
-
Cựu Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan xin lỗi người dân Vĩnh Phúc, nhận toàn bộ trách nhiệm
-
Hải quan khu vực I liên tục phát hiện ma túy qua đường chuyển phát nhanh
-
Mức án đề nghị của Viện Kiểm sát với 41 bị cáo trong vụ Tập đoàn Phúc Sơn
-
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị đề nghị phạt từ 14-15 năm tù
-
Ninh Thuận chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể -
Hơn 1.600 tấn chất thải công nghiệp độc hại bị chôn lấp trái phép tại Hà Nội
TIN LIÊN QUAN | |
Cướp biển bán dầu của tàu Sunrise 689 cho ai? | |
Đông Nam Á: “Thánh địa” của hải tặc |
Một trong những lần gần đây nhất lực lượng an ninh Đông Nam Á bắt giữ được cướp biển khu vực là hồi tháng 9/2011. Khi đó cảnh sát ở Aceh, Indonesia, cho biết đã tóm được bốn tên cướp biển tấn công tàu Singapore KM Galant hồi đầu tháng 9 khi tàu di chuyển ngoài khơi Aceh.
Sau khi tấn công tàu, bọn cướp biển bắt cóc máy trưởng Yayan Jauhari rồi trốn về nơi trú ẩn ở quận Bener Meriah, sau đó liên hệ nhà chức trách đòi tiền chuộc 77.000 USD.
Đến ngày 22/9, cảnh sát Indonesia đã bắt sống toàn bộ nhóm này với cả bốn tên đều là người bản xứ ở Đông Aceh. Chúng là thành viên một băng đảng tội phạm có tổ chức, chuyên thực hiện các vụ cướp ở eo biển Malacca. Kẻ cầm đầu băng nhóm này là một ông trùm đang ngồi tù tại nhà ngục Tanjung Gusta ở bắc Sumatra.
Theo Cục Hàng hải quốc tế (IMB) và Tổ chức chống cướp biển châu Á (ReCAAP), sau khi áp sát tàu nhiều giờ, chúng dùng vũ khí khống chế lái tàu và các thủy thủ, đồng thời nhanh chóng phá hủy các thiết bị trên tàu, trong đó có hệ thống định vị và phương tiện thông tin liên lạc của tàu.
Với mỗi vụ tấn công, ông trùm nhận 30% giá trị hàng hóa bán được. Các tên cướp biển chia 60% và 10% còn lại được hiến tặng cho các trại trẻ mồ côi trong vùng. Nhưng đó chỉ là một trong số rất nhiều băng đảng đang kiếm chác lớn trên eo biển Malacca và eo biển Singapore.
Trong năm 2013 và 2014, lực lượng an ninh các nước Đông Nam Á hầu như không bắt được tên cướp biển nào. Tuy nhiên, các chuyên gia quốc tế đã xác định được mô hình tổ chức tội phạm của bọn chúng.
Thông tin tình báo
Theo các chuyên gia Cục Hàng hải quốc tế và Tổ chức chống cướp biển châu Á, cướp biển ở Malacca và eo biển Singapore là loại tội phạm có tổ chức cao. Chúng tấn công tại các khu vực tàu bè đi qua đông đúc nhất, chỉ nhắm lấy những loại hàng hóa đặc thù như nhiên liệu lỏng thay vì đánh cướp tất cả các loại hàng.
Điều đó có nghĩa chúng phải có thông tin tình báo về các con tàu và phải tìm khách mua hàng từ trước, thường là khách hàng quốc tế có sẵn nhiều tiền mặt.
![]() | ||
Bọn cướp biển ở eo biển Malacca |
Chúng cũng phải đầu tư lớn như mua tàu chở dầu riêng để chở hàng hóa đánh cướp được. "Rõ ràng đây là bọn tội phạm có tổ chức và có mối quan hệ làm ăn quốc tế", CBC dẫn lời Michael McNicholas thuộc Hãng an ninh hàng hải Phoenix Group, nói. "Chúng chuyển dầu lên bờ và tìm các nhà máy lọc dầu sẵn sàng làm ăn phi pháp".
Chuyên gia Gerry Northwood thuộc Hãng an ninh GoAGT cho biết, cướp biển Đông Nam Á đã học hỏi kinh nghiệm hoạt động của hải tặc Nigeria.
Trong những năm gần đây, cướp biển Nigeria liên tục tấn công các tàu chở nhiên liệu tại Tây Phi và ăn cướp dầu. Ông mô tả các vụ tấn công này có tính tổ chức rất cao. Và giờ cướp biển Đông Nam Á cũng đang hành động tương tự.
Trong một số vụ cướp, hải tặc Đông Nam Á lấy được số hàng trị giá lên đến hàng triệu USD. Giới phân tích khẳng định các nhóm cướp biển khu vực phải nhận được thông tin tình báo và tiền tài trợ từ các băng đảng tội phạm ở Singapore và Indonesia thì mới có thể thực hiện những vụ tấn công tầm cỡ như thế.
"Chúng thực hiện nhiều cuộc giao dịch để dễ dàng kiếm được khách hàng từ trước khi có hàng", CNBC dẫn lời chuyên gia Derek Baldwin thuộc Tổ chức IBIS Risk Management Services, đánh giá. "Nếu tôi biết bạn mua dầu và đã làm ăn với nhau từ trước, tôi sẽ gọi điện cho bạn và nói: Anh có cần mua dầu không, khoảng 10.000 gallon (37.850 lít). Tôi lấy không được nên sẽ bán với giá rất hời".
PV (zing.vn)
-
Ninh Thuận chấm dứt hoạt động Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Hồ Ba Bể -
UBND Bình Phước nói gì về bức xúc của Tập đoàn Sơn Hải liên quan gói thầu đường cao tốc 880 tỷ đồng -
Hơn 1.600 tấn chất thải công nghiệp độc hại bị chôn lấp trái phép tại Hà Nội -
Sở An toàn thực phẩm TP.HCM gặp khó khi điều tra các vụ ngộ độc thực phẩm -
Em gái cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết được trả tự do tại tòa -
Hải quan Nội Bài bắt hành khách mang 2kg nghi là vàng giấu trong ống kính máy ảnh -
Các cựu lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc khai nhận hàng chục tỷ đồng từ Tập đoàn Phúc Sơn
-
1 Huy động 50.600 tỷ đồng vốn tư nhân để xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM
-
2 Quốc hội quyết định lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
-
3 Quốc hội chính thức luật hóa Nghị quyết 42, “chốt” quyền thu giữ tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng
-
4 Vingroup được cấp phép khoan khảo sát địa chất dự án metro nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ
-
Gỡ “nút thắt” cho ngành môi giới bất động sản, Meey Group tiếp tục được vinh danh tại VARS Awards 2025
-
Uuviet Solutions và Innoci tại Vietbuild 2025: Hành trình tái định nghĩa phong cách sống với phòng tắm chuẩn 5 sao
-
Bệ phóng thành công - Cú hích bứt tốc: Yên Bình K-Town vào Giai đoạn 2 với khí thế “chiến binh”
-
Tôn vinh doanh nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo tiêu biểu năm 2025
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX