Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào giai đoạn “chuyển đổi kép” - vừa chuyển đổi số vừa xanh hóa nền kinh tế, nguồn nhân lực trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh tranh của mỗi quốc gia và doanh nghiệp.
Mặc dù rất kiên nhẫn và sẵn sàng chờ đợi, song các doanh nghiệp đang rất cần sự chủ động từ các cấp chính quyền, nhất là chính quyền địa phương với những khó khăn phát sinh do bối cảnh giao thoa giữa mới và cũ.
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình hình giao thương, thông quan hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu giáp với Trung Quốc hiện tại đã diễn ra bình thường nhưng tốc độ chậm do phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch.
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam... lại vừa gửi các link khảo sát online tới doanh nghiệp thành viên. Hai tuần trước, một đợt khảo sát tương tự đã được thực hiện và đây có thể chưa phải là đợt cuối cùng.
2 thị trường trong khối CPTPP mà Việt Nam chưa từng có FTA là Canada và Mexico đang được các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khai thác tốt, với mức tăng của 2 thị trường này trong năm 2019 lần lượt 26 và 29%.
Hôm nay, 23/3, Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabMart, tạm dịch là đi siêu thị giùm, ở TPHCM trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Trong trường hợp dịch Covid-19 với quy mô ảnh hưởng lan rộng trên toàn thế giới, dự kiến than xuất khẩu của TKV giảm khoảng 300.000 tấn so với kế hoạch năm, doanh thu cả năm có thể giảm khoảng 1.875 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2020, trong đó doanh thu than cả năm có thể giảm 1.007 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành Kết luận rà soát cuối kỳ biện pháp tự vệ đối với sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu, Bộ Công Thương quyết định gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ đối với các sản phẩm phôi thép và thép dài nhập khẩu vào Việt Nam.
Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, việc luật hoá hộ kinh doanh sẽ giải tỏa được một điểm nghẽn pháp lý quan trọng và được xem là dấu ấn lập pháp lớn về doanh nghiệp của Quốc hội trong nhiệm kỳ này.
Dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng năm 2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn được dự báo có mức tăng trưởng khả quan. Các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 6,7 triệu tấn gạo, trị giá trên 3 tỷ USD.
Dịch Covid-19 lan rộng tại nhiều quốc gia, khiến hoạt động xuất khẩu tới những thị trường chủ lực bị ảnh hưởng, đình trệ, thậm chí đứt gãy. Để sống sót, trụ lại và thoát khó, các doanh nghiệp Việt không có cách nào khác ngoài việc phải xoay chuyển, chủ động, linh hoạt ứng phó và biết chớp lấy cơ hội.
Dù dịch Covid-19 được khống chế tại Trung Quốc, dòng nguyên liệu dễ thở hơn, nhưng doanh nghiệp ngành gỗ cũng không mấy mặn mà trong việc nhập nguyên liệu gỗ, bởi thị trường xuất khẩu chính là châu Âu, Mỹ,.. đang bị chững lại và giảm sâu do dịch bệnh.
Từ đầu tháng 02/2020 đến nay, CTCP Đầu tư Thế giới di động (mã: MWG) thận trọng với kế hoạch mở cửa hàng mới để theo dõi ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với nhu cầu mua sắm của khách hàng và xây dựng các kịch bản ứng phó phù hợp.