Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Standard Chartered cảnh báo 3 rủi ro gây tác động mạnh trong năm 2023, nhưng đang bị đánh giá thấp
Tư Thuần - 08/12/2022 06:14
 
Các chiến lược gia tại Standard Chartered đã chỉ ra một số yếu tố có thể gây tác động mạnh năm 2023, nhưng hiện chưa được thị trường đánh giá đúng mực.

Eric Robertson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược gia trưởng của Standard Chartered cho biết, các thị trường tài chính nhiều khả năng tiếp tục chứng kiến các biến động khó lường năm 2023, ngay cả khi thị trường đang chuyển động theo hướng tích cực.

Trong đó, có một số yếu tố hiện chưa được phản ánh hết vào diễn biến giá, hoặc đang bị giới đầu tư xem nhẹ.

Giá dầu lao dốc

Giá dầu đã theo xu hướng tăng trong nửa đầu năm 2022 sau khi xung đột Nga – Ukraine diễn ra và duy trì tình trạng bất ổn cho tới cuối năm. Trong giai đoạn từ 14/6/2022 – 28/11/2022, giá dầu đã giảm 35%.

Hiện tại, đà giảm của giá dầu được “ngăn chặn” bởi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng các đồng minh tiến hành cắt giảm sản lượng. Bên cạnh đó, Trung Quốc chưa khôi phục các hoạt động kinh tế, theo đuổi chính sách zero Covid-19 khiến nhu cầu đi xuống.

Tuy nhiên, theo Standard Chartered, nhiều khả năng nền kinh tế toàn cầu sẽ suy thoái nghiêm trọng hơn dự đoán, bao gồm việc Trung Quốc chưa thể hồi phục nhanh chóng sau khi mở cửa nền kinh tế, nhất là khi số lượng ca nhiễm bệnh tăng nhanh. Khi đó, nhu cầu đối với thị trường dầu mỏ sẽ sụt giảm mạnh trong năm 2023.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine là một yếu tố rất khó đoán định khác. Tuy nhiên, với việc giá dầu đi xuống và các lệnh trừng phạt mới được áp dụng, nguồn thu từ dầu mỏ của Nga sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực. Một khi cuộc xung đột có diễn biến mới theo xu hướng đàm phán hoà bình, đây sẽ là yếu tố tạo nên bước ngoặt với giá dầu.

Trong trường hợp đó, giá dầu thô Brent loại tiêu chuẩn trên thị trường toàn cầu có thể giảm từ mức 79 USD/thùng hiện nay xuống chỉ còn 40 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ đỉnh đạt được vào thời điểm đại dịch diễn ra.

Fed hạ lãi suất 200 điểm cơ bản

Chủ đề của năm 2022 là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát, sẵn sàng hy sinh tăng trưởng kinh tế 

Với động thái mạnh tay, Fed đã nâng lãi suất từ mức 0,25% - 0,5%/năm vào đầu năm 2022 lên mức 3,75% - 4% tính tới cuối tháng 11/2022, và nhiều khả năng sẽ có thêm một lần nâng lãi suất trong cuộc họp vào tháng 12/2022. Các thành viên thị trường dự báo, lãi suất có thể đạt đỉnh khoảng 5%/năm. 

Tuy nhiên, theo chiến lược gia tại Standard Chartered, nhiều khả năng Fed đang “đánh giá thấp” những tổn thất của nền kinh tế trong môi trường lãi suất cao. Nếu kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái sâu trong nửa đầu năm 2023, Fed có thể phải hạ lãi suất khoảng 200 điểm cơ bản. Đây chính là yếu tố đầy bất ngờ có thể xảy ra trong năm tới.

“Ủy ban Thị trường Mở (FOMC – cơ quan hoạch định chính sách của Fed) cũng đã đưa ra thông điệp cho thấy sẽ có sự chuyển hưởng từ giữ chính sách tiền tệ thắt chặt trong một giai đoạn sang đẩy mạnh cung cấp thanh khoản nhằm tránh hạ cánh cứng”, Eric Robertson cho biết.

Cổ phiếu công nghệ giảm sâu hơn nữa

2022 không phải năm dễ chịu của nhóm cổ phiếu công nghệ, nhưng 2023 có thể “khốc liệt” hơn nữa.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 7/12/2022, chỉ số Nasdaq 100 (bao gồm các cổ phiếu công nghệ) đã giảm hơn 29% so với đầu năm, ngay cả khi tăng 15% trong giai đoạn từ 13/10/2022 tới 1/12/2022 nhờ các thông tin tích cực.

Sang năm 2023, theo Standard Chartered, chỉ số Nasdaq 100 có thể giảm thêm 50%, xuống 6.000 điểm.

“Lĩnh vực công nghệ sẽ tiếp tục chịu tổn thương năm 2023, chủ yếu bởi nhu cầu phần cứng, phần mềm đi xuống. Trong khi đó, các chi phí tài chính gia tăng, thanh khoản bị thắt chặt, dẫn tới nguồn cung vốn cho các công ty công nghệ tư nhân ngày càng hạn hẹp”, Eric Robertson cho biết.

Thế hệ các công ty công nghệ tiếp theo cũng có thể chứng kiến làn sóng phá sản năm 2023. Cùng với đó, tỷ trọng của các công ty công nghệ thuộc chỉ số S&P 500 có thể giảm từ mức 29,5% hiện nay xuống 20% tính tới cuối năm 2023.

“Nhóm công nghệ chiếm tỷ trọng lớn trong chỉ số thị trường chung. Theo đó, sự sụt giảm của nhóm cổ phiếu công nghệ có thể dẫn tới đà lao dốc của thị trường chứng khoán toàn cầu”, chiến lược gia của Standard Chartered chia sẻ.

Trung Quốc chuyển trọng tâm sang thúc đẩy phục hồi kinh tế
Trung Quốc sẽ tìm cách thúc đẩy nền kinh tế vào năm tới, cam kết duy trì chính sách tài khóa tích cực và các công cụ tiền tệ "có mục tiêu và mạnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư