-
ASEAN kêu gọi Campuchia và Thái Lan kiềm chế, sớm đạt thỏa thuận ngừng bắn -
Đà Nẵng: Đề án Đô thị thông minh sẽ ban hành trong tháng 12/2025 -
Trung ương cho ý kiến hoàn thiện báo cáo về công tác nhân sự khóa XIV -
Ấn định số lượng đại biểu Quốc hội Khóa XVI được bầu ở 182 đơn vị bầu cử -
[Longform] Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM phải có sự khác biệt -
Xử lý 17.496 nhà đất công sau sắp xếp bộ máy, chưa phát sinh vướng mắc đáng kể
![]() |
| Ông Tony Fernandes. Ảnh: AFP |
Fernandes, một nhân vật có tiếng trong ngành hàng không châu Á, hôm 3/2 quyết định rời ghế CEO của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á - AirAsia trong vòng ít nhất 2 tháng khi giới chức điều tra cáo buộc Airbus hối lộ 50 triệu USD dưới hình thức tài trợ cho đội đua F1 Caterham để giành hợp đồng mua máy bay từ AirAsia.
Fernandes và Chủ tịch Kamarudin Meranun - hai nhà đồng sáng lập hãng bay AirAsia - đã mua lại đội đua F1 Caterham vào năm 2011.
Sau động thái rời ghế của CEO Fernandes, Chủ tịch AirAsia Meranun cũng có quyết định tương tự, nhưng cả hai vẫn giữ vai trò cố vấn cho hãng bay. Hai nhà sáng lập AirAsia hôm nay ra tuyên bố chung khẳng định họ không làm gì sai.
“Trong suốt thời gian chúng tôi là cổ đông của Caterham, công ty này chẳng tạo ra chút lợi nhuận nào và cuối cùng được bán lại với giá 1 bảng Anh vào năm 2014. Từ đầu đến cuối, Caterham là cuộc chơi thương hiệu chứ không phải liên doanh kiếm tiền”, hai nhà sáng lập AirAsia nêu.
Cáo buộc “tiền bẩn” cho đội đua F1 Caterham do Văn phòng các vụ gian lận nghiêm trọng của Chính phủ Anh đưa ra cuối tuần trước do lo ngại hợp đồng tài trợ bất minh năm 2012 giữa đội đua Caterham (hiện đã "khai tử") và Tập đoàn hàng không và quốc phòng châu Âu EADS - tập đoàn mẹ của Airbus thời đó.
AirAsia hiện sở hữu đội tàu bay gồm 274 chiếc Airbus và là khách hàng “tiêu thụ” máy bay thân hẹp A321 lớn nhất thế giới.
Lùm xùm tiền tài trợ cho đội đua F1 khiến cổ phiếu AirAsia "bốc hơi" 5% trong phiên giao dịch 4/2, còn cổ phiếu của hãng hàng không giá rẻ đường dài AirAsia X - một công ty con của AirAsia - rớt thảm 8%.
Bộ phận nghiên cứu của tập đoàn tư vấn MIDF (Malaysia) hôm 3/2 hạ thấp đánh giá cổ phiếu AirAsia từ mức “nên mua” xuống “trung lập”, trong khi ngân hàng AmInvestment vẫn giữ khuyến nghị mua vào.
“Thật khó để đưa ra nhận định rằng việc mua bán cổ phiếu bị ảnh hưởng do sự vắng mặt trực tiếp của hai nhà sáng lập Fernandes và Kamarudin trong quá trình quản lý và ra quyết sách của AirAsia”, Ngân hàng AmInvestment khuyến cáo khách hàng.
Điều đáng ngại hiện nay với các hãng hàng không là dịch bệnh do virus corona đang chặn đứng nhu cầu di chuyển bằng đường không trên thế giới. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá dầu thô lao dốc và nhiên liệu máy bay trượt giá theo.
-
[Longform] Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM phải có sự khác biệt -
Xử lý 17.496 nhà đất công sau sắp xếp bộ máy, chưa phát sinh vướng mắc đáng kể -
Chủ tịch PVN Lê Mạnh Hùng được giao quyền Bộ trưởng Bộ Công thương -
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII -
Quyết liệt cho tăng trưởng -
Khai mạc Hội nghị Trung ương 15, hoàn thiện báo cáo công tác nhân sự -
Điều kiện để lập Sở giao dịch hàng hóa trong Trung tâm tài chính quốc tế
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

