thời hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ mùa 2024, ngành Nông nghiệp Hà Nội đang phối hợp với các địa phương đôn đốc, hướng dẫn nông dân khẩn trương thực hiện các biện pháp chăm sóc diện tích cây trồng bị ảnh hưởng, bảo đảm năng suất các loại cây trồng.

Bà Lưu Thị Hằng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã đề nghị các địa phương xác định cụ thể hiện trạng diện tích bị ngập úng để theo dõi chặt chẽ; kịp thời khoanh vùng tiêu úng nhanh cho diện tích lúa mùa đã gieo cấy, không để lúa và rau màu bị úng ngập trong thời gian dài. 

Song song với đó, các địa phương cũng cần chủ động tiêu cạn nước đệm trên hệ thống sông trục và kênh mương nội đồng, giữ nông mặt ruộng; huy động các lực lượng khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu, kiểm tra tôn cao bờ vùng, bờ thửa, bờ kênh tiêu, bảo đảm tiêu nước nhanh gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng.

Đối với diện tích cây rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày vụ mùa trên đất chuyên màu, các địa phương, nông dân cần chú trọng tiêu thoát nước khi có mưa lớn, tập trung chăm sóc sớm những diện tích đã gieo trồng, bảo đảm cho cây sinh trưởng phát triển tốt. 

Đối với cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm, cần tập trung thu hoạch nhanh, gọn. Đồng thời chỉ đạo người dân tiến hành cắt, tỉa tán, dọn vệ sinh, tạo thông thoáng cho vườn cây ăn quả, đề phòng bão lớn, lũ, ngập úng. 

Theo Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường, các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thị xã cần bám sát đồng ruộng, dự tính, dự báo tình hình phát sinh gây hại của các đối tượng dịch hại sau mưa bão để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của sâu bệnh hại gây ra.

Các tỉnh miền núi phía Bắc và nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội có khả năng sẽ đón thêm những đợt mưa to diện rộng trong thời gian tới. Do đó, các địa phương và nông dân cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động và sẵn sàng các biện pháp ứng phó với những diễn biến xấu do thời tiết và các sinh vật hại gây ra, bảo đảm năng suất các loại cây trồng.

“Việc tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp canh tác khoa học, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách và hiệu quả là vô cùng cần thiết. Đồng thời, các đơn vị liên quan cần phối hợp chặt chẽ với nhau để theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh trên cây trồng, kịp thời phát hiện và xử lý ngay từ giai đoạn đầu.” ông Tường nhấn mạnh.

Tái cơ cấu quy trình sản xuất nông nghiệp tại Hà Nội
Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội khoá XV thông qua tại kỳ họp thứ 7 được xem là hành lang pháp lý vững chắc để Hà Nội hiện thực hóa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư