Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
"Sếp" AirAsia rời ghế CEO trước cáo buộc Airbus hối lộ 50 triệu USD
Lê Quân (Reuters) - 04/02/2020 18:15
 
Tony Fernandes - nhân vật quyền lực của "đế chế" hàng không giá rẻ AirAsia - hôm nay 4/2 lên tiếng bác bỏ cáo buộc rằng đội đua công thức 1 (F1) Caterham do ông sở hữu trước kia có liên quan đến khoản hối lộ của Airbus - nhà cung cấp máy bay cho AirAsia.
Ông Tony Fernandes. Ảnh: AFP
Ông Tony Fernandes. Ảnh: AFP

Fernandes, một nhân vật có tiếng trong ngành hàng không châu Á, hôm 3/2 quyết định rời ghế CEO của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á - AirAsia trong vòng ít nhất 2 tháng khi giới chức điều tra cáo buộc Airbus hối lộ 50 triệu USD dưới hình thức tài trợ cho đội đua F1 Caterham để giành hợp đồng mua máy bay từ AirAsia.

Fernandes và Chủ tịch Kamarudin Meranun - hai nhà đồng sáng lập hãng bay AirAsia - đã mua lại đội đua F1 Caterham vào năm 2011.

Sau động thái rời ghế của CEO Fernandes, Chủ tịch AirAsia Meranun cũng có quyết định tương tự, nhưng cả hai vẫn giữ vai trò cố vấn cho hãng bay. Hai nhà sáng lập AirAsia hôm nay ra tuyên bố chung khẳng định họ không làm gì sai.

“Trong suốt thời gian chúng tôi là cổ đông của Caterham, công ty này chẳng tạo ra chút lợi nhuận nào và cuối cùng được bán lại với giá 1 bảng Anh vào năm 2014. Từ đầu đến cuối, Caterham là cuộc chơi thương hiệu chứ không phải liên doanh kiếm tiền”, hai nhà sáng lập AirAsia nêu.

Cáo buộc “tiền bẩn” cho đội đua F1 Caterham do Văn phòng các vụ gian lận nghiêm trọng của Chính phủ Anh đưa ra cuối tuần trước do lo ngại hợp đồng tài trợ bất minh năm 2012 giữa đội đua Caterham (hiện đã "khai tử") và Tập đoàn hàng không và quốc phòng châu Âu EADS - tập đoàn mẹ của Airbus thời đó.

AirAsia hiện sở hữu đội tàu bay gồm 274 chiếc Airbus và là khách hàng “tiêu thụ” máy bay thân hẹp A321 lớn nhất thế giới.

Lùm xùm tiền tài trợ cho đội đua F1 khiến cổ phiếu AirAsia "bốc hơi" 5% trong phiên giao dịch 4/2, còn cổ phiếu của hãng hàng không giá rẻ đường dài AirAsia X - một công ty con của AirAsia - rớt thảm 8%.

Bộ phận nghiên cứu của tập đoàn tư vấn MIDF (Malaysia) hôm 3/2 hạ thấp đánh giá cổ phiếu AirAsia từ mức “nên mua” xuống “trung lập”, trong khi ngân hàng AmInvestment vẫn giữ khuyến nghị mua vào.

“Thật khó để đưa ra nhận định rằng việc mua bán cổ phiếu bị ảnh hưởng do sự vắng mặt trực tiếp của hai nhà sáng lập Fernandes và Kamarudin trong quá trình quản lý và ra quyết sách của AirAsia”, Ngân hàng AmInvestment khuyến cáo khách hàng.

Điều đáng ngại hiện nay với các hãng hàng không là dịch bệnh do virus corona đang chặn đứng nhu cầu di chuyển bằng đường không trên thế giới. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá dầu thô lao dốc và nhiên liệu máy bay trượt giá theo.

10 thú vị về hàng không giá rẻ AirAsia
Hãng hàng không giá rẻ được thành lập chỉ với số tiền chưa tới 1 USD, là hãng hàng không không có ghế thương gia, ghế hạng nhất - những điều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư