
-
Hào khí mùa Thu xưa hun đúc khát vọng Cà Mau vươn ra biển lớn
-
Sẽ tiếp nối truyền thống “đi trước mở đường” ngành Giao thông Vận tải
-
Ngành Giao thông vận tải tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình phát triển đất nước
-
Hà Nội triển khai 62 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế, xã hội
-
Không còn khoảng trống pháp lý về chỉ định thầu -
Thủ tướng: Phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam cơ bản không còn hộ nghèo
![]() |
Quốc lộ 5 hiện có mức thu phí thấp nhất trên toàn quốc. Ảnh: Đ.T |
Đây là một trong những nội dung tại Thông tư số 143/2015/TT- BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5 vừa được Bộ Tài chính ban hành. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1/12/2015.
Mức thu phí đường bộ Quốc lộ 5 tại 2 trạm sẽ được điều chỉnh theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I (từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016), giai đoạn II (từ ngày 1/1/2016) trở đi, cụ thể như sau:
Trước đó, trong tờ trình xin điều chỉnh mức phí, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cho biết là nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tạo nguồn cho việc duy trì chất lượng tuyến quốc lộ song hành nói trên.
Cần phải nói thêm rằng, tại Quyết định số 1621/QĐ - TTg ngày 29/11/2007, Thủ tướng Chính phủ cho phép Vidifi được quyền thu phí sử dụng đường bộ tại Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT, bên cạnh một số nguồn thu khác để hoàn vốn cho Dự án.
Theo phương án tài chính mới của Dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hồi tháng 5 vừa qua, Vidifi được tăng phí theo thời gian như các trạm thu phí khác (hiện mức thu trên Quốc lộ 5 được duy trì 10 năm nay và là mức phí thấp nhất toàn quốc).
Trong khi đó, mức thu phí sử dụng đường bộ tại các tuyến quốc lộ đều đã điều chỉnh tăng theo mức khung quy định tại Thông tư số 159 gấp 2-3 lần so với mức phí Quốc lộ 5 đang thu.
“Nếu Vidifi không được tăng phí đường bộ tại Quốc lộ 5, thì phương án tài chính của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa được phê duyệt có thể bị phá sản”, lãnh đạo Vidifi cho biết.
Bên cạnh đó, với mức thu quá thấp hiện nay, chủ đầu tư sẽ gặp khó khăn trong việc dành nguồn kinh phí dành cho việc duy tu tuyến đường trong khoảng 3 năm tới, khi thời điểm phải đại tu toàn tuyến đường đang đến rất gần.
Theo phương án tài chính mới nhất, bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Bộ GTVT sẽ chuyển Quốc lộ 5 sang cho Vidifi quản lý, khi đó nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí.
Trước đó, năm 2012, Vidifi đã trích kinh phí từ nguồn thu phí Quốc lộ 5 với gần 400 tỷ đồng để trả nợ 50% vốn vay đầu tư Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5, đảm bảo an toàn giao thông và duy trì khả năng khai thác.
-
Không còn khoảng trống pháp lý về chỉ định thầu -
Thủ tướng: Phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam cơ bản không còn hộ nghèo -
Nghiên cứu chính sách hỗ trợ người lao động ngành Tài chính làm việc xa sau sắp xếp -
Hoàn thành trước hạn việc xóa 334.234 căn nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo -
Thuế - trụ cột ngân sách quốc gia, từ kháng chiến đến kỷ nguyên số -
Bỏ một số quy định trong thủ tục cấp giấy phép thành lập Công ty luật nước ngoài -
Tháng 9/2025, khởi công đồng loạt các dự án hạ tầng phục vụ Hội nghị APEC 2027
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn