
-
Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới: 3 cảng biển Việt Nam có tên trong danh sách
-
FAO: Giá lương thực thế giới tháng 8/2025 cao nhất trong hơn 2 năm qua
-
Ông Anutin Charnvirakul, lãnh đạo đảng Bhumjaithai được bầu làm Thủ tướng Thái Lan
-
Nhật Bản: Giá hơn 1.400 mặt hàng thực phẩm điều chỉnh tăng trong tháng 9/2025
-
Thương mại EU - Nga suy giảm nghiêm trọng, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 -
Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ chặn thuế đối ứng, Tổng thống Trump tuyên bố thuế vẫn có hiệu lực
![]() |
Ông Tony Fernandes. Ảnh: AFP |
Fernandes, một nhân vật có tiếng trong ngành hàng không châu Á, hôm 3/2 quyết định rời ghế CEO của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á - AirAsia trong vòng ít nhất 2 tháng khi giới chức điều tra cáo buộc Airbus hối lộ 50 triệu USD dưới hình thức tài trợ cho đội đua F1 Caterham để giành hợp đồng mua máy bay từ AirAsia.
Fernandes và Chủ tịch Kamarudin Meranun - hai nhà đồng sáng lập hãng bay AirAsia - đã mua lại đội đua F1 Caterham vào năm 2011.
Sau động thái rời ghế của CEO Fernandes, Chủ tịch AirAsia Meranun cũng có quyết định tương tự, nhưng cả hai vẫn giữ vai trò cố vấn cho hãng bay. Hai nhà sáng lập AirAsia hôm nay ra tuyên bố chung khẳng định họ không làm gì sai.
“Trong suốt thời gian chúng tôi là cổ đông của Caterham, công ty này chẳng tạo ra chút lợi nhuận nào và cuối cùng được bán lại với giá 1 bảng Anh vào năm 2014. Từ đầu đến cuối, Caterham là cuộc chơi thương hiệu chứ không phải liên doanh kiếm tiền”, hai nhà sáng lập AirAsia nêu.
Cáo buộc “tiền bẩn” cho đội đua F1 Caterham do Văn phòng các vụ gian lận nghiêm trọng của Chính phủ Anh đưa ra cuối tuần trước do lo ngại hợp đồng tài trợ bất minh năm 2012 giữa đội đua Caterham (hiện đã "khai tử") và Tập đoàn hàng không và quốc phòng châu Âu EADS - tập đoàn mẹ của Airbus thời đó.
AirAsia hiện sở hữu đội tàu bay gồm 274 chiếc Airbus và là khách hàng “tiêu thụ” máy bay thân hẹp A321 lớn nhất thế giới.
Lùm xùm tiền tài trợ cho đội đua F1 khiến cổ phiếu AirAsia "bốc hơi" 5% trong phiên giao dịch 4/2, còn cổ phiếu của hãng hàng không giá rẻ đường dài AirAsia X - một công ty con của AirAsia - rớt thảm 8%.
Bộ phận nghiên cứu của tập đoàn tư vấn MIDF (Malaysia) hôm 3/2 hạ thấp đánh giá cổ phiếu AirAsia từ mức “nên mua” xuống “trung lập”, trong khi ngân hàng AmInvestment vẫn giữ khuyến nghị mua vào.
“Thật khó để đưa ra nhận định rằng việc mua bán cổ phiếu bị ảnh hưởng do sự vắng mặt trực tiếp của hai nhà sáng lập Fernandes và Kamarudin trong quá trình quản lý và ra quyết sách của AirAsia”, Ngân hàng AmInvestment khuyến cáo khách hàng.
Điều đáng ngại hiện nay với các hãng hàng không là dịch bệnh do virus corona đang chặn đứng nhu cầu di chuyển bằng đường không trên thế giới. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá dầu thô lao dốc và nhiên liệu máy bay trượt giá theo.

-
Thông tin về Đại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN lần thứ 46 (AIPA-46)
-
Top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới: 3 cảng biển Việt Nam có tên trong danh sách
-
FAO: Giá lương thực thế giới tháng 8/2025 cao nhất trong hơn 2 năm qua
-
Ông Anutin Charnvirakul, lãnh đạo đảng Bhumjaithai được bầu làm Thủ tướng Thái Lan
-
Nhật Bản: Giá hơn 1.400 mặt hàng thực phẩm điều chỉnh tăng trong tháng 9/2025 -
Thị trường tài chính Mỹ ra sao khi tính độc lập của Fed bị xói mòn? -
Thông tin về Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2025 -
Thương mại EU - Nga suy giảm nghiêm trọng, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 -
Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ chặn thuế đối ứng, Tổng thống Trump tuyên bố thuế vẫn có hiệu lực -
Hãng chip "Nvidia" Trung Quốc có doanh thu bứt tốc 4.000%, vốn hóa tăng thêm 40 tỷ USD -
Hàng xuất khẩu của Ấn Độ sang Mỹ chịu thuế cao
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng
-
VPBank Super Sinh lời Premier: Lợi suất hấp dẫn, trải nghiệm mượt mà, rút tiền linh hoạt
-
FPT ký hợp đồng kỷ lục 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á