-
Bà Trương Mỹ Lan và SCB tranh luận về 6.000 tỷ đồng cho nhóm Công ty Tuần Châu mượn -
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil -
Phúc thẩm vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xin tòa khoan hồng -
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời
TIN LIÊN QUAN | |
Rối với tem xanh, tem vàng | |
Những bước cần làm khi chọn mua ôtô cũ | |
Ô tô đồng loạt nằm im chờ giảm thuế |
Không chỉ có vậy, sự băn khoăn còn được thể hiện ở chỗ, Thông tư 43 quy định “cơ quan quản lý chất lượng” có quyền quyết định đình chỉ dán nhãn năng lượng và đưa thông tin lên trang thông tin điện tử của mình khi cơ sở sản xuất, nhập khẩu kinh doanh xe vi phạm việc dán nhãn năng lượng, nhưng lại không chỉ ra “cơ quan quản lý chất lượng” là cơ quan nào.
Mức xử phạt cao nhất đối với doanh nghiệp cố tình không thực hiện quy định có thể lên tới 200 triệu đồng |
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) cũng cho hay, Cục này có quyền không cấp đăng kiểm cho xe ô tô của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu xe là dựa trên các tiêu chuẩn cần phải có để được công nhận đủ điều kiện lắp ráp, sản xuất hoặc nhập khẩu. Còn liên quan đến dán nhãn năng lượng xe, Cục Đăng kiểm không có thẩm quyền xử lý nếu doanh nghiệp không thực hiện.
“Chắc là cơ quan Quản lý thị trường của Bộ Công thương mới được xử phạt với các cơ sở kinh doanh những loại xe được sản xuất mới hoặc nhập khẩu từ ngày 1/1/2015 nếu không dán nhãn năng lượng khi đưa ra bán trên thị trường”, đại diện Cục Đăng kiểm phỏng đoán.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay, tại Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã quy định việc xử phạt này.
Như vậy là, dù tới ngày 1/1/2015 ô tô du lịch dưới 7 chỗ ngồi mới phải dán nhãn năng lượng, nhưng chuyện xử phạt các doanh nghiệp không tuân thủ việc này đã được quy định từ tháng 10/2013. Cụ thể là Điều 26 và 30 của Nghị định 134/2014/NĐ-CP đã quy định rất chi tiết việc xử phạt.
Cũng theo quy định tại Điều 40 và Điều 41, Nghị định 134/2013/NĐ-CP, các doanh nghiệp có sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô thuộc diện bị dán nhãn năng lượng sẽ phải chịu sự giám sát của 3 cơ quan liên quan là Chánh thanh tra giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải), cơ quan quản lý thị trường và Chủ tịch UBND tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương). Mức xử phạt cao nhất cho hành vi vi phạm trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại địa phương thuộc phạm vi quản lý có thể lên tới 200 triệu đồng.
Cho tới thời điểm này, trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn tiếp tục công bố danh sách các loại xe cần dán nhãn năng lượng, nhưng vẫn chỉ theo hình thức tự công bố, tức là sẽ dán tem năng lượng màu vàng. Mặc dù vậy cũng đã có hãng xe như Hyundai Thành Công đã gửi hồ sơ đến đăng ký công bố tem năng lượng màu xanh lá cây, tức là các thông số tiêu thụ năng lượng đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận đã kiểm định.
Theo nhận định của Phòng Xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), không loại trừ tình trạng, các xe ô tô được nhập khẩu, sản xuất trước thời điểm ngày 1/1/2015 nhưng chưa tiêu thụ được sẽ lại nộp hồ sơ để công bố mức tiêu hao nhiên liệu và thực hiện dán nhãn. Nguyên do là, nếu không được dán nhãn năng lượng, người tiêu dùng sẽ có thể không mua. “Nếu doanh nghiệp đổ xô đi dán nhãn năng lượng cho cả các xe không thuộc diện phải dán nhãn, thì cơ quan đăng kiểm rất hoan nghênh và sẵn sàng phục vụ”, đại diện Phòng Xe cơ giới nhận xét.
Hoàng Nam
-
Bà Trương Mỹ Lan và SCB tranh luận về 6.000 tỷ đồng cho nhóm Công ty Tuần Châu mượn -
Vạn Thái Land bán 1.064 căn hộ sai đối tượng: Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phản hồi -
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể -
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil
-
Phúc thẩm vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xin tòa khoan hồng -
Đằng sau khoản lợi “khủng” từ những thương vụ mua bán dự án tai tiếng - Bài 5: Mua, “phá” để “lấy” vô cùng nguy hại -
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời -
“Bà chủ” Công ty Xuyên Việt Oil khai gì về những hành vi sai phạm -
Xét xử vụ khai thác than lậu lớn nhất tỉnh Bắc Giang
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025