Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn tài chính OPIC tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam
Anh Phong - 03/04/2019 11:56
 
Mới đây, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Eric Jones, Giám đốc hành chính Tổ chức Đầu tư tư nhân hải ngoại Hoa Kỳ (OPIC) nhân chuyến thăm Việt Nam nhằm tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Eric Jones cho biết, OPIC là cơ quan quản lý tài chính thuộc Chính quyền liên bang Hoa Kỳ với nhiệm vụ huy động nguồn vốn tư nhân nhằm giải quyết các vấn đề phát triển về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

OPIC thường xuyên tiếp xúc và làm việc với khu vực kinh doanh tư nhân Hoa Kỳ và hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh tại các thị trường đang phát triển, tạo việc làm tại Hoa Kỳ và ở nước ngoài, mang tới cho các nhà đầu tư hỗ trợ về tài chính, bảo hiểm rủi ro chính trị và hỗ trợ các quỹ đầu tư cổ phần tư nhân.

Các khoản vay hoặc phần góp bảo đảm đầu tư của OPIC thường từ 350 nghìn USD đến 250 triệu USD. Đối với những dự án tốt, yêu cầu mức tham gia cao hơn, OPIC có thể kết hợp với các quỹ đầu tư hoặc các tổ chức cho vay tài chính để huy động thêm nguồn lực.

Nhấn mạnh đến vai trò của OPIC trong chính sách hướng ngoại của Hoa Kỳ, ông Eric Jones cam kết OPIC sẽ dành khoảng 1 tỷ USD trong năm 2019 cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

“Việt Nam đang ngày càng có vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực, do đó OPIC dành sự quan tâm đặc biệt đến Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á”, ông Eric Jones chia sẻ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng hoan nghênh OPIC đã coi Việt Nam là điểm đến ưu tiên, đồng thời tin tưởng, các hỗ trợ của OPIC sẽ như một chất xúc tác thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ hơn từ Hoa Kỳ vào Việt Nam trong thời gian tới.

Chia sẻ về tình hình phát phát triển kinh tế - xã hội, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, Việt Nam nằm trong số ít các nước duy trì được tốc độ tăng trưởng cao và ổn định trong thời gian dài. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện theo hướng lành mạnh, minh bạch và thông thoáng. Việt Nam đang thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược là cải cách thể chế, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời, thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó tập trung và tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng, ngân hàng.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng mong muốn OPIC sẽ là cầu nối đưa thông tin về cơ hội và tiềm năng đầu tư tại Việt Nam đến các doanh nghiệp và quỹ đầu tư tại Hoa Kỳ. Đồng thời, hỗ trợ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong công tác xúc tiến đầu tư tại Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Nhà đầu tư Mỹ tiếp tục đổ vốn vào Việt Nam
Dow Chemical, Coca-Cola, Uber… là những doanh nghiệp tên tuổi của Mỹ đang triển khai các dự án đầu tư mở rộng tại thị trường Việt Nam.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư