-
Ưu đãi tới 100% lệ phí trước bạ cho xe BMW -
SMV hợp tác cùng Haxaco phát triển thương hiệu MG tại Việt Nam -
Thành lập Công ty đào tạo và sát hạch lái xe thuần điện VinDT -
Isuzu, Mitsubishi “độc chiếm” phân khúc xe bán tải tại Vietnam Motor Show 2024 -
Honda Việt Nam chính thức tham chiến thị trường xe máy điện -
Vietnam Motor Show 2024 - Công nghệ mở tương lai xanh
Như vậy, sau 17 tháng chờ đợi kể từ khi Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được công bố, vào tháng 7/2014, Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định 229/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Theo đó, có 5 loại được xác định là dòng xe ưu tiên gồm xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn có sức chở đến 3 tấn; xe khách tầm trung và tầm ngắn chạy liên tỉnh, nội đô phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông trong nước với giá thành hợp lý, an toàn và tiện dụng; xe cá nhân chở người đến dưới 9 chỗ ngồi có dung tích động cơ dưới 1.5L trở xuống, xe tiết kiệm nhiên liệu, giá cả phù hợp với người tiêu dùng; các loại xe chuyên dùng chở bê tong, xitec, cứu hoả, cứu thương, vệ sinh môi trường và xe đặc chủng phục vụ an ninh quốc phòng; xe nông dụng nhỏ đa chức năng.
Quyết định 229/QĐ-TTg cũng chỉ rõ, các dự án đầu tư có quy mô lớn sản xuất các dòng xe ưu tiên và các bộ phận động cơ, hộp số và cụm truyền động, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức ưu đãi hơn vê tiền thuê đất (miễn, giảm) cụ thể đối với từng dự án.
Các dự án sản xuất, lắp ráp các dòng xe ưu tiên phát triển có quy mô lớn, ngoài việc được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi như trên sẽ được Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định hỗ trợ, ưu đãi đối với từng dự án cụ thể theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Theo Quyết định 229/QĐ-TTg, các dự án đầu tư dây chuyền máy móc, thiết bị để sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô, lắp ráp ô tô và xe chuyên dùng của các doanh nghiệp trong nước được vay vốn từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam theo quy định về tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước.
Với doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất, xuất khẩu linh kiện, phụ tùng và xe nguyên chiếc, được hưởng chính sách tín dụng xuất khẩu theo quy định hiện hành.
Doanh nghiệp sản xuất các dòng xe ưu tiên được hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại theo quy định của Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia.
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân mua xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn có sức chở đến 3 tấn; xe nông dụng nhỏ đa chức năng được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định 68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp.
Đối với hoạt động mua sắm sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển; các dự án kinh doanh được nhà nước hỗ trợ chi phí hoạt động khi có sử dụng sản phẩm thuộc dòng xe ưu tiên áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước đối với các chủng loại xe ưu tiên mà trong nước đã sản xuất được. Trong trường hợp mua sắm các chủng loại xe ưu tiên mà trong nước đã sản xuất được bằng hình thức đấu thầu quốc tế hoặc nhập khẩu nguyên chiếc thì chi phí mua sắm không được tính là chi phí hợp lệ và chi phí hoạt động không được Nhà nước hỗ trợ bằng nguồn ngân sách.
Quyết định 229/QĐ-TTg cũng quy định các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai. Cụ thể, hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định cho dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô; dự án sản xuất, lắp ráp ô tô tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về đầu tư và pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
Đối với các loại phụ tùng, linh kiện động cơ, hộp số, cụm truyền động, các loại phụ tùng, linh kiện sản xuất trong nước đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và số lượng, áp dụng thuế nhập khẩu ở mức trần các cam kết thuế quan mà Việt Nam đã tham gia theo quy định.
Áp dụng mức thuế nhập khẩu ưu đãi MFN ở mức trần cam kết đối với các dòng xe ưu tiên và các dòng xe trong nước đã sản xuất được, phù hợp với Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đối với các FTA khác thực hiện theo đúng cam kết.
Các dự án đầu tư sản xuất linh kiện và phụ tùng ô tô được hưởng các ưu đãi về đất đai theo quy định pháp luật về công nghiệp hỗ trợ.
-
GAC tung thêm mẫu xe đa dụng M6 Pro ra thị trường -
Isuzu, Mitsubishi “độc chiếm” phân khúc xe bán tải tại Vietnam Motor Show 2024 -
Honda Việt Nam chính thức tham chiến thị trường xe máy điện -
Vietnam Motor Show 2024 - Công nghệ mở tương lai xanh -
Vietnam Motor Show 2024: Công nghệ xe xanh chiếm ưu thế -
Dàn người mẫu xinh đẹp tại Vietnam Motor Show 2024 -
Mẫu xe điện ý tưởng của Yamaha Việt Nam hút mọi ánh nhìn tại VMS 2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/10 -
2 Trình Quốc hội bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank: Chính phủ khẳng định không tác động đến ngân sách -
3 Kinh tế năm 2025: Giữ đà, giữ nhịp, tăng tốc, bứt phá -
4 EVN đề nghị được giao đầu tư thêm dự án nguồn điện mới -
5 Giao đầu mối xử lý đề xuất Dự án PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt
- Tầm giá 20 triệu nên mua Galaxy S24 Ultra hay iPhone 14 Pro Max cũ
- Vinafeed Group được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á - APEA 2024
- Shinhan Life Việt Nam: Đổi mới trong quản lý nhân sự hướng tới giá trị bền vững
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024