
-
Tìm kênh cung cấp vốn trước cơ hội đầu tư dự án điện
-
Bến Tre: nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khả quan
-
Triển khai mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành theo công trình xây dựng khẩn cấp
-
Hải Phòng đầu tư 3.800 tỷ đồng mở tiếp đường nối Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10
-
Quảng Nam: Tiếp tục có mỏ cát được đấu giá cao gấp hàng chục lần giá khởi điểm -
TP.HCM: Dự án mở rộng Quốc lộ 13 ách tắc giải ngân đầu tư công 14.619 tỷ đồng
Cụ thể, tại công văn số 2035/TTg - KTN, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT và phương án Nhà nước hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương.
![]() | ||
Sẽ sớm xây dựng đường cao tốc nối từ Trung Lương tới Mỹ Thuận theo hình thức BOT |
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tính toán phân kỳ đầu tư, bảo đảm đáp ứng nhu cầu giao thông và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư; đồng thời tiếp tục làm việc với nhà tài trợ để thu xếp nguồn vốn đầu tư, bao gồm cả đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 10720/BGTVT - ĐTCT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương phân kỳ đầu tư Dự án, trước mắt triển khai giai đoạn 1A, đầu tư đoạn Trung Lương - Mỹ thuận theo quy mô mặt cắt ngang gồm 2 làn xe rộng 3, 5m (2x3,5m) + 2 làn xe phụ rộng 2,75m (2x2,75m) và thực hiện đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo tính toán, tổng mức đầu tư giai đoạn 1A khoảng 17.150 tỷ đồng, trong đó GPMB thực hiện theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, kinh phí khoảng 2.435 tỷ đồng.
Nếu đầu tư theo hình thức BOT thông thường (chỉ thu phí đoạn tuyến thuộc Dự án) thì để đảm bảo khả thi cần có sự hỗ trợ của Nhà nước với kinh phí khoảng 8.110 tỷ đồng (trong 4 năm thi công). Trong tình hình ngân sách khó khăn như hiện nay, phương án hỗ trợ để đảm bảo tính khả thi Dự án từ ngân sách là không thể thu xếp được.
Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tổ chức thu phí trên đoạn tuyến thuộc Dự án với thời gian theo tính toán khoảng 20 năm, đồng thời giao cho nhà đầu tư quyền thu phí đoạn cao tốc Tp.HCM - Trung Lương trong khoảng 15 năm 4 tháng (bắt đầu từ năm 2019) để hoàn vốn.
Bộ này cũng đề xuất phương án làm việc với JICA, ADB để thu xếp vốn ODA nhằm sớm thực hiện giai đoạn 1B - mở rộng thành đường cao tốc 4 làn xe.
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, tiếp nối với đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương; điểm cuối tại phía Bắc cầu Mỹ Thuận, kết nối với đường dẫn lên cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Tuyến nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang với tổng chiều dài 60,3 km, gồm 54,3 km tuyến cao tốc và 6 km tuyến nối với Quốc lộ 1.
Anh Minh
-
Quảng Nam: Tiếp tục có mỏ cát được đấu giá cao gấp hàng chục lần giá khởi điểm -
TP.HCM: Dự án mở rộng Quốc lộ 13 ách tắc giải ngân đầu tư công 14.619 tỷ đồng -
Lâm Đồng dự kiến chương trình xúc tiến đầu tư chuẩn bị cho 3 tỉnh về “một nhà” -
Ninh Thuận có 12 khu đất đấu thầu thực hiện dự án điện mặt trời -
OECD đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam -
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt: Đề nghị đánh giá kỹ sự cần thiết phải đầu tư -
Đà Nẵng đầu tư dự án nhà ở xã hội hơn 1.225 tỷ đồng
-
1 Mở đường cho tư nhân tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
2 Bình Định đấu giá thành công trụ sở công làm dự án chung cư nghìn tỷ
-
3 Thông qua Luật sửa 8 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư, ngân sách: Tăng phân cấp phân quyền, gỡ vướng cho dự án PPP
-
4 Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế
-
VPBank ghi dấu ấn truyền thông và tăng trưởng kinh doanh mạnh mẽ với VPBank K-Star Spark in Vietnam
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank
-
Schneider Electric lần thứ 2 được vinh danh là “Công ty Bền vững nhất thế giới”
-
TIKLUY - Ứng dụng đầu tư dành cho người trẻ
-
Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu