Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thiếu minh bạch giá cả và nghèo nàn thông tin khiến DNNN chậm bán vốn
Thùy Liên - 29/09/2016 08:38
 
Trong báo cáo vĩ mô vừa công bố, HSBC nhận định, việc thoái vốn nhà nước tại các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) còn chậm. Nguyên nhân lớn nhất là sự thiếu minh bạch về giá cả và thông tin nghèo nàn của các công ty này.

Theo HSBC, Việt Nam đang cố gắng đẩy nhanh quá trình bán các công ty Nhà nước, vì Chính phủ cần tiền để kiểm soát thâm hụt ngân sách và giảm nợ công nặng nề. Trong nỗ lực lớn để thoái vốn, Chính phủ cũng loại bỏ trần sở hữu nước ngoài trong một số lĩnh vực nhất định.

Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) được chỉ thị tiếp tục bán cổ phần của 10 DNNN để thúc đẩy thị trường chứng khoán và thu hẹp thâm hụt ngân sách đang gia tăng.

“Việc bán cổ phần sẽ giúp thu về 150 ngàn tỷ đồng (tương đương USD6,7 tỷ). Nhưng, sự thiếu minh bạch về giá cả và thông tin nghèo nàn của các công ty này là một vấn đề lớn, cản trở đến tiến trình bán cổ phần Nhà nước”, các chuyên gia của HSBC nhận định.

Theo thông tin của ngân hàng này, Bộ tài chính đang cân nhắc sử dụng "phương pháp dựng sổ" trong việc bán cổ phần Nhà nước trong các doanh nghiệp Nhà nước ( "phương pháp dựng sổ" là một quá trình theo đó giá bán tại một doanh nghiệp bán cổ phần lần đầu IPO được xác định bởi một cuộc khảo sát của các nhà thầu tiềm năng).

Vì vậy, SHBC nhận định, Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng trong cải cách. Dù cơ hội nới lỏng đang bị giới hạn có thể ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trong tương lai gần, nhưng sự tiến triển ổn định về cải cách sẽ giúp Việt Nam duy trì vị trí một trong những quốc gia đi đầu ở châu Á.

Cơ quan chuyên trách quản vốn nhà nước: Không có chuyện thu quyền từ các bộ về thành "siêu bộ "
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng, với dự thảo Nghị định về cơ quan chuyên trách đại diện chủ sở hữu nhà nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư