-
Lâm Đồng xử phạt “ông chủ” Khu du lịch nghỉ dưỡng Nam Hồ 300 triệu đồng -
Nguy cơ bị cưỡng chế thuế, Khu du lịch biển Cẩm An xin được hoàn trả 5,2 tỷ đồng -
Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng -
Quảng Ngãi nói gì về tình trạng giá cát cao hơn các năm trước? -
Doanh nghiệp, ngân hàng bị tội phạm mạng “bủa vây” -
Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương và 11 đồng phạm
TIN LIÊN QUAN | |
Rối với tem xanh, tem vàng | |
Những bước cần làm khi chọn mua ôtô cũ | |
Ô tô đồng loạt nằm im chờ giảm thuế |
Không chỉ có vậy, sự băn khoăn còn được thể hiện ở chỗ, Thông tư 43 quy định “cơ quan quản lý chất lượng” có quyền quyết định đình chỉ dán nhãn năng lượng và đưa thông tin lên trang thông tin điện tử của mình khi cơ sở sản xuất, nhập khẩu kinh doanh xe vi phạm việc dán nhãn năng lượng, nhưng lại không chỉ ra “cơ quan quản lý chất lượng” là cơ quan nào.
Mức xử phạt cao nhất đối với doanh nghiệp cố tình không thực hiện quy định có thể lên tới 200 triệu đồng |
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) cũng cho hay, Cục này có quyền không cấp đăng kiểm cho xe ô tô của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu xe là dựa trên các tiêu chuẩn cần phải có để được công nhận đủ điều kiện lắp ráp, sản xuất hoặc nhập khẩu. Còn liên quan đến dán nhãn năng lượng xe, Cục Đăng kiểm không có thẩm quyền xử lý nếu doanh nghiệp không thực hiện.
“Chắc là cơ quan Quản lý thị trường của Bộ Công thương mới được xử phạt với các cơ sở kinh doanh những loại xe được sản xuất mới hoặc nhập khẩu từ ngày 1/1/2015 nếu không dán nhãn năng lượng khi đưa ra bán trên thị trường”, đại diện Cục Đăng kiểm phỏng đoán.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương cho hay, tại Nghị định 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã quy định việc xử phạt này.
Như vậy là, dù tới ngày 1/1/2015 ô tô du lịch dưới 7 chỗ ngồi mới phải dán nhãn năng lượng, nhưng chuyện xử phạt các doanh nghiệp không tuân thủ việc này đã được quy định từ tháng 10/2013. Cụ thể là Điều 26 và 30 của Nghị định 134/2014/NĐ-CP đã quy định rất chi tiết việc xử phạt.
Cũng theo quy định tại Điều 40 và Điều 41, Nghị định 134/2013/NĐ-CP, các doanh nghiệp có sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô thuộc diện bị dán nhãn năng lượng sẽ phải chịu sự giám sát của 3 cơ quan liên quan là Chánh thanh tra giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải), cơ quan quản lý thị trường và Chủ tịch UBND tỉnh (thành phố trực thuộc trung ương). Mức xử phạt cao nhất cho hành vi vi phạm trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại địa phương thuộc phạm vi quản lý có thể lên tới 200 triệu đồng.
Cho tới thời điểm này, trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn tiếp tục công bố danh sách các loại xe cần dán nhãn năng lượng, nhưng vẫn chỉ theo hình thức tự công bố, tức là sẽ dán tem năng lượng màu vàng. Mặc dù vậy cũng đã có hãng xe như Hyundai Thành Công đã gửi hồ sơ đến đăng ký công bố tem năng lượng màu xanh lá cây, tức là các thông số tiêu thụ năng lượng đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận đã kiểm định.
Theo nhận định của Phòng Xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), không loại trừ tình trạng, các xe ô tô được nhập khẩu, sản xuất trước thời điểm ngày 1/1/2015 nhưng chưa tiêu thụ được sẽ lại nộp hồ sơ để công bố mức tiêu hao nhiên liệu và thực hiện dán nhãn. Nguyên do là, nếu không được dán nhãn năng lượng, người tiêu dùng sẽ có thể không mua. “Nếu doanh nghiệp đổ xô đi dán nhãn năng lượng cho cả các xe không thuộc diện phải dán nhãn, thì cơ quan đăng kiểm rất hoan nghênh và sẵn sàng phục vụ”, đại diện Phòng Xe cơ giới nhận xét.
Hoàng Nam
-
Quảng Ngãi nói gì về tình trạng giá cát cao hơn các năm trước? -
TP.HCM: Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới -
Doanh nghiệp, ngân hàng bị tội phạm mạng “bủa vây” -
Khởi tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương và 11 đồng phạm -
Khai trừ đảng nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ -
TP.HCM: Trường quốc tế Mỹ Việt Nam đảm bảo duy trì hoạt động hết năm học 2023-2024 -
TP.HCM: Các gói thầu do Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm vẫn đảm bảo tiến độ
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược