Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Sức ép trong chuẩn bị dự án đầu tư công năm 2023 được giảm bớt
Thanh Huyền - 03/02/2023 07:34
 
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, đây là điều kiện tốt để chúng ta bước vào thi công, giải ngân ngay trong những tháng đầu năm.
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương (Ảnh: VGP)
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương (Ảnh: VGP)

Trao đổi với phóng viên tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 2/2, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, sau 1 tháng triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2023 và dự toán ngân sách, bước đầu, chúng ta tập trung vào công tác chuẩn bị, giao kế hoạch, giao chỉ tiêu, giao dự toán, cùng các công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án để sẵn sàng tăng tốc phấn đấu thúc đẩy tất cả các mặt sản xuất kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công... ở mức độ tốt nhất có thể.

Đứng trước các dự báo năm 2023, thách thức, khó khăn nhiều hơn cơ hội, Chính phủ xác định công tác chỉ đạo điều hành, giám sát, triển khai thực hiện cần phải đồng bộ để giải ngân được hết kế hoạch vốn đầu tư công năm nay là hơn 700 nghìn tỷ đồng.

Trong tháng đầu năm, công tác điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện ngay được phương châm mà Nghị quyết 01 đã đề ra, đó là tính quyết liệt, sâu sát của Thủ tướng Chính phủ.

Trong những ngày đầu năm mới, Thủ tướng đã đi thị sát và chỉ đạo tiến độ các dự án lớn như đường cao tốc, sân bay lớn của đất nước. Thủ tướng cũng đã ban hành Chỉ thị số 03 để yêu cầu các bộ ngành và địa phương khẩn trương bắt tay vào việc ngay lập tức, triển khai ngay các mục tiêu và giải pháp năm 2023 từ những ngày đầu của năm mới.

Các bộ ngành và địa phương cũng đã có chương trình hành động của mình, trong đó nội dung đầu tư công là nội dung lớn để tập trung thực hiện.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, sức ép trong công tác chuẩn bị dự án năm 2023 bao gồm việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án sẽ giảm bớt so với năm 2022. "Đây là điều kiện tốt để chúng ta bước vào thi công, giải ngân ngay trong những tháng đầu năm", Thứ trưởng Phương khẳng định.

Thứ trưởng lưu ý, để công tác giải ngân đạt được hiệu quả thì vai trò của người lãnh đạo, người đứng đầu các bộ, ngành và địa phương phải được tăng cường. Đặc biệt, cần quan tâm đến công tác giám sát. Đồng thời lưu ý những khó khăn, thách thức để có giải pháp kịp thời.

"Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẵn sàng lắng nghe các kiến nghị của các bộ, ngành và địa phương liên quan đến các khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư công để cùng tháo gỡ ngay từ những tháng đầu năm với mong muốn công tác này đạt kết quả cao", ông Phương khẳng định.

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm
Ngay từ đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư