-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Ông Tang Kin Fei, Chủ tịch Tập đoàn Sembcorp cho biết: “Chúng tôi tự tin sẽ phát triển dự án này thành công và hỗ trợ tích cực cho sự phát triển của Khu kinh tế Dung Quất”.
Ông Lê Tuấn Phong, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) cho hay, sau khi được chỉ định là nhà phát triển dự án xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT), hiện giờ là lúc để nhà đầu tư bắt tay đàm phán các hợp đồng BOT với Bộ Công thương, hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hợp đồng cung cấp nhiên liệu…
Khi các bên thỏa thuận xong, thì sẽ ký tắt và hoàn tất hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Như vậy, còn một chặng đường dài mà nhà đầu tư phải đi qua trước khi chính thức triển khai xây dựng Nhà máy BOT Điện Dung Quất.
Dĩ nhiên, với 33% vốn góp trong Dự án Nhà máy Điện khí BOT Phú Mỹ 3 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Sembcorp có những lợi thế nhất định khi Dự án Nhiệt điện Dung Quất cũng được phát triển theo hình thức BOT.
Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 là hai dự án BOT đầu tiên trong ngành điện, với thời gian thực hiện trong 7 năm. Hai dự án BOT điện mới đây là Mông Dương 2 và Hải Dương 2 cũng không thể đẩy nhanh hơn tiến độ đàm phán các hợp đồng liên quan để rút ngắn thời gian triển khai.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một chuyên gia về các dự án điện BOT của Tổng cục Năng lượng cho biết, so với các hợp đồng liên quan đã được ký kết để thực hiện dự án BOT của Phú Mỹ 2.2 và Phú Mỹ 3, thì các điều khoản liên quan trong quá trình đàm phán hợp đồng BOT, hợp đồng mua bán điện cho các dự án BOT hiện tại đã có một số điểm thay đổi.
“Trước đây, nhà đầu tư nước ngoài được Chính phủ Việt Nam bảo lãnh khá nhiều điều khoản trong các đàm phán hợp đồng BOT, thì hiện nay, một số cam kết bảo lãnh của Chính phủ đã giảm cả về mức độ và quy mô. Thời hạn bảo lãnh cho các hợp đồng mua bán điện, mua bán than hay mua bán khí cũng giảm so với trước đây…”, chuyên gia này nói và nhấn mạnh rằng, đàm phán các vấn đề liên quan đến dự án BOT chỉ có thể đẩy nhanh khi nhà đầu tư chấp nhận các khung điều kiện được quy định tại trong các luật hiện hành.
Thanh Hương
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025