
-
Đồng Nai sẵn sàng quỹ đất đón dự án tỷ USD
-
Sắp khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng và hợp long cầu Phong Châu mới
-
Ninh Bình sẵn sàng khởi công khu tái định cư đường sắt tốc độ cao đầu tiên
-
Khánh Hòa thúc đẩy tăng trưởng dựa trên 4 trụ cột kinh tế
-
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng -
Hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư vừa “đổ bộ” vào Bắc Ninh
Cụ thể, tại công văn số 2035/TTg - KTN, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức hợp đồng BOT và phương án Nhà nước hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương.
![]() | ||
Sẽ sớm xây dựng đường cao tốc nối từ Trung Lương tới Mỹ Thuận theo hình thức BOT |
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tính toán phân kỳ đầu tư, bảo đảm đáp ứng nhu cầu giao thông và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư; đồng thời tiếp tục làm việc với nhà tài trợ để thu xếp nguồn vốn đầu tư, bao gồm cả đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 10720/BGTVT - ĐTCT đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chủ trương phân kỳ đầu tư Dự án, trước mắt triển khai giai đoạn 1A, đầu tư đoạn Trung Lương - Mỹ thuận theo quy mô mặt cắt ngang gồm 2 làn xe rộng 3, 5m (2x3,5m) + 2 làn xe phụ rộng 2,75m (2x2,75m) và thực hiện đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo tính toán, tổng mức đầu tư giai đoạn 1A khoảng 17.150 tỷ đồng, trong đó GPMB thực hiện theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, kinh phí khoảng 2.435 tỷ đồng.
Nếu đầu tư theo hình thức BOT thông thường (chỉ thu phí đoạn tuyến thuộc Dự án) thì để đảm bảo khả thi cần có sự hỗ trợ của Nhà nước với kinh phí khoảng 8.110 tỷ đồng (trong 4 năm thi công). Trong tình hình ngân sách khó khăn như hiện nay, phương án hỗ trợ để đảm bảo tính khả thi Dự án từ ngân sách là không thể thu xếp được.
Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị tổ chức thu phí trên đoạn tuyến thuộc Dự án với thời gian theo tính toán khoảng 20 năm, đồng thời giao cho nhà đầu tư quyền thu phí đoạn cao tốc Tp.HCM - Trung Lương trong khoảng 15 năm 4 tháng (bắt đầu từ năm 2019) để hoàn vốn.
Bộ này cũng đề xuất phương án làm việc với JICA, ADB để thu xếp vốn ODA nhằm sớm thực hiện giai đoạn 1B - mở rộng thành đường cao tốc 4 làn xe.
Dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa, tiếp nối với đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương; điểm cuối tại phía Bắc cầu Mỹ Thuận, kết nối với đường dẫn lên cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Tuyến nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang với tổng chiều dài 60,3 km, gồm 54,3 km tuyến cao tốc và 6 km tuyến nối với Quốc lộ 1.
Anh Minh
-
Quyết liệt cho mục tiêu tăng trưởng -
Hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư vừa “đổ bộ” vào Bắc Ninh -
An Giang: Không gian mới kiến tạo động lực tăng trưởng mới -
Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Bắc Ninh khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hấp dẫn -
Hợp long cầu Phong Châu mới vào ngày 28/8/2025 -
Hà Nội gỡ vướng, thúc tiến độ Cụm công nghiệp Sơn Đông, xã Đoài Phương -
Hé lộ nhà thầu tham gia mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành vốn 14.945 tỷ đồng
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt