Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Sẽ đóng cửa nhà máy xi măng, nhiệt điện gây ô nhiễm
Thế Hoàng - 07/10/2016 19:11
 
Những dự án xi măng, nhiệt điện nào gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân sẽ bị đóng cửa.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương khi nói về việc đảm bảo môi trường trong các nhà máy xi măng, nhiệt điện.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định, sẽ kiên quyết đóng cửa những nhà máy, dự án nào có kết luận gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, không đánh đổi môi trường lấy dự án.

Các Dự án xi măng, nhiệt điện được phản ánh là có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường sẽ bị thanh tra tổng thể trong đợt này.
Các dự án xi măng, nhiệt điện được phản ánh là có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường sẽ bị thanh tra tổng thể

Theo kế hoạch, bắt đầu từ 7/10/2016, lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ tham gia đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường mở đầu cho đợt thanh tra tổng thể các nhà máy xi măng nhiệt điện… được phản ánh là có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, bảo vệ môi trường sống, giảm thiểu ô nhiễm môi trường được coi là tiêu chí hàng đầu cho phát triển bền vững. Theo đó, trường hợp Formosa cần được coi là bài học để các Tập đoàn, tổng công ty cần rà soát thận trọng một lần nữa các dự án, nhà máy của mình.

Trước đó, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công thương) đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành rà soát và kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại 29 cơ sở là các doanh nghiệp có nguy cơ gây tác động lớn đến môi trường của ngành công thương như: khai thác và chế biến khoáng sản, nhiệt điện, hóa chất, các DN có hoạt động xả thải ra sông, ven biển, nhà máy đặt tại khu vực nhạy cảm và có nhiều dư luận xã hội về công tác bảo vệ môi trường.

Trên cơ sở rà soát và kiểm tra trực tiếp tại 29 cơ sở, cho thấy, nhìn chung các doanh nghiệp đã chấp hành các thủ tục pháp lý về bảo vệ môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường khi dự án đi vào hoạt động, giấy phép xả thải.

Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp đã đi vào vận hành nhưng chưa có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường như: Nhôm Lâm Đồng, Nhiệt điện Vũng Áng - PVN, Nhiệt điện Duyên Hải 1.

Một số doanh nghiệp thay đổi các hạng mục bảo vê môi trường  trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường  đã được phê duyệt mà chưa thông báo cho cơ quan phê duyệt biết, hoặc đã thông báo nhưng chưa được chấp thuận; Một số doanh nghiệp chưa có giấy phép khai thác tài nguyên nước…

Bộ Công Thương khẳng định không cấp phép nhập khẩu “bùn bô xít” cho Formosa
Đó là khẳng định của Bộ Công thương khi có thông tin cho rằng Bộ này cấp phép nhập khẩu 160 tấn hàng có tên gọi là "bùn bô-xít” cho Formosa Hà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư