Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Sốt ruột với tiến độ “siêu” Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Anh Minh - 29/11/2023 09:32
 
Cần sớm cụ thể hoá giấc mơ về trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng vận tải thế giới.
Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Nguồn: Porcoast
Phối cảnh Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Nguồn: Porcoast

Ngày 26/11, tại TP. HCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM đã chủ trì Hội nghị lần thứ nhất của Ban chỉ đạo.

Tại Hội nghị này, Thủ tướng đã dành sự quan tâm lớn cho Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - công trình dự kiến khai thác từ năm 2027, tạo ra hơn 8.000 việc làm và đóng góp trực tiếp cho ngân sách quốc gia hàng chục ngàn tỷ đồng khi đầu tư hoàn chỉnh…

Cơ hội lịch sử

Theo Thủ tướng, trong các quy hoạch trước đây, cảng Cần Giờ chưa có chức năng cảng trung chuyển quốc tế. Tuy nhiên, các Nghị quyết của Bộ Chính trị gần đây đã nêu rõ về định hướng xây dựng một cảng trung chuyển quốc tế ở Cần Giờ.

Trên cơ sở chủ trương này, Chính phủ đã giao Bộ GTVT rà soát, bổ sung chức năng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện nay,  Bộ GTVT đang xem xét việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển số 4, quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển Tp. HCM thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050, trong đó có Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

“Bộ GTVT cần khẩn trương rà soát, bổ sung chức năng khu bến cảng Cần Giờ tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030.  Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, phối hợp với Thành phố thực hiện trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ sang mục đích khác tại Cần Giờ, trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng tác động, lắng nghe ý kiến nhiều chiều, nhất là về bảo vệ rừng ngập mặn, hoàn thành trong quý I năm 2024”, Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, tại Hội nghị lấy ý kiến Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ do UBND TP.HCM tổ chức vào ngày 19/10, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. HCM khẳng định lãnh đạo địa phương đã cân nhắc nghiên cứu rất kỹ lưỡng và trình bày chi tiết trong dự thảo Đề án về Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trình Chính phủ hồi tháng 8/2023 và cho rằng Tp. HCM hoàn toàn tự tin, có đủ cơ sở pháp lý để triển khai dự án này và đây là cơ hội lịch sử của Việt Nam.

“Đây là dự án trọng điểm, vì vậy nếu thực hiện thành công sẽ ghi tên Việt Nam vào mạng lưới vận tải hàng hóa toàn cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế”, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh.

Chọn việc có lợi cho dân

Với vị trí gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đánh giá là có nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút nguồn hàng quốc tế tới từ các quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan, Brunei, Philippines, khu vực phía nam Trung Quốc…

Thống kê cho thấy, gần 60% khối lượng vận tải container đi qua Biển Đông. Dự báo đến năm 2030, thông qua các cảng khu vực Đông Nam Á, sản lượng hàng container trung chuyển quốc tế sẽ chiếm trên 30%. Hiện nay, hàng hóa tại các khu vực trên chủ yếu được trung chuyển tại Singapore và Malaysia. Nếu hàng hóa trung chuyển tại Cần Giờ thì cự ly vận chuyển giảm khoảng 30 - 70% so với đến Singapore.

Trong thời gian vừa qua, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và đối tác nước ngoài liên tục tổ chức các phiên làm việc để chuẩn bị nguồn lực, xây dựng mô hình, các phương án, tiến độ, lộ trình để sẵn sàng triển khai đầu tư dự án ngay sau dự án được chấp thuận chủ trương và được lựa chọn nhà đầu tư. Ngày 13/7/2022, lãnh đạo của hãng tàu Mediterranean Shipping Company (MSC) đã có buổi gặp gỡ với Thủ tướng tại Việt Nam.

Đến tháng 9/2023, VIMC và MSC đã có buổi làm việc cấp cao giữa hai bên tại Thụy Sĩ, khẳng định cam kết và quyết tâm của hai bên trong việc thực hiện Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, quyết tâm khởi công và tiến hành đầu tư dự án vào cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Vì vậy, việc phê duyệt các thủ tục đầu tư liên quan đến Dự án như  thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư; phê duyệt các quy hoạch liên quan…là hết sức quan trọng, cần thiết, cấp bách.

Cần phải nói thêm rằng, trong bối cảnh các cảng trung chuyển quốc tế trong khu vực như Singapore, Malaysia đang tập trung đầu tư mạnh, có nhiều chính sách mời gọi, ưu đãi các hãng tàu, việc chậm trễ trong công tác thẩm định, phê duyệt các thủ tục đầu tư Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sự quyết tâm của nhà đầu tư nước ngoài trong việc tiếp tục thực hiện dự án, làm mất cơ hội cho ngành cảng biển nói riêng và cho quốc gia nói chung trong nỗ lực đầu tư xây dựng cảng biển trung chuyển quốc tế đầu tiên của Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng, việc đẩy nhanh tiến độ Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ chính là thước đo quan trọng đánh dấu những quyết tâm mạnh mẽ, giải pháp đổi mới, đột phá trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng: phải có tư tưởng tấn công, đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, xóa bỏ thủ tục không cần thiết, vận dụng tốt nhất có thể các nội dung của Nghị quyết.

"Đã đưa ra giải pháp đổi mới, đột phá thì chuyện có ý kiến khác nhau là bình thường. Vấn đề làm sao chúng ta giải trình được và thấy đó là việc có lợi cho dân cho nước thì cứ thế mà làm", Thủ tướng nhấn mạnh tại Hội nghị lần thứ nhất của Ban chỉ đạo.

Lựa chọn nhà đầu tư Dự án cảng Cần Giờ: Ngổn ngang pháp lý
Với Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, việc Liên danh Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A đề nghị được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư