
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 8/10/2025
-
Biến “vùng xám” thành “vùng sáng” để phát triển kinh tế tư nhân
-
Vinamilk khẳng định bản lĩnh tiên phong qua bảng xếp hạng Top 50 năm 2025
-
Sở Công thương tỉnh Gia Lai được cấp 20 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa
-
Gamuda Land mở rộng hợp tác chiến lược với các ngân hàng MSB và Hong Leong -
Tập đoàn Hilton ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group
Trong buổi họp ĐHĐCĐ thường niên của Sợi Thế Kỷ vừa diễn ra, ông Đặng Triệu Hòa, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, năm 2016, nhu cầu thị trường sợi toàn cầu bất ổn và thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tiêu thụ khó khăn dẫn đến sản lượng bán ra thấp hơn so với sản lượng sản xuất. Năng lực sản xuất năm 2016 là 47 nghìn tấn, năng suất khai thác chỉ đạt 89.51% trong khi năng suất chuẩn là 93%. Vì vậy, sản lượng sản xuất thực tế chỉ có 42.068 tấn và bán ra 41.217 tấn.
Nhìn chung, sản lượng của công ty giảm 9% trong khi doanh thu lại giảm đến 17% (đạt 1.358 tỷ đồng, mục tiêu 1.645 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 28.6 tỷ đồng.
![]() |
Toàn cảnh đại hội cổ đông Sợi Thế Kỷ sáng 28/03. |
“Với Thổ Nhĩ Kỳ đó là câu chuyện rất vô lý khi họ ăn hiếp các doanh nghiệp Việt Nam. Họ cho rằng chúng ta là nền kinh tế phi thị trường nên tự áp thuế chống phá giá. Chúng tôi phải thuê luật sư gần 80.000 USD nhưng cũng không hiệu quả. Còn với Nhật Bản, Hàn Quốc lại khác. Họ công nhận mình là nền kinh tế thị trường và đã kí kết các Hiệp định thương mại tự do”, ông Đặng Triệu Hòa nói.
Do đó, ông kỳ vọng rất nhiều vào 2017 với việc thay đổi thị trường mục tiêu với 87 khách hàng mới. Quý I/2017, nhà máy Trảng Bàng giai đoạn 4 sẽ được đưa vào hoạt động, nâng tổng công suất toàn công ty lên 60.000 tấn/năm trong đó sợi xơ dài là 51.500 tấn và sợi kéo duỗi là 8.500 tấn. Với thị trường Nhật Bản, STK sẽ cung cấp 1.000 tấn/tháng; 1.000- 1.400 tấn/ tháng cho thị trường Hàn Quốc; 200-500 tấn/ tháng tại Thái Lan; 3.000-3.200 tấn/ tháng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Sợi Thế Kỷ đã làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản 2 năm nay nhưng ông Hòa cho rằng, họ là các đối tác rất khó tính. Sang thăm, tìm hiểu Sợi Thế Kỷ vài chục lần rồi mới cân nhắc có kí kết hay không. Trước đây là thời gian để 2 bên tìm hiểu, năm 2017 sẽ diễn ra các giao dịch chính thức của Sợi Thế Kỷ với các doanh nghiệp đến từ xứ sở anh đào.
Ngoài ra, Sợi Thế Kỷ đang có 2 dự án đầu tư mới. Thứ nhất là hợp tác với E.DYE Limited (một nhà cung ứng chính cho các thương hiệu thể thao lớn trên thế giới) để thành lập Công ty liên doanh – Công ty Cổ phần E.DYE Việt Nam làm dự án sợi màu. Vốn đầu tư 10 triệu USD, trong đó vốn chủ sở hữu 34%, vốn vay 66%. Tỷ lệ góp vốn của STK là 36%. Dự án này đầu tư dựa trên nền tảng thiết bị có sẵn của công ty, như vậy sản phẩm sẽ chuyển từ sợi trắng sang sợi màu, đáp ứng thêm nhu cầu của thị trường mà Sợi Thế Kỷ không mất nhiều chi phí. Thứ hai, Dự án sợi chập hợp tác với đối tác chiến lược nước ngoài thông qua công ty con của STK là công ty UNITEX. Dự án sử dụng nguồn nguyên liệu là sợi tái chế được sản xuất và cung cấp bởi STK. Dự án sẽ được triển khai trong năm 2017. Phương án góp vốn đang được các bên thảo luận.
Và dù Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) không có sự tham gia của Hoa Kỳ nhưng các nhà máy dệt nhuộm đã đầu tư vào Việt Nam từ các năm trước phải tiếp tục hoạt động và đây là nơi tiêu thụ các sản phẩm của STK.
Đối với sợ dài, đại diện này tự tin, nếu so sánh với các doanh nghiệp Việt Nam thì Sợi Thế Kỷ đang là số 1 từ sản lượng đến chất lượng cũng như giá. Còn với các doanh nghiệp FDI, họ đứng cùng hàng với Formosa. “STK có lợi thế hơn về khả năng linh động trong các hoạt động kinh doanh còn Formosa sở hữu lợi thế về tên tuổi. Và chúng tôi có thể cạnh tranh với các đối thủ mới vào Việt Nam như 2 dự án đầu tư vào sợi của Đài Loan và Trung Quốc năm vừa rồi và chúng tôi không e ngại bất kỳ điều gì”, ông Hòa nói.
Đại diện này cho biết thêm, họ chưa có ý định phát hành thêm cổ phiếu cũng như huy động vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài. 2017 là năm Sợi Thế Kỷ thu tiền từ các dự án đã đầu tư, chứ không phải cần vốn để xây dựng nhà máy mới.
Đại hội cũng đã thông qua kế hoạch năm 2017 với doanh thu hơn 1.900 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 87,14 tỷ đồng.
Kế hoạch này được đặt ra dựa trên cơ sở, giá bán sản phẩm bình quân tăng 4,1%, giá nhập chip tăng khoảng 5,5% so với năm 2016. Một số chi phí dự kiến tăng như tiền điện tăng 3%, khấu hao tăng 18,7%, tiền lương tăng 5%. Ngoài ra, Sợi Thế Kỷ dự báo VNĐ mất giá khoảng 2% so với USD trong năm 2017, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 5% so dự án Thái Bình được hưởng thuế suất ưu đãi.
Năm nay, HĐQT đã phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2016 với tỷ lệ 15% (3% bằng tiền và 12% cổ phiếu). Theo tỷ lệ này, cổ phiếu phát hành dự kiến là hơn 6,4 triệu cổ phần. Đơn vị này cũng đa bổ sung tờ trình cổ đông về phương án phát hành 600.000 cổ phần ESOP trong năm 2017 với giá bán 15.000 đồng/CP, sau phát hành, vốn điều lệ công ty đạt 605,4 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh quý I/2017
Quý I/2017 |
Quý I/2016 |
Tăng trưởng (%) |
|
Doanh số (tấn) |
11,523 |
8,141 |
54 |
Doanh thu (tỷ VNĐ) |
444,5 |
262,3 |
69 |
Lợi nhuận trước thuế (tỷ VNĐ) |
23,1 |
3,3 |
591% |

-
Gamuda Land mở rộng hợp tác chiến lược với các ngân hàng MSB và Hong Leong -
Tập đoàn Hilton ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn Sun Group -
Nhận diện yếu tố tác động đến xuất nhập khẩu quý IV/2025 -
Hà Nội: 3.063 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 9, tăng 58,7% -
Đừng hỏi AI, hãy để các lãnh đạo cấp cao Bosch, SAP, Cha đẻ của Cuộc Cách mạng 4.0… giải đáp tại The Makeover 2025! -
PV GAS kiến tạo tương lai năng lượng xanh từ LNG -
Phát Đạt nỗ lực tăng tốc trong quý III/2025, doanh thu 9 tháng vượt 1.190 tỷ đồng
-
Vinamilk - doanh nghiệp F&B duy nhất được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
-
Kutieskin - Thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm thuần chay cho bé
-
Trả trước chỉ từ “0 đồng”, sở hữu xe máy điện VinFast dễ dàng với giải pháp tài chính của FE CREDIT
-
Mang ánh trăng yêu thương đến trẻ em vùng xa cùng C.P. Việt Nam
-
Tiktak Coworking Space: Không gian linh hoạt và động lực cho làn sóng FDI tại Việt Nam
-
Lovin’Skin - Hành trình mang giải pháp chăm sóc da “lành & thật” cho mẹ và bé từ thảo dược Việt