Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn liên tục “cập bến” Đồng Nai
Lê Quân - 15/11/2023 11:48
 
Hàng loạt tập đoàn lớn của Mỹ, Nhật Bản cùng các tập đoàn trong nước đến Đồng Nai tìm cơ hội đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, đô thị thông minh…

Hàng loạt tập đoàn lớn đến đề xuất đầu tư dự án

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức 4 đợt trao giấy phép đầu tư cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn hàng trăm triệu USD. Tính đến hết tháng 10/2023, vốn FDI vào Đồng Nai đạt hơn 1 tỷ USD, vượt xa kế hoạch năm 2023 (kế hoạch thu hút 700 triệu USD).

Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư nước ngoài khi đến tìm hiểu môi trường đầu tư ở phía Nam luôn chọn Đồng Nai là điểm đầu tiên. Điều này được minh chứng bằng việc từ đầu năm đến nay, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã tiếp hàng loạt tập đoàn lớn đến đề xuất đầu tư dự án, trong đó có nhà đầu tư Mỹ.

Tuần trước, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh làm việc với đoàn công tác của chính quyền khu vực Montgomery (bang Maryland, Mỹ) và Hội đồng Doanh nhân Việt - Mỹ để bàn thảo về cơ hội đầu tư vào Đồng Nai. Dù chưa có đề xuất dự án cụ thể, nhưng các doanh nghiệp Mỹ mong muốn đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sinh học và công nghệ thông tin.

Trước đó, tháng 10/2023, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai liên tiếp làm việc với 2 tập đoàn của Mỹ. Trong đó, Tập đoàn Coherent đề xuất đầu tư 3 dự án công nghệ cao trong lĩnh vực quang học tiên tiến, đo lường và sản xuất linh kiện bán dẫn. Còn Tập đoàn TWG đề xuất đầu tư đô thị thông minh, dự án nuôi tằm để sản xuất dầu gội.

Trong khi đó, doanh nghiệp Nhật Bản cũng có những động thái rót vốn vào các dự án sản xuất và thương mại - dịch vụ. Mới đây, Tập đoàn Aeon Mall (Nhật Bản) gặp lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để xúc tiến đầu tư Dự án Trung tâm thương mại tại TP. Biên Hòa, với vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng. Còn Tập đoàn SMC (Nhật Bản) lên kế hoạch đầu tư, mở rộng sản xuất tại Đồng Nai, sau khi đã đầu tư một nhà máy rộng 26 ha tại Khu công nghiệp Long Đức (huyện Long Thành).

Không riêng gì doanh nghiệp FDI, mà hàng loạt tập đoàn lớn trong nước cũng tấp nập đến và làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để đề xuất đầu tư dự án. Vào tháng 9/2023, Tập đoàn Ecopark đề xuất với tỉnh Đồng Nai cho phép doanh nghiệp đầu tư Dự án Khu đô thị sinh thái Nhơn Trạch, tổng diện tích khoảng 3.800 ha, để trở thành đô thị vệ tinh của sân bay Long Thành.

Còn Công ty cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Donacoop đề xuất đầu tư dự án khu đô thị rộng 1.760 ha tại huyện Nhơn Trạch, nằm dọc theo sông Đồng Nai. Với KN Investment Group của doanh nhân Lê Văn Kiểm (chủ sở hữu thương hiệu Golf Long Thành) đề xuất là đầu tư 4 dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Long Thành và Cẩm Mỹ.

Hứa hẹn là “ngôi sao” sáng thu hút đầu tư

Trong 2 năm qua, vốn FDI rót vào Đồng Nai có xu hướng giảm và lần đầu tiên trong vòng 30 năm trở lại đây, Đồng Nai rớt khỏi nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Nguyên nhân là tỉnh thiếu quỹ đất công nghiệp lớn để đón các “đại bàng”.

Thế nhưng, sang năm 2023, tình hình thu hút FDI vào Đồng Nai đã khả quan hơn và đang có những tín hiệu tươi sáng khi hàng loạt nhà đầu tư đề xuất dự án tại đây.

Theo kế hoạch, ngày 23/11 tới, Đồng Nai sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư lĩnh vực thương mại, dịch vụ, logistics khu vực xung quanh Sân bay quốc tế Long Thành. Tham dự hội nghị này có các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài như Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCH), Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KoCham), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCharm), Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (AmCham)… cùng lãnh đạo các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai cho biết, những khó khăn hiện nay như thiếu quỹ đất công nghiệp, hạ tầng thiếu kết nối đang được tỉnh Đồng Nai tích cực tháo gỡ.

Khi tháo gỡ được vướng mắc về thủ tục để triển khai các khu công nghiệp mới, Đồng Nai sẽ có hàng ngàn héc-ta đất để thu hút đầu tư. Với việc có thêm quỹ đất công nghiệp và hạ tầng được hoàn thiện, Đồng Nai hứa hẹn sẽ là “ngôi sao” sáng trong thu hút FDI và sẽ lấy lại vị thế của địa phương trong tốp đầu thu hút đầu tư nước ngoài.

Tập đoàn Coherent (Hoa Kỳ) muốn đầu tư 3 dự án công nghệ cao tại Đồng Nai
Tập đoàn Coherent mong muốn đầu tư 3 dự án công nghệ cao trong các lĩnh vực quang học tiên tiến, đo lường và sản xuất linh kiện bán dẫn tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư