-
Khai thông các dự án điện: Sửa Luật điện lực mới là bước đầu -
Xem xét bổ sung nội dung kiểm toán về xác định giá đất, định giá, đấu giá đất -
Kế thừa chính sách nhân văn về hình phạt với người chưa thành niên phạm tội -
Trình Quốc hội chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia -
Có cơ sở để đạt tăng trưởng kinh tế 6,8-7,0% -
Ban hành Nghị định quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu
Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại tổ. |
Cán bộ được đánh giá có phiếu “tín nhiệm thấp” nhiều thì cần có cơ chế, tạo cơ hội để họ chủ động nộp đơn xin từ chức là phù hợp trong điều kiện hiện nay, thay vì trình miễn nhiệm luôn, theo đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (TP.HCM).
Tiếp tục Kỳ họp thứ năm, chiều 30/5, Quốc hội thảo luận tổ về dự thảo nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.
Một trong các vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là quy định về hệ quả lấy phiếu.
Theo dự thảo, người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa đến dưới hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức, trường hợp không xin từ chức thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội, Hội đồng nhân dân tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất.
Người được lấy phiếu tín nhiệm có từ hai phần ba tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền giới thiệu người đó để Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn có trách nhiệm trình Quốc hội, Hội đồng nhân dân tiến hành miễn nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ họp gần nhất.
Đề cập nội dung này, bà Tuyết đồng tình với ý kiến trong cơ quan thẩm tra (Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho rằng cần bổ sung cơ chế cho người có từ 2/3 “tín nhiệm thấp” trở lên chủ động xin từ chức, nếu không từ chức thì mới trình Quốc hội và Hội đồng nhân dân xem xét miễn nhiệm.
Đề nghị Quốc hội nghiên cứu thêm trường hợp này. Cán bộ được đánh giá có phiếu “tín nhiệm thấp” nhiều thì cần có cơ chế, tạo cơ hội để họ chủ động nộp đơn xin từ chức là phù hợp trong điều kiện hiện nay, thay vì ttình miễn nhiệm luôn – bà Tuyết thể hiện chính kiến.
Vị đại biểu TP.HCM cũng ủng hộ quan điểm không lấy phiếu tín nhiệm với Chủ tịch UBND quận ở TP.HCM và Đà Nẵng, bởi lẽ đây là các chức danh do Chủ tịch UBND cấp trên bổ nhiệm. Bên cạnh đó đã có cơ chế giam sát khác của hội đồng nhân dân.
Bà Tuyết cũng đồng tình bổ sung quy định không lấy phiếu tín nhiệm với người chữa bệnh hiểm nghèo, không tham gia công tác 6 tháng trở lên, vì thực tiễn có những trường hợp này không thể tham gia điều hành công tác kéo dài, nếu lấy phiếu thì không phù hợp.
Góp ý về quy định công khai kết quả trên phương tiện thông tin đại chúng, đại biểu Hoàng Phước Thắng (TP.HCM) đề nghị bổ sung có kênh thông tin chính thức từ Quốc hội và hội đồng nhân dân bằng cách có thông tin chính thức chậm nhất 3 ngày sau khi có nghị quyết xác nhận kết quả được thông qua.
Bởi lẽ, thường sau khi lấy phiếu tín nhiệm hay có thông tin không chính thống trên mạng, ông lý giải.
Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh nói, nhiệm kỳ khoá XIII Quốc hội tổ chức hai lần lấy phiếu tín nhiệm, vào năm thứ 2 đầu nhiệm kỳ và năm thứ 4 cuối nhiệm kỳ. Sau tổng kết, rà soát thì tới khoá XIV thực hiện theo Nghị quyết 85, chỉ lấy phiếu tín nhiệm một lần giữa nhiệm kỳ.
Bà Thanh giải thích, qua nghiên cứu quy định 96 của Trung ương, ban soạn thảo đưa ra quy định tại dự thảo Nghị quyết hiện tại, tức là lấy phiếu tín nhiệm một lần vào năm giữa nhiệm kỳ.
Về đối tượng không lấy phiếu tín nhiệm, bà Thanh nêu rõ, chỉ duy nhất người bị bệnh hiểm nghèo không điều hành từ 6 tháng trở lên thì không lấy phiếu. Đây cũng là đối tượng bổ sung mới so với quy định 96. Ban đầu ban soạn thảo thiết kế thời hạn là 3 tháng, nhưng quá trình lấy ý kiến, đa số đều cho rằng như vậy là quá ngắn và cho rằng 6 tháng trở lên là phù hợp. Vì thế, ban soạn thảo tiếp thu và đưa quy định này vào dự thảo Nghị quyết.
Bà Thanh cũng nói rõ, lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm là hai “nấc” khách nhau. Bỏ phiếu tín nhiệm là hệ quả của lấy phiếu tín nhiệm với trường hợp tín nhiệm thấp từ 50% trở lên hoặc 2/3 tín nhiệm thấp. Nếu họ không tự từ chức thì sẽ bỏ phiếu tín nhiệm. Do đó việc bỏ phiếu tín nhiệm, theo bà Thanh, thực chất là miễn nhiệm.
Trước ý kiến e ngại, kết quả lấy phiếu tín nhiệm là thấp, nhưng tới khi bỏ phiếu lại tín nhiệm cao, bà Thanh nói, thực tiễn tổng kết 3 nhiệm kỳ qua chưa xảy ra trường hợp nào như vậy.
Theo nghị trình, dự thảo nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn sẽ được thảo luận tại hội trường vào chiều 9/6, trước khi thông qua vào chiều 23/6.
-
Thay đổi thành viên Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng -
Thủ tướng tham dự BRICS mở rộng: Khẳng định vị thế, vai trò, tầm vóc của Việt Nam -
Trao Quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm -
Hải Phòng điều chuyển nhiều cán bộ cấp sở, quận, huyện -
Xác định rõ các loại dữ liệu bị cấm hoặc hạn chế chuyển ra nước ngoài -
Chính phủ báo cáo Quốc hội tình hình thiệt hại và khắc phục hậu quả bão Yagi -
Bí thư huyện Vĩnh Thuận được bầu làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp