-
Nóng cuộc đua chip AI, hãng chip Hàn Quốc đầu tư tổ hợp sản xuất 15 tỷ USD -
Mỹ ra luật chơi mới, TikTok có 270 ngày để thoái vốn hoặc bị cấm cửa -
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Fed khó có khả năng sớm hạ lãi suất -
Ông Tập Cận Bình: Xuất khẩu của Trung Quốc giúp giảm lạm phát toàn cầu -
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh bất ngờ trong quý I/2024
Ông Tony Fernandes. Ảnh: AFP |
Fernandes, một nhân vật có tiếng trong ngành hàng không châu Á, hôm 3/2 quyết định rời ghế CEO của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á - AirAsia trong vòng ít nhất 2 tháng khi giới chức điều tra cáo buộc Airbus hối lộ 50 triệu USD dưới hình thức tài trợ cho đội đua F1 Caterham để giành hợp đồng mua máy bay từ AirAsia.
Fernandes và Chủ tịch Kamarudin Meranun - hai nhà đồng sáng lập hãng bay AirAsia - đã mua lại đội đua F1 Caterham vào năm 2011.
Sau động thái rời ghế của CEO Fernandes, Chủ tịch AirAsia Meranun cũng có quyết định tương tự, nhưng cả hai vẫn giữ vai trò cố vấn cho hãng bay. Hai nhà sáng lập AirAsia hôm nay ra tuyên bố chung khẳng định họ không làm gì sai.
“Trong suốt thời gian chúng tôi là cổ đông của Caterham, công ty này chẳng tạo ra chút lợi nhuận nào và cuối cùng được bán lại với giá 1 bảng Anh vào năm 2014. Từ đầu đến cuối, Caterham là cuộc chơi thương hiệu chứ không phải liên doanh kiếm tiền”, hai nhà sáng lập AirAsia nêu.
Cáo buộc “tiền bẩn” cho đội đua F1 Caterham do Văn phòng các vụ gian lận nghiêm trọng của Chính phủ Anh đưa ra cuối tuần trước do lo ngại hợp đồng tài trợ bất minh năm 2012 giữa đội đua Caterham (hiện đã "khai tử") và Tập đoàn hàng không và quốc phòng châu Âu EADS - tập đoàn mẹ của Airbus thời đó.
AirAsia hiện sở hữu đội tàu bay gồm 274 chiếc Airbus và là khách hàng “tiêu thụ” máy bay thân hẹp A321 lớn nhất thế giới.
Lùm xùm tiền tài trợ cho đội đua F1 khiến cổ phiếu AirAsia "bốc hơi" 5% trong phiên giao dịch 4/2, còn cổ phiếu của hãng hàng không giá rẻ đường dài AirAsia X - một công ty con của AirAsia - rớt thảm 8%.
Bộ phận nghiên cứu của tập đoàn tư vấn MIDF (Malaysia) hôm 3/2 hạ thấp đánh giá cổ phiếu AirAsia từ mức “nên mua” xuống “trung lập”, trong khi ngân hàng AmInvestment vẫn giữ khuyến nghị mua vào.
“Thật khó để đưa ra nhận định rằng việc mua bán cổ phiếu bị ảnh hưởng do sự vắng mặt trực tiếp của hai nhà sáng lập Fernandes và Kamarudin trong quá trình quản lý và ra quyết sách của AirAsia”, Ngân hàng AmInvestment khuyến cáo khách hàng.
Điều đáng ngại hiện nay với các hãng hàng không là dịch bệnh do virus corona đang chặn đứng nhu cầu di chuyển bằng đường không trên thế giới. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá dầu thô lao dốc và nhiên liệu máy bay trượt giá theo.
-
Trung Quốc đang "bơm" thép ra toàn cầu -
Tư duy lạm phát thay đổi có thể khiến Nhật Bản đẩy lãi suất lên cao -
Dầu thô rớt giá 3% giữa rủi ro chiến sự Trung Đông -
Ấn Độ bắt đầu tổng tuyển cử bầu Hạ viện khóa 18 -
Nhật Bản: BoJ cân nhắc tăng lãi suất do lạm phát tăng cao -
EU tổ chức Hội nghị thượng đỉnh bất thường bàn hướng thúc đẩy nền kinh tế châu Âu -
Fed khó có khả năng sớm hạ lãi suất
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"