Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Smallworld - Giải pháp công nghệ cho lưới điện thông minh
Hải Trâm - 23/12/2016 17:19
 
Smallworld, bộ ứng dụng phần mềm quản lý Hệ thống không gian địa lý (GIS) của GE, giúp kết nối các thiết bị với nhau và cho phép các công ty cung cấp dịch vụ tiện ích như điện, nước, gas và viễn thông sắp xếp các quy trình hợp lý hơn, nâng cao năng suất và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
GIS cung cấp một hệ thống quản lý thông tin của doanh nghiệp theo vị trí và tập hợp dữ liệu trên một đặc điểm không gian chung, nhờ vậy nó có thể hiển thị các xu hướng, một điều mà cơ sở dữ liệu dạng bảng không làm được
GIS cung cấp một hệ thống quản lý thông tin của doanh nghiệp theo vị trí và tập hợp dữ liệu trên một đặc điểm không gian chung, nhờ vậy nó có thể hiển thị các xu hướng, một điều mà cơ sở dữ liệu dạng bảng không làm được

Sự cần thiết của các giải pháp sử dụng GIS

Lưới điện thông minh đã và đang phát triển, kéo theo việc các công ty điện lực cần phải thu thập nhiều dữ liệu hơn bao giờ hết. Lượng dữ liệu chắc chắn sẽ còn tiếp tục gia tăng đáng kể trong những năm tới.

Thông thường, hệ thống dữ liệu được tạo nên khi các đơn vị khác nhau của cùng công ty và được tiến hành xử lý trên các ứng dụng phần mềm khác nhau. Ví dụ, bộ phận lắp đặt tạo ra dữ liệu cấu hình mạng lưới; bộ phận bảo trì theo dõi các khâu dịch vụ và bộ phận tài chính xử lý các dữ liệu liên quan tới quản lý chi phí thiết bị, tài sản lưới điện.

Trước đây, các ứng dụng này đã không được thiết kế để tương thích với nhau, dữ liệu thu thập được trở nên biệt lập với nhau và chỉ được lưu trữ tại chính đơn vị thiết lập. Điều này có nghĩa là, cho dù các đơn vị khác nhau của công ty đều cần thu thập các dữ liệu quan trọng về quá trình hoạt động sản xuất-kinh doanh, nhưng quyền truy cập sẽ bị hạn chế tùy theo từng đơn vị. Hệ quả là, các cấp lãnh đạo quản lý khác nhau sẽ chỉ có thể nhìn thấy dữ liệu hoặc thông tin rời rạc trong hoạt động sản xuất-kinh doanh của công ty. Với cách nhìn nhận này, họ khó có thể đưa ra giải pháp tổng thể.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, giải pháp mà các công ty điện lực cần phải có là bức tranh đầy đủ về lưới điện của mình.

Hệ thống GIS đáp ứng tốt nhất nhu cầu trên. Một hệ thống GIS cung cấp một hệ thống quản lý thông tin tài sản của doanh nghiệp theo vị trí và tập hợp dữ liệu trên một đặc điểm không gian chia sẻ, nhờ vậy nó có thể hiển thị các xu hướng, một điều mà cơ sở dữ liệu dạng bảng không làm được.

Hơn nữa, GIS đã trở nên dễ truy cập hơn cho các phòng, ban khác nhau trong cùng một công ty. Trước kia, chỉ có bộ phận kỹ thuật và bảo trì hiểu được hệ thống GIS, nay giao diện GIS đã được cải thiện, việc nhập dữ liệu và thao tác đã trở nên đơn giản vì thế nhiều nhân viên đã hiểu và sử dụng GIS thành thạo hơn.

Kết quả là, các giải pháp GIS hiện nay là đầu mối dữ liệu, sắp xếp và đồng nhất dữ liệu từ các nguồn khác nhau. Do đó, dữ liệu không còn bị lưu trữ rời rạc ở các bộ phận khác nhau, thay vào đó, các công cụ không gian địa lý trực quan giúp tích hợp các nguồn dữ liệu khác nhau, cho phép các nhà quản lý và nhân viên nhìn thấy các hình ảnh dữ liệu đầy đủ hơn, phong phú hơn về các thiết bị hoạt động trên lưới điện. Các công ty điện lực cũng sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc nâng cao hiệu quả của các thiết bị trên hệ thống mà họ đã đầu tư.

Các công ty điện lực hàng đầu đều đang hoạt động và phát triển dựa trên nền tảng: Thay vì một hệ thống độc lập, hệ thống CNTT lõi của họ bao gồm một loạt các giải pháp hỗ trợ cho nhiều quy trình công việc quan trọng. Những giải pháp này được sử dụng đồng bộ từ bộ phận lập kế hoạch, thiết kế, xây dựng, vận hành, đến bảo trì hệ thống và hỗ trợ nhiều chức năng, bao gồm hoạch định chiến lược, quy hoạch mạng lưới, thiết kế mạng lưới, xây dựng mạng lưới cũng như các dịch vụ mở rộng mạng lưới.

Khi xem xét việc triển khai các giải pháp này, các công ty điện lực mong muốn làm việc với một nhà cung cấp dịch vụ giải pháp có nhiều kinh nghiệm, cũng như một danh mục sản phẩm trải dài tới mọi lĩnh vực của công ty. Bằng cách này, nếu công ty cần các dữ liệu tổng hợp từ từng góc độ khác nhau thì họ sẽ được đáp ứng.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm của nhà cung cấp cũng là một yếu tố then chốt. Việc vận hành và bảo trì một mạng lưới năng lượng là một quá trình phức tạp, đòi hỏi hàng chục năm kinh nghiệm. Nhà cung cấp dịch vụ phải là một đơn vị đã triển khai các giải pháp cho các công ty năng lượng lớn, nhỏ trên thế giới.

Với bề dày kinh nghiệm làm việc với các tập đoàn năng lượng, nhà cung cấp dịch vụ giải pháp này sẽ xác định được các lĩnh vực quan trọng và phát triển các giải pháp phù hợp cho công ty. Một số nhà cung cấp dịch vụ có thế mạnh về kỹ thuật, một số khác phát triển các ứng dụng cụ thể cho các ngành tiện ích, như điện, nước, gas và viễn thông, một số đã có kinh nghiệm hoạt động trong một vài năm, nhưng chỉ có các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu là hội tụ đầy đủ những yếu tố năng lực trên.

GE đặt kết quả lên hàng đầu

Tập đoàn GE là lựa chọn hàng đầu bởi khả năng cung cấp các giải pháp không gian địa lý, giúp các công ty cung cấp các dịch vụ tiện ích sắp xếp hợp lý các quy trình, nâng cao dịch vụ khách hàng và tối đa hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Sự kết hợp tuyệt vời các danh mục sản phẩm của GE và Alstom, đã giúp GE trở thành nhà cung cấp dịch vụ trọn gói với chi phí cạnh tranh, có khả năng quản lý dự án cũng như chuyên môn kỹ thuật để chế tạo máy móc và hệ thống mà công ty khác không làm được và hoàn thành dự án đúng kế hoạch và đúng chi phí dự kiến.

Các công ty điện lực trên toàn thế giới đang chịu áp lực lớn vì họ cần phải phát huy tối đa hiệu quả và sự ổn định của hệ thống lưới điện để bù đắp khi các nhà máy điện than với tổng công suất 750 GW sẽ trở nên già cỗi vào năm 2030. Họ cũng phải truyền tải một lượng điện năng ngày càng lớn từ các nguồn phát điện nằm phân tán và xa xôi, chẳng hạn như thủy điện và các trang trại gió ngoài khơi, đến các hộ dùng một cách hiệu quả. GE Energy Connections sẽ đáp ứng những thách thức toàn cầu đó với giải pháp HVDC (High Voltage Direct Current) của Alstom.

Trong nền kinh tế số vận hành liên tục, điện năng là điều kiện không thể thiếu, vì nền kinh tế số luôn luôn phụ thuộc vào một nguồn điện ổn định, bền bỉ và an toàn. Sự phát triển và mở rộng toàn cầu của GE Energy Connections giúp đưa các giải pháp của công ty tới gần với khách hàng của mình hơn và góp phần giải quyết thách thức toàn cầu đó. Hơn nữa, các công cụ quản lý phục hồi mạng lưới sau mất điện của GE Energy Connections đảm bảo phục hồi nguồn điện nhanh chóng khi xảy ra sự cố mất điện bất thường do thời tiết.

Bên cạnh đó, công ty cũng giúp khách hàng quản lý những tài sản lâu năm, phát hiện những bất thường về điện và hóa học của máy móc thiết bị trước đó tới sáu tháng, giảm hư hại thiết bị và giảm tổn thất trong khoảng thời gian thiết bị không vận hành cũng như xây dựng các trạm biến áp an toàn và hiệu quả.

Trong lĩnh vực phần mềm, GE đã kết hợp những giải pháp quản lý tài sản và các hệ thống quản lý lưới điện phân phối tiên tiến (ADMS) với nền tảng e-terra của Alstom để thiết lập một gói dịch vụ cao cấp cho các công ty quản lý lưới điện. Một phần trong số đó là Smallworld, với hàng loạt các ứng dụng phần mềm quản lý tài sản lưới điện trên không gian địa lý giúp hỗ trợ quy hoạch mạng lưới, thiết kế và phân tích, cũng như bảo trì và vận hành lưới điện.

Smallworld và các ứng dụng GIS trên thiết bị di động của GE đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng, vận hành, bảo trì và quản lý các thiết bị quan trọng của lưới điện. Bộ công cụ này cho phép khách hàng giảm chi phí sở hữu, đơn giản hóa các cơ sở hạ tầng mạng quan trọng và tạo ra sự linh hoạt cần thiết để đáp ứng các yêu cầu luôn luôn thay đổi của lưới điện.

Smallworld cho phép các công ty điện lực nhận biết một cách chính xác về mạng lưới điện của mình, loại bỏ những dữ liệu không thống nhất và khi cần thì cho phép người dùng những cấu hình hoặc mở rộng đơn giản chứ không phải tùy biến phần mềm với chi phí tốn kém.

Smallworld cũng cung cấp một giải pháp duy nhất cho phép các công ty điện lực lưu trữ, lên kế hoạch, thiết kế, phân tích, xây dựng và bảo trì mạng lưới điện. Kết quả là, Smallworld giúp đơn giản hóa và giảm chi phí giao diện, giảm chi phí lắp đặt, vận hành và nâng cấp hệ thống và ước tính có thể giúp tiết kiệm từ 20 đến 40% chi phí vận hành GIS. Ngoài ra, nó làm giảm những tùy biến phần mềm tốn kém và nhiều rủi ro, điều đó đồng nghĩa với việc tiết kiệm thêm 50-70% chi phí đầu tư hệ thống GIS.

Tóm lại, hệ thống đơn giản hoá việc truy cập dữ liệu mạng lưới trên không gian địa lý để giúp cho việc ra quyết định trong quản lý tài sản được nhanh hơn, thông minh hơn trong suốt vòng đời của tài sản.

Theo GE, hệ thống GIS chính là nền tảng cho một công ty điện lực. Các giải pháp của GE sẽ giúp kết nối hiệu quả giữa các công ty điện lực và khách hàng của họ. Tuy nhiên, GE tin rằng, GIS không chỉ là một hệ thống bản đồ mà nó cần phải mô hình hóa lưới điện và thể hiện lưới điện theo các hình thức phù hợp nhất để sử dụng trong kinh doanh.

Đây có thể là một phòng điều khiển sử dụng một hệ thống quản lý lưới điện phân phối (Distribution Management System - DMS) để vận hành và điều khiển dựa trên một mô hình mạng chung, một trung tâm trả lời điện thoại của khách hàng cần phải nhanh chóng tìm kiếm một hồ sơ khách hàng, hay một đội làm việc tại công trường cần phải cập nhật thông tin dựa trên những gì họ nhìn thấy trong thực tế. Các bản đồ thường là phương tiện để trình bày thông tin, nhưng thông tin lưới điện là thông tin cơ bản cần thiết để thực hiện công việc. Giải pháp của GE lấy mạng lưới điện làm trung tâm và cung cấp các công cụ để tích hợp mô hình mạng với những hệ thống quan trọng khác trong hoạt động của toàn thể công ty đó.

Smallworld đã giúp rất nhiều công ty cung cấp các dịch vụ tiện ích theo mạng lưới trên khắp thế giới để nâng cao năng suất hoạt động.

Một trong những dự án thành công điển hình được thực hiện tại Malaysia. Khoảng 7 năm trước đây, công ty điện lớn nhất của Malaysia sở hữu nhiều hệ thống khác nhau và các bộ phận trong công ty không có giải pháp nào cụ thể để có thể chia sẻ thông tin với nhau, vì các thiết bị trên mạng lưới và các hàng khách hàng được lưu trữ và hiển thị khác nhau giữa hệ thống này với hệ thống khác.

Sự không tương thích này đã dẫn đến việc một số báo cáo tiềm ẩn nguy cơ không tin cậy. Thêm vào đó, công ty còn đối mặt với áp lực tuân thủ các quy định quản lý của nhà nước.

Trong bối cảnh này, lãnh đạo của công ty đã quyết định xây dựng hệ thống thông tin địa lý tích hợp CGIS (Corporate Geospatial Information System) và đã chọn giải pháp Smallworld của GE.

Tính đến nay, CGIS là một phần không thể thiếu của hầu hết các quy trình sản xuất kinh doanh của công ty này. Tất cả bộ phận của công ty đều có thể truy cập vào các dữ liệu thông tin trên hệ thống CGIS. Việc này đã giúp cải thiện hiệu quả và độ tin cậy của các quy trình quan trọng trong hoạt động của công ty, chẳng hạn như các kết nối lưới mới, quy hoạch dự án, và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

“Tầm nhìn của GE là đơn giản hóa việc truy cập vào dữ liệu mạng không gian địa lý để giúp cho việc đưa ra quyết định trong việc quản lý tài sản trở nên thông minh hơn trong suốt vòng đời của tài sản”, ông Bryan Friehauf, Giám đốc Sản phẩm quản lý tài sản thuộc Bộ phận kinh doanh các giải pháp phần mềm cho lưới điện của GE Energy Connections cho biết.

Điện lực miền Bắc lên tiếng về chất lượng 128.000 công tơ điện tử và năng lực của nhà thầu cung cấp
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa có thông tin phản hồi với các cơ quan báo chí về việc mua sắm và chất lượng công tơ điện tử tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư