Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Ngô Văn Quân, sáng lập ứng dụng Thợ xây dựng: Kết nối nhân sự ngành xây dựng
Vũ Anh - 18/09/2019 15:18
 
Đam mê công nghệ, luôn khát khao được khai phá chính mình và bị thôi thúc bởi mong muốn tạo ra nhiều tiện ích hơn cho cuộc sống, Ngô Văn Quân đã tìm ra thị trường ngách kết nối việc làm và nhân lực ngành xây dựng có giá trị lên tới hàng tỷ USD.
.
Ngô Văn Quân.

Công nghệ giải quyết thách thức

Ngô Văn Quân, người cầm trịch ứng dụng (app) Thợ xây dựng gây nhiều ấn tượng với cộng đồng nhân lực ngành xây dựng thời gian qua luôn bị kích thích bởi những người đã tạo ra các tiện ích cho cuộc sống như Google, Apple, Grab... Là kỹ sư tốt nghiệp Trường đại học Bách khoa Hà Nội, Quân đam mê công nghệ và luôn bị thôi thúc phải làm một cái gì đó để tạo ra những tiện ích cho cuộc sống.

Sau một lần trò chuyện bên ly cà phê với người hàng xóm - một đồng hương làm nghề xây dựng, Quân hiểu được những khó khăn trong việc tuyển thợ và lao động phổ thông, như chất lượng của thợ không đáp ứng yêu cầu; chi phí tuyển dụng và lương cho công nhân tăng do phải tuyển gấp, tuyển công nhân làm 3 ca… Bên cạnh đó, hầu hết đơn vị thi công đều sở hữu máy, thiết bị, nhưng tần suất sử dụng lại không liên tục và tối ưu, làm tăng thời gian hoàn vốn đầu tư, chi phí trông coi và bảo dưỡng thiết bị.

Nhận ra những vấn đề đó, cộng với kết quả khảo sát nhanh trên Facebook thông qua hàng triệu người dùng trong khoảng 100 nhóm, Quân nhìn thấy tiềm năng của thị trường nhân lực ngành xây dựng.

Theo tính toán của Quân, hiện chi phí nhân công trong thị trường xây dựng ở Việt Nam vào khoảng 3,75 tỷ USD mỗi năm, tương đương khoảng 10 - 15% giá trị xây dựng. Bên cạnh đó, thị trường việc làm của công nhân xây dựng (bao gồm: công nhân phục vụ trong các công trình xây dựng, sửa chữa nhà cửa, xây mới nhà...) ước tính đạt khoảng 150 triệu USD mỗi năm.

Một thị trường lớn chưa có ai làm, trong khi, những khó khăn kể trên có thể giải quyết được bằng công nghệ là động lực khiến Quân và các cộng sự quyết định bắt tay phát triển app Thợ xây dựng (thoxaydung.xyz). Ứng dụng trên điện thoại này giúp các cá nhân, tổ chức tuyển dụng lao động và người lao động kết nối với nhau một cách chủ động, hiệu quả. Bên tuyển dụng sử dụng app để đăng thông tin việc làm hoặc liên lạc với công nhân có chuyên môn phù hợp và gần nhất. Ở chiều ngược lại, các công nhân có thể tìm kiếm việc làm, liên hệ nhà tuyển dụng phù hợp, gần và hiệu quả.

Ngoài lĩnh vực việc làm, nhân lực ngành xây dựng, hiện app có thêm dịch vụ cho thuê máy và thiết bị ngành xây dựng. Đây là một trong những hạng mục lớn của các công trình xây dựng, khi chiếm đến 10% tổng giá trị công trình. Các chủ đơn vị dư thừa máy móc, thiết bị hoặc để trống chưa dùng tới có thể đăng tin cho thuê nhằm tối ưu hóa nguồn lực. Người thuê cũng sẽ thuê được giá hợp lý hơn nhờ tận dụng ưu thế về khoảng cách và thời gian.

Mặc dù chưa ra mắt chính thức, nhưng app Thợ xây dựng đã hoạt động từ tháng 3/2019 và đến nay đã có gần 10.000 thành viên đang hoạt động. Nhóm của Quân đang trong giai đoạn thu thập dữ liệu người dùng, thẩm định sàng lọc hồ sơ nhằm lấy uy tín và chất lượng của thợ làm trọng tâm.

Với ứng dụng này, Quân tự tin có thể mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, bởi thông tin được xác thực, minh bạch, tiện lợi, các đội thợ xây dựng sẽ được tăng thu nhập nhờ tối ưu thời gian làm việc, tận dụng tối đa thiết bị, máy móc phục vụ công việc. Ngoài ra, mô hình tương tự app Thợ xây dựng cũng đang rất thành công tại thị trường Mỹ.

“Chúng tôi đang tìm kiếm các nhà đầu tư am hiểu về lĩnh vực xây dựng để đồng hành, cung cấp thêm nguồn lực nhằm tăng trưởng nhanh hơn nữa”, Quân nói. Nhà sáng lập app Thợ xây dựng kỳ vọng gọi được khoảng 100.000 USD cho giai đoạn phát triển sắp tới.

Luôn khai phá chính mình

Trước khi bắt tay thực hiện dự án này, Quân đã có 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gia công phần mềm cho thị trường nước ngoài. Cách đây 3 năm, Quân triển khai Hệ thống Du lịch trực tuyến (OTA), nhưng do sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường này, vốn đã bị thống trị bởi các thương hiệu lớn, chiếm khoảng 70% thị phần du lịch trực tuyến như booking.com, Agoda..., nên Dự án phải dừng lại.

Với Quân, những quyết định dấn thân kinh doanh với các dự án start-up cùng cộng sự luôn gắn với tinh thần làm mới và khai phá chính mình theo những thay đổi sáng tạo mà đôi khi, tiền không phải là mục tiêu duy nhất. Quân cũng như rất nhiều “chiến binh” khác trên hành trình khởi nghiệp đang “chiến đấu” hàng ngày với mong muốn cháy bỏng là thay đổi cách con người nhìn nhận và tương tác với thế giới xung quanh bằng những tiện ích và sự góp mặt của công nghệ.

Quân đã trải qua rất nhiều khó khăn, trong đó, khó khăn lớn nhất là tìm được cộng sự cùng chí hướng để xây dựng một mục tiêu dài hạn, sau đó là nguồn tài chính đủ để duy trì thời gian chịu lỗ.

Viễn cảnh người dùng hào hứng đón nhận ứng dụng là động lực rất lớn để Quân và các cộng sự ngày càng hoàn thiện sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Bảo Minh triển khai ứng dụng công nghệ trong nghiệp vụ bảo hiểm con người
Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với 3i Infotech để nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ khách hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư