Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thủy điện Trung Sơn vận hành bình thường sau khi bị sạt trượt mái đào vai phải hố xói đập tràn
Sĩ Chức - 15/09/2018 10:10
 
Do ảnh hưởng cơn bão số 4 và dải áp thấp hội tụ trên cao (kéo dài từ ngày 15/8 đến ngày 1/9/2018) cộng với việc vận hành tràn xả lũ do lũ rất lớn từ thượng nguồn sông Mã đổ về đã gây sạt trượt lớp phủ đá, mái đào vai phải hố xói đập tràn của thủy điện Trung Sơn (thuộc địa bàn xã Trung Sơn, Quan Hóa, Thanh Hóa).

Với sự cố này, ông Vũ Hữu Phúc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) - đơn vị vận hành thủy điện Trung Sơn đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và khẳng định đập và nhà máy thủy điện Trung Sơn an toàn và vận hành bình thường.

Hiện trạng khu vực sạt trượt thuộc vai phải mái đào hố xói đập tràn từ cao độ 95m lên trên bị sạt trượt vào thời điểm mưa to và lũ lớn ngày 31/8/2018; vị trí vết sạt nằm trên phạm vi vai phải mái đào hố xói của đập tràn và có xu hướng phát triển lên trên đỉnh mái đào.

Vị trí vết sạt trượt.
Vị trí vết sạt trượt.

Theo báo cáo của TSHPCo, vết sạt trượt là lớp đất đá phong hóa, chân vết sạt là đá gốc cứng chắc ở cao độ 95m; khoảng cách từ vết sạt đến vị trí đập khoảng 100m. Nền đập nằm trên nền đá gốc ở cao độ 75m-79m, trong khi vết sạt là đá gốc ở cao độ 95m.

Báo cáo cũng trích dẫn đánh giá của Chuyên gia địa chất và Tư vấn thiết kế (Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 4) cho rằng Thủy điện Trung Sơn là đập bê tông trọng lực, được đặt trên nền đá gốc cứng chắc, nên hiện trạng đập thực tế hiện nay an toàn và vận hành bình thường.

Sau khi xảy ra sạt trượt, TSHPCo đã thường xuyên quan trắc chuyển vị, ứng suất của công trình, kết quả cho thấy các số liệu quan trắc vẫn bình thường và nằm trong giới hạn cho phép, đặc biệt là lưu lượng thấm qua bê tông rất nhỏ.

TSHPCo cũng đưa ra giải pháp xử lý để vết sạt không phát triển thêm và đảm bảo giao thông vai phải đập bằng cách bổ sung neo gia cố phạm vi từ vết sạt đến chân đập, đào giảm tải một phần mái đào trên cao,… đồng thời đề nghị bên tư vấn thiết kế rà soát và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp cho toàn bộ khu vực hạ lưu vai phải, hạ lưu vai trái để đảm bảo an toàn vận hành lâu dài.

Được biết, Nhà máy điện Trung Sơn có công suất 260 MW, bao gồm 4 tổ máy sản xuất 1.018,61 triệu kWh. Dự án khởi công năm 2012 với tổng mức đầu tư 410,68 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) là 330 triệu USD, vốn đối ứng của EVN 80,68 triệu USD. Nhà máy có dung tích 300 triệu m3, bắt đầu tích nước từ tháng 12/2016, vận hành tổ máy đầu tiên vào tháng 2/2017. Đến nay, cả 4 tổ máy đều đã vận hành.

Thủy điện Buôn Đôn lên sàn UPCoM
Ngày 20/8, hơn 38 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Thủy điện Buôn Đôn chính thức được đưa vào giao dịch trên UPCoM. Đây là công ty thủy điện...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư