Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 11 tháng 02 năm 2025,
Tập đoàn Sơn Hải muốn có cơ chế phù hợp để tăng thời gian bảo hành đường cao tốc
Anh Minh - 10/02/2025 12:10
 
Tập đoàn Sơn Hải từng khẳng định Nhà nước sẽ không phải chi bất kỳ một khoản tiền nào trong quá trình duy tu sửa chữa trong 10 năm đối với toàn bộ các tuyến đường cao tốc mà doanh nghiệp này tham gia xây dựng hoặc đầu tư.
Một đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tập đoàn Sơn Hải đầu tư.
Một đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Tập đoàn Sơn Hải đầu tư.

Sáng nay (10/2), Thường trực Chính phủ có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Báo cáo với Thường trực Chính phủ, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải cho biết, trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ, cải thiện việc chậm tiến độ, đội vốn. Việc nâng tiến độ, đưa công trình vào khai thác đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Để đạt được những kết quả đó, Thủ tướng Chính phủ, các Phó thủ tướng và bộ, ngành đã truyền cho các chủ thể liên quan một luồng gió mới, một cảm hứng để phát triển, trong đó có Tập đoàn Sơn Hải với tư cách là tập đoàn đầu tư hạ tầng, chủ yếu là hạ tầng giao thông.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, theo ông Nguyễn Viết Hải, trong thời gian vừa qua, Tập đoàn Sơn Hải cũng đang gặp một số vướng mắc rất cần được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tháo gỡ.

Cụ thể, theo quy định của pháp luật về xây dựng, bảo hành công trình cấp 1 trở lên là 24 tháng (2 năm) nhưng Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất được bảo hành 10 năm. Trong trường hợp này, Tập đoàn Sơn Hải đề xuất khi nhà thầu tự nguyện cam kết bảo hành 10 năm thì chủ đầu tư chỉ giữ lại khoản bảo lãnh trong 2 năm, không cần giữ lại khoản bảo lãnh 10 năm, để tránh đọng vốn của nhà thầu.

“Đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, hoàn thiện cơ chế, pháp lý phù hợp để doanh nghiệp có thể tăng thời gian bảo hành. Vì khi doanh nghiệp đăng ký gói bảo hành 10 năm thì có thể yên tâm hơn trong đầu tư, áp dụng công nghệ cao, bảo dưỡng…”, lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải kiến nghị.

Trước đó,  vào cuối năm 2022, Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT về việc cam kết bảo hành 10 năm đường cao tốc do doanh nghiệp này thực hiện. Theo văn bản này, Tập đoàn Sơn Hải cam kết với Bộ GTVT sẽ bảo hành 10 năm với các gói thầu trên những tuyến cao tốc do doanh nghiệp này thực hiện, gồm: gói thầu 10-XL Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, gói thầu XL01 Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, toàn bộ Dự án Nha Trang - Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mà doanh nghiệp này được đảm nhận.

Nội dung cam kết gồm mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáo vào cầu (khi lưu thông không gập ghềnh), trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm.

Tập đoàn Sơn Hải cũng khẳng định Nhà nước sẽ không phải chi bất kỳ một khỏan tiền gì trong quá trình duy tu sửa chữa trong 10 năm mà doanh nghiệp này bảo hành. Để tiện cho người dân tham gia giao thông giám sát, Tập đoàn Sơn Hải cũng đề nghị được công khai cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư