
-
Thu hơn 7.000 tỷ đồng từ bán hàng đa cấp, một "ông lớn" góp hơn 4.000 tỷ đồng
-
VSIP ký kết thỏa thuận bán điện trực tiếp cho nhà máy của LEGO
-
Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại với thép, gỗ, lốp xe, kính nổi...
-
Viettel "chạy nước rút" đưa trạm 5G từ A80 lên mạng lưới
-
Bà Phạm Thị Bích Huệ: Mọi hiến kế đều chung mục tiêu, đó là khai phóng tiềm năng -
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO
![]() |
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT |
Chủ tịch FPT Trương Gia Bình vừa có buổi nói chuyện với học viên, cựu học viên MiniMBA, MBA của Viện Quản trị Kinh doanh FSB về kinh doanh và quản trị. Đó là kinh nghiệm mà ông đúc rút từ những chuyến hội thảo thế giới, đặc biệt là Diễn đàn kinh tế thế giới Davos quy tụ 2.500 người, trong đó có khoảng 40 nguyên thủ quốc gia và Câu lạc bộ Founder’s Mentality với sự tham dự của CEO Michael Dell.
Ông cho rằng, để doanh nghiệp phát triển bền vững, người lãnh đạo cần hội đủ 3 yếu tố gồm khát vọng cháy bỏng, ám ảnh khách hàng và tư duy người chủ. Quan trọng hơn nữa là người đứng đầu còn phải hiểu rõ và chia sẻ, truyền cảm hứng cho cấp dưới thấm nhuần 3 yếu tố trên.
Muốn biết mình có khát vọng cháy bỏng hay không, một cá nhân khi khởi nghiệp cần tự đặt ra câu hỏi sứ mệnh khi thành lập công ty là gì và đó sẽ là kim chỉ nam cho quá trình kinh doanh. "Ông chủ Starbucks mở quán cà phê chỉ đơn giản vì muốn chia sẻ niềm say mê cà phê của mình đến với những người đồng điệu, giới thiệu hương vị hay cách thưởng thức mới mẻ. Khi xác định được giá trị cốt lõi, doanh nghiệp sẽ tự định hình bước phát triển phù hợp nhất", Chủ tịch FPT ví dụ.
Còn yếu tố ám ảnh khách hàng có nghĩa là người làm kinh doanh phải thấu hiểu, đoán biết được họ thật sự muốn gì. Để làm điều này thì phải có sự tôn trọng khách hàng, phục vụ với thái độ tận tâm, có sự tương tác tốt. Từ đó doanh nghiệp sẽ tạo nên sự khác biệt thu hút khách hàng đến với mình.
Đơn cử như trường hợp ngân hàng Bank of America, dù lượng khách hàng không nhiều bằng những nhà băng khác nhưng lợi nhuận thu về vẫn cao hơn đáng kể. Đây là kết quả từ chiến lược thấu hiểu nhu cầu của từng khách hàng để đưa ra sản phẩm phù hợp với mỗi giai đoạn riêng biệt. Cụ thể, ngân hàng biết rõ khi nào thì khách hàng của mình tốt nghiệp đại học, đi làm, nhận tháng lương đầu tiên, chuyển đổi công việc, thăng tiến, mua nhà hay cưới vợ sinh con. Từ đó, ngân hàng sẽ thiết kế những gói sản phẩm tương ứng cho từng thời điểm, giới thiệu đến người dùng và đạt tỷ lệ thành công cao.
Theo ông Bình, thị trường toàn cầu đang chứng kiến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên nền tảng kỹ thuật số. Những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo sẽ có đủ khả năng tư duy, phân tích, suy nghĩ hay cảm xúc, dần thay thế công việc của con người. Vì thế, các doanh nghiệp bắt buộc phải thay đổi, người làm chủ bắt buộc đổi mới tư duy.
"Xu hướng này là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là ngành công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, tạo vị thế trên thị trường toàn cầu. Tốc độ sẽ là yếu tố then chốt. Vì vậy doanh nghiệp phải hoạt động theo cơ chế thời gian thật, nghĩa là sẵn sàng phản ứng ngay lập tức với những vấn đề vừa mới phát sinh, như vậy mới có thể tồn tại và vươn lên", ông Bình chia sẻ.
Trong bối cảnh hiện tại, tư duy làm chủ cần phải thay đổi so với trước đây. Có nghĩa là không chỉ người lãnh đạo mà cả nhân viên cũng phải thấu hiểu tư duy làm chủ, từ đó giúp họ hiểu rõ và đồng cảm với sứ mệnh công ty, chăm sóc khách hàng, tạo nên một khối thống nhất. Đi đôi với đó là quy trình chuẩn mực, cơ chế thông thoáng để khuyến khích sáng tạo, phân quyền nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát một cách thông minh. Xây dựng tư duy làm chủ cho cán bộ nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp tạo nền tảng phát triển bền vững, lâu dài.
Buổi hội thảo "Tư duy người chủ" diễn ra mô phỏng theo một buổi học thông thường của chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuẩn quốc tế FeMBA và MiniMBA của Viện Quản trị Kinh doanh FSB. Chương trình giúp các nhà quản lý Việt Nam tiếp cận với cách giảng dạy của doanh nhân trong chương trình FeMBA, MiniMBA, xác định mức độ phù hợp của chương trình với nhu cầu học tập của mình trước khi quyết định theo học tại FSB.
Chương trình đào tạo của FSB mang tính thực tiễn cao với 30% giảng viên là các doanh nhân, nhà lãnh đạo đến từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Nội dung học gắn liền với thực tiễn thông qua 100 tình huống nổi tiếng (case study) về quản trị trên thế giới và Việt Nam.
Viện Quản trị Kinh doanh FSB là một trong trong những trường đầu tiên tại Việt Nam đào tạo MBA với bề dày hơn 21 năm, là đối tác đào tạo cho top 10 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam như Vietnam Airlines, Dầu khí PVI, VNPT, Viettel, Vietcombank, Điện lực EVN...

-
Bà Phạm Thị Bích Huệ: Mọi hiến kế đều chung mục tiêu, đó là khai phóng tiềm năng -
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO -
[Emagazine] Agribank đón sóng ESG: Khi ngân hàng thành bệ phóng cho kinh tế xanh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 17/9/2025 -
Startup công nghệ Việt “khát vốn”: Chủ tịch Meey Group hiến kế 3 giải pháp đột phá -
Trung Quốc siết xuất khẩu, Mỹ áp thuế: Cơ hội nào cho nguồn cung vonfram ngoài Trung Quốc? -
TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương quyết toán cổ phần hóa, nộp tiền về ngân sách
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM