-
Becamex IJC muốn góp thêm vốn vào Becamex - Bình Phước -
Niêm yết HoSE: Bước đi chiến lược tối ưu hóa giá trị của Masan Consumer -
YeaH1 góp thêm vốn vào công ty con MangoPlus -
Áp lực pha loãng đè nặng lên DIC Corp -
Viconship giảm lượng đăng ký mua cổ phiếu Hải An về 8 triệu cổ phiếu -
Lợi nhuận của Vosco có thể giảm 69,4% trong năm 2025, về 103 tỷ đồng
Tổng công ty cổ phần Bia Rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 theo hình thức trực tiếp, vào ngày 27/4 tới.
Năm 2021, doanh thu thuần của Sabeco đạt hơn 26.300 tỷ đồng, thấp hơn năm liền kề trước đó 5,7% và chỉ đạt gần 80% kế hoạch năm. Biên lợi nhuận gộp của công ty giảm 1,6% về mức 28,8%.
Về lãi ròng, Tổng công ty đạt hơn 3.900 tỷ đồng, thấp hơn năm liền kề trước đó khoảng 1.000 tỷ đồng và chỉ đạt 74% kế hoạch năm.
Cụ thể trong doanh thu thuần, Sabeco ghi nhận từ bán bia là hơn 23.300 tỷ đồng, theo sau đó là bán nguyên vật liệu hơn 3.000 tỷ đồng; trong đó, biên lợi nhuận mảng bia là 33% (giảm 0,8% so với năm 2020).
![]() |
| Chi phí bán hàng của Sabeco trong năm 2021 và 2020. |
Năm 2021, có hai Phó tổng giám đốc Sabeco từ nhiệm gồm ông Hoàng Đạo Hiệp và ông Teo Hong Keng; hai người được bổ nhiệm thay thế gồm ông Koo Liang Kwee và bà Venus Teoh Kim Wei.
Tính đến thời điểm cuối năm 2021, Sabeco có hơn 2.900 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng với kỳ hạn dưới ba tháng và hơn 680 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn.
Công ty TNHH Vietnam Beverage là công ty mẹ của Sabeco, trong khi đó, BeerCo Limited là công ty mẹ cấp trung gian và Thai Beverage Public Company Limited là công ty mẹ cao cấp nhất.
Trong năm ngoái, Tổng công ty này trả cổ tức cho Vietnam Beverage hơn 1.200 tỷ đồng và chi hộ BeerCo Limited cùng Thai Beverage hơn 16 tỷ đồng.
![]() |
| Lương thưởng thù lao cho các thành viên HĐQT Sabeco năm 2021. |
Đánh giá chung về thị trường năm 2022, ban lãnh đạo Sabeco tiếp tục nhắc lại hai vấn đề quen thuộc là ảnh hưởng từ đại dịch và những quy định của nhà nước trong lĩnh vực này như đồ uống có cồn phải trả 3 loại thuế (thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt).
Về thị trường, ngành dịch vụ ăn uống đã hoạt động trở lại sau thời gian dài hoạt động cầm chừng có thể giúp tăng tiêu thụ sản lượng đồ uống có cồn.
Song, ngành sản xuất kinh doanh bia vẫn gặp những thách thức chung như giá nguyên vật liệu đầu vào tăng, khan hiếm hàng hoá, cước vận tải tăng,…
Thêm vào đó, sự cạnh tranh tiếp tục diễn ra gay gắt giữa các công ty sản xuất bia nhằm giành thị phần.
HĐQT Sabeco dự tính doanh thu và lãi ròng năm nay có thể tăng lần lượt 32% và 17% so với kết quả năm 2021, đạt khoảng 34.700 tỷ đồng và 4.500 tỷ đồng.
Trong năm, Tổng công ty vẫn sẽ tập trung nguồn lực cho xây dựng thương hiệu, giữ thị phần tại thị trường nội địa, cho ra sản phẩm mới…
Hiện, tờ trình phân phối lợi nhuận năm 2021, kế hoạch phối lợi nhuận năm 2022 và bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh chưa được cập nhật.
-
Viconship giảm lượng đăng ký mua cổ phiếu Hải An về 8 triệu cổ phiếu -
Lợi nhuận của Vosco có thể giảm 69,4% trong năm 2025, về 103 tỷ đồng -
Petrosetco ước tính lãi 402 tỷ đồng trong năm 2025 và lên kế hoạch đi lùi năm 2026 -
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm -
Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường và người thân bị bán giải chấp hơn 2,63 triệu cổ phiếu DIG -
Miza đã nộp hồ sơ chuyển sàn sang HoSE sau đợt chào bán hơn 10,59 triệu cổ phiếu -
Chủ đầu tư Dự án The Win City đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính
-
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam


