-
Bộ trưởng "nhận trách nhiệm" việc chậm ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông -
Xây dựng chính sách kinh tế báo chí, có ngân sách để báo chí thực hiện nhiệm vụ truyền thông -
Xây dựng văn bản phù hợp để quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng -
Đầy rẫy thông tin xấu độc, sai sự thật: Trách nhiệm lớn thuộc về các nền tảng mạng xã hội -
Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump -
Bộ trưởng Bộ Y tế đề xuất xếp lương bậc 2 cho bác sỹ mới vào nghề
. |
Có nên tách thành 2 luật?
Băn khoăn về cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn là ý kiến của nhiều đại biểu tại phiên thảo luận tổ (sáng 11/11) về 2 dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Thực chất, Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ do Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chủ trì.
“Theo tôi, sau buổi thảo luận này, chúng ta kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên lấy ý kiến đại biểu xem có nên tách luật không, rồi mới làm tiếp bao nhiêu chương, bao nhiêu điều, sửa thế nào”, đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) nói.
Khá gay gắt, ông Kiên lập luận, với phương pháp luận xây dựng dự thảo luật này, “không cẩn thận, rồi có khi, giáo viên bây giờ đang đi dạy chất lượng cũng kém, bằng giả cũng nhiều, Bộ Công an cũng phải cấp bằng giáo viên và cả bằng bác sĩ luôn. Theo phương pháp luận thế này thì ta phải làm thế”.
Cùng nhận định, đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) ví von, việc tách thành 2 luật “giống như ta chữa lợn lành thành lợn què. Con lợn có 4 chân, giờ phải xẻ thành 2 con lợn mỗi con có 2 chân, thì nó không còn là lợn nữa”.
Ông Sinh phân tích, hiện có 5 lĩnh vực giao thông, gồm: giao thông thủy, hàng hải, hàng không, đường sắt và giao thông đường bộ, bây giờ đề nghị tách Luật Giao thông đường bộ, thì sau này có tách 4 luật kia không? Cùng cách lập luận như vậy, có tách Luật Khám chữa bệnh thành 2 luật không, vì luật này cũng gồm cơ sở vật chất và con người?
“Rõ ràng, câu chuyện đang liên kết với nhau, tự nhiên chúng ta xẻ nó ra, trong khi đang rất cần sự liên kết, liên thông, đảm bảo tính đồng bộ, logic”, ông Sinh nhấn mạnh.
Ông Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh (cơ quan thẩm tra dự án luật) cho hay, một số đại biểu khi trao đổi với ông cũng nêu ý kiến là không nên tách. “Nhưng, quan điểm là cái gì có lợi hơn cho Đảng, cho đất nước thì mình làm; còn băn khoăn thì tất nhiên làm gì cũng băn khoăn”, ông Việt nói.
Về vấn đề mà nhiều đại biểu lo ngại là đưa việc quản lý trật tự an toàn giao thông đường bộ sang Bộ Công an thì phát sinh bộ máy, cơ sở (đào tạo, sát hạch lái xe), ông Việt cho biết, phần lớn cơ sở này đã xã hội hóa, nên không gây ảnh hưởng đến bộ máy.
Không phát sinh, thậm chí có thể rút gọn
Từ góc độ của cơ quan chủ trì xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc sửa đổi, bổ sung này tương đối toàn diện, dự kiến thực hiện ở hầu hết các điều, các chương, sẽ tạo nên bước đột phá trong việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT đồng bộ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; gắn chiến lược phát triển giao thông phù hợp với phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đổi mới tổ chức giao thông đường bộ bảo đảm hợp lý, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn, thuận lợi cho hoạt động vận tải.
“Vì vậy, việc xây dựng Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thay thế Luật Giao thông đường bộ (năm 2008) là hết sức cần thiết”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
- Ông Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (Trưởng ban Soạn thảo Dự án Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ) cho rằng, việc tách lĩnh vực giao thông đường bộ ra làm 2 luật nhằm giải quyết 2 vấn đề lớn, đó là phát triển hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
“Hiện nay, thực trạng mất an toàn giao thông đường bộ là rất lớn. Có lần, đại biểu chất vấn tôi đánh giá thế nào, tôi nói, vi phạm phổ biến và tràn lan, không cần đánh giá và báo cáo, chỉ cần ra đường là nhìn thấy, ai cũng có thể
vi phạm”, Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ.
Khẳng định tình hình không cho phép chậm trễ hơn nữa trong việc xây dựng và ban hành các luật này, Bộ trưởng Tô Lâm một lần nữa nhấn mạnh việc ủng hộ và đồng thuận của các cơ quan Chính phủ, Quốc hội, “đặc biệt, hai bộ chủ quản là Công an và GTVT cũng rất đồng tình, tán thành”.
Đối với ý kiến của các đại biểu còn băn khoăn khi tách thành 2 luật thì có đảm bảo tiết kiệm, tránh lãng phí hay không, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, đã đánh giá, tổng kết và nhận thấy, tiết kiệm được rất nhiều, từ nguồn nhân lực đến kinh phí, không phát sinh nhân sự, bộ máy mới, thậm chí có thể rút gọn được. “Tôi nghĩ, không đến mức độ phải thành lập một cục quản lý về lái xe, một cục quản lý về đăng kiểm. Đã quy định thế này, thì sẽ không còn lực lượng thanh tra giao thông đi hoạt động trên mặt đường nữa”, Bộ trưởng Tô Lâm phân tích.
Theo Bộ trưởng Bộ Công an, thực tế trong những năm vừa qua đã phát sinh những tình huống chồng chéo khi kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường. Vì vậy, hoạt động sát hạch, đào tạo giấy phép lái xe khi chuyển về Bộ Công an sẽ “không đụng chạm” đến các cơ sở đào tạo, sát hạch. Ngay cả vấn đề đăng kiểm, tất cả cơ sở đăng kiểm cũng là xã hội hóa, coi như một ngành nghề kinh doanh về đăng kiểm.
-
Bộ trưởng "nhận trách nhiệm" việc chậm ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Viễn thông -
Xây dựng chính sách kinh tế báo chí, có ngân sách để báo chí thực hiện nhiệm vụ truyền thông -
Xây dựng văn bản phù hợp để quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng -
Đầy rẫy thông tin xấu độc, sai sự thật: Trách nhiệm lớn thuộc về các nền tảng mạng xã hội
-
Tổng Bí thư Tô Lâm điện đàm với Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Donald Trump -
Bộ trưởng Bộ Y tế đề xuất xếp lương bậc 2 cho bác sỹ mới vào nghề -
Ông Nguyễn Đức Trung giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An -
Bộ trưởng Bộ Công thương “chia lửa” trả lời về trách nhiệm quản lý thuốc lá điện tử -
Bộ trưởng Bộ Y tế mang thuốc lá điện tử để minh họa khi trả lời chất vấn -
Nhiều tín hiệu vui giúp GDP cán đích -
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Chất vấn các nhóm vấn đề thuộc 3 lĩnh vực
- Hải sản Hàn Quốc vươn tầm thế giới tại K-Seafood Global Weeks
- Thái Đào Residence - Tiềm năng bứt phá tại thủ phủ công nghiệp Bắc Giang
- Japfa đồng hành cùng người chăn nuôi phòng chống dịch bệnh
- PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh “an toàn, hiệu quả và bền vững”
- Green Market 2024: Góp từng viên gạch, xây từng ước mơ
- Adjust - Giải pháp để các ứng dụng tài chính thu hút và giữ chân người dùng