Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Quyền Tổng giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm: Muốn chuyển đổi số nhanh, doanh nghiệp cần đi cùng nhau
Như Loan - 05/04/2021 10:40
 
Lãnh đạo Tập đoàn VNPT nhận định, chuyển đổi số là cơ hội ngàn năm có một của Việt Nam, của doanh nghiệp công nghệ và của toàn bộ khối doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị kết nối đối tác hợp tác trong chuyển đổi số

Ngày 5/4, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cùng Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA) tổ chức Hội nghị kết nối đối tác hợp tác trong chuyển đổi số nhằm chia sẻ tầm nhìn và mục tiêu hợp lực giữa các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ số, và cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho tổ chức, doanh nghiệp hướng tới mục tiêu cung cấp trọn gói bộ giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho khách hàng doanh nghiệp.

Những năm gần đây, khi cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bùng nổ, công cuộc chuyển đổi số là xu hướng tất yếu và là yếu tố sống còn đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, phạm vi ứng dụng các lĩnh vực của xã hội như Tài chính - Ngân hàng, Phân phối - Bán lẻ, Giáo dục và Đào tạo, y tế và chăm sóc sức khoẻ, hậu cần vận tải, nông nghiệp, quản trị doanh nghiệp…

Đặc biệt, trong hoàn cảnh đại dịch Covid 19 lan rộng, bùng phát toàn cầu, chuyển đổi số đang được các tổ chức - doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng để chuyển đổi các hoạt động lên môi trường cộng tác trực tuyến, tăng hiệu quả hoạt động và tiết kiệm các chi phí nhờ ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi hoạt động điều hành sản xuất - kinh doanh.

Chuyển đổi số trở thành cơ hội, đồng thời cũng là thách thức, đòi hỏi các các quốc gia, doanh nghiệp trên thế giới cũng như tại Việt Nam phải thực hiện thay đổi mạnh mẽ để phù hợp với sự tiến bộ của công nghệ, khoa học kỹ thuật; áp dụng sự ưu việt của các công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm đổi mới hoạt động nhằm tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm, Quyền Tổng giám đốc VNPT, chuyển đổi số là cơ hội ngàn năm có một của Việt Nam, của doanh nghiệp công nghệ và của toàn bộ khối doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp trên phạm vi toàn quốc.

"Ngạn ngữ nói rằng 'Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau'. Tôi thì nghĩ rằng muốn đi nhanh trong chuyển đổi số chúng ta cũng cần phải đi cùng nhau, tận dụng các thế mạnh, hợp tác với nhau để rút ngắn thời gian trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra với tốc độ rất cao", ông Liêm chia sẻ.

Theo ông, đây là thời điểm chín muồi để tạo một cộng đồng gồm những doanh nghiệp vừa và nhỏ góp công vào thành công trong công cuộc chuyển đổi số.

"Với vai trò là doanh nghiệp dẫn đầu, tôi mong muốn các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhanh chóng mang những ý tưởng, giải pháp CNTT tới khách hàng nhanh hơn, nhiều hơn. Chúng tôi có một cộng đồng khách hàng, có sự tiên phong về công nghệ và giải pháp, chúng tôi mong muốn kết nối hệ thống cộng đồng doanh nghiệp CNTT để làm sao các doanh nghiệp CNTT đưa sản phẩm của mình ra thị trường nhanh nhất và hiệu quả nhất", ông Liêm nói.

VNPT mong muốn tất cả các doanh nghiệp đều trên một hệ sinh thái để cùng phát triển. Đây là mô hình đầu tiên hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT nhỏ và vừa của VNPT và TP.Hồ Chí Minh cũng là địa phương đầu tiên VNPT lựa chọn hỗ trợ, bởi đây là địa bàn có nhiều doanh nghiệp CNTT, "có những sáng tạo theo cách riêng của mình".

"Đây sẽ là chuỗi giá trị tập hợp nguồn lực các doanh nghiệp CNTT để đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, phát huy hiệu quả nhất tiến trình chuyển đổi số của quốc gia", Quyền CEO VNPT kỳ vọng.

Quyền Tổng giám đốc VNPT Huỳnh Quang Liêm

Theo vị lãnh đạo của VNPT, với tầm nhìn hợp lực và kết nối giữa các doanh nghiệp ICT về mọi mặt như kiến tạo sản phẩm giải pháp số, kinh doanh và cung cấp giải pháp/dịch vụ trên phạm vi toàn quốc… VNPT hướng đến mục tiêu đáp ứng yêu cầu quản trị, điều hành, đẩy nhanh tiến độ xử lý công việc, kết nối ứng dụng trực tuyến với cơ quan quản lý nhà nước, mở rộng kênh tiếp cận giao tiếp khách hàng, tăng hiệu quả hoạt động và giảm chi phí hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam, trong đó trọng tâm hướng tới khối Doanh nghiệp vừa và nhỏ - là đơn vị doanh nghiệp có đặc tính linh hoạt, nhanh nhạy và sẵn sàng thay đổi để cải tiến mô hình kinh doanh.

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Tập đoàn VNPT đã trình bày khung kiến trúc công nghệ nền tảng, quy hoạch bộ giải pháp ứng dụng cho các chuyên ngành và cơ chế hợp tác đa dạng phù hợp với các tối tác là các đơn vị khởi nghiệp, các nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ, các nhà kinh doanh tích hợp và các nhà phát triển ứng dụng. Với mong muốn hợp tác sâu, rộng với Hội tin học TP.Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp công nghệ trên địa bàn thành phố, VNPT tin tưởng bộ giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp là bộ giải pháp toàn diện, đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của khối doanh nghiệp theo các giai đoạn số hoá, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số theo chuyên ngành.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TP.Hồ Chí Minh cho biết, việc hợp tác với VNPT là một trong các giải pháp quan trọng của Hội tin học TP.Hồ Chí Minh nhằm thúc đẩy các hội viên mở rộng kênh bán hàng mới, có cơ hội tiếp cận nhiều hơn khách hàng tiềm năng thông qua mạng lưới của VNPT.

“Hoạt động này không chỉ giúp các doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn thành phố tiết kiệm các chi phí đầu tư hạ tầng mà còn thúc đẩy nhanh các hoạt động chuyển đổi số trong các ngành kinh tế xã hội. Tôi mong rằng thông qua hoạt động này, VNPT và các doanh nghiệp lớn khác có thêm các chương trình tương tự như vậy để hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ nhỏ và vừa của Việt Nam phát triển nhanh và bền vững”, ông Long bày tỏ.

Cũng tại hội nghị, Hội Tin học TP.Hồ Chí Minh và Tập đoàn VNPT đã thực hiện ký kết Thoả thuận hợp tác với về hợp tác đào tạo, tư vấn về chuyển đổi số; đồng tổ chức các sự kiện thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp và cùng cam kết thúc đẩy hợp tác giữa VNPT và các doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố trong cung cấp sản phẩm/ giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là bộ giải pháp dành cho khối khách hàng SME.

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký Thoả thuận ghi nhớ hợp tác kinh doanh bộ giải pháp chuyển đổi số cho ngành hậu cần (Giải pháp quản lý kho, quản lý đội vận tải thông minh) giữa Công ty cổ phần giải pháp chuỗi cung ứng SmartLog và Tổng Công ty VNPT-Media, đơn vị thành viên của Tập đoàn VNPT. Hai bên cam kết cùng nhau đóng góp các thế mạnh hạ tầng, nền tảng công nghệ 4.0, đội ngũ chuyên gia có chuyên môn sâu về lĩnh vực logistic nhằm cung cấp “Bộ giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vận tải và dịch vụ hậu cần” trên phạm vi toàn quốc.

Phát động Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2021
Ngày 30/3, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã phát động chương trình bình chọn, trao tặng giải thưởng “Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư