Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 03 tháng 12 năm 2024,
Phải làm lại kế hoạch đấu thầu khi bổ sung thêm hạng mục?
Anh Ngọc - 20/09/2018 07:28
 
Theo quy định, những khối lượng phát sinh ngoài điều kiện quy định điều chỉnh ban đầu của hợp đồng hoặc trường hợp cần phải có sự tham gia của cả hai bên trong hợp đồng để ngăn ngừa, khắc phục các rủi ro thuộc trách nhiệm một bên thì hai bên cùng bàn bạc thống nhất biện pháp xử lý.

Độc giả Nguyễn Minh Chung, tỉnh Nghệ An đặt câu hỏi như sau: Đơn vị tôi đang thi công sửa chữa, cải tạo nhà làm việc UBND. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư đề nghị bổ sung một số hạng mục để bảo đảm yêu cầu sử dụng. Hiện công trình có giá trị 700 triệu đồng, hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu. Sau điều chỉnh, giá trị công trình là 1,1 tỷ đồng, vượt mức chỉ định thầu. Tôi xin hỏi, trường hợp này có phải làm lại kế hoạch đấu thầu không?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Điểm d và Điểm a, Khoản 1, Điều 62 Luật Đấu thầu quy định hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng.

Việc thanh toán đối với hợp đồng trọn gói được thực hiện nhiều lần trong quá trình thực hiện hoặc thanh toán một lần khi hoàn thành hợp đồng. Tổng số tiền mà nhà thầu được thanh toán cho đến khi hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng bằng đúng giá ghi trong hợp đồng.

Đối với gói thầu xây lắp, trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, các bên liên quan cần rà soát lại bảng khối lượng công việc theo thiết kế được duyệt; nếu nhà thầu hoặc bên mời thầu phát hiện bảng số lượng, khối lượng công việc chưa chính xác so với thiết kế, bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định việc điều chỉnh khối lượng công việc để bảo đảm phù hợp với thiết kế.

Tại Khoản 4 và Điểm đ, Khoản 3, Điều 93 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định những khối lượng phát sinh ngoài điều kiện quy định điều chỉnh ban đầu của hợp đồng hoặc trường hợp cần phải có sự tham gia của cả hai bên trong hợp đồng để ngăn ngừa, khắc phục các rủi ro thuộc trách nhiệm một bên thì hai bên cùng bàn bạc thống nhất biện pháp xử lý.

Trường hợp có phát sinh chi phí hoặc thay đổi tiến độ thực hiện thì hai bên phải báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng để làm cơ sở thực hiện.

Đối với trường hợp của ông Chung, nếu gói thầu xây lắp áp dụng loại hợp đồng trọn gói thì việc ký kết, thanh toán hợp đồng phải tuân thủ theo quy định nêu trên.

Trường hợp trong quá trình triển khai thi công, chủ đầu tư yêu cầu bổ sung một số hạng mục công việc ngoài hồ sơ thiết kế kỹ thuật ban đầu thì phải lập lại hồ sơ thiết kế kỹ thuật và phê duyệt lại dự toán. Trong trường hợp này, phần công việc phải thay đổi, bổ sung do thay đổi thiết kế được coi là nằm ngoài phạm vi công việc của hợp đồng trọn gói đã ký.

Do đó, đối với phần công việc bổ sung do thay đổi thiết kế, chủ đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định để làm cơ sở ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng.

Cơ cấu tính giá hợp đồng trọn gói trong đấu thầu
Giá hợp đồng trọn gói phải tính toán đầy đủ các yếu tố rủi ro liên quan đến giá như rủi ro về khối lượng, trượt giá trong thời gian thực...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư